Lào Cai: Chủ động, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

Ngay khi có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra, các cấp, các ngành tỉnh Lào Cai đã chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với nhiều biện pháp đồng bộ, mang lại hiệu quả quan trọng.

Công tác chỉ đạo, định hướng hoạt động thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cùng với các nội dung khác được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện nền nếp hằng tháng.

Tích cực, chủ động trong triển khai các giải pháp tuyên truyền

Thực hiện các hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành văn bản chỉ đạo các đảng đoàn, ban cán sự đảng, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cấp bách phải tập trung chỉ đạo, lãnh đạo không để dịch lây lan, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội, trật tự an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 thành công. 

Với vai trò là cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đã tích cực, chủ động triển khai các nội dung, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả, tính kịp thời trong tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay trong đợt đầu bùng phát dịch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức biên soạn, phát hành 30.000 tờ rơi cấp phát đến 152 ban tuyên vận và gần 2.000 tổ tuyên vận trong toàn tỉnh làm tài liệu tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về cách phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài việc thường xuyên chỉ đạo, định hướng, đôn đốc các sở, ngành, đơn vị, địa phương, các cơ quan báo chí thực hiện công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có văn bản riêng chỉ đạo tập trung triển khai tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh - truyền hình huyện, loa truyền thanh cơ sở và xe thông tin lưu động, nhất là đối với các địa bàn trung tâm xã, phường, thị trấn, khu vực biên giới, địa bàn đông đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ đạo Tổ giúp việc – Ban Chỉ đạo 35 tỉnh cập nhật, chia sẻ hàng trăm tin, bài, hình ảnh, video-clip tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch trên Fanpage “Phan Si Păng điểm hẹn” và chia sẻ lại trên các fanpage thuộc ban chỉ đạo 35 các huyện ủy, thị ủy, thành ủy thu hút gần 5.000 lượt tài khoản facebook cá nhân thường xuyên theo dõi, tương tác, chia sẻ thông tin. 

Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện khai báo y tế toàn dân để phòng, chống dịch Covid-19; vận dụng quy định thực hiện cấp giấy phép in ấn các tờ rơi, tờ gấp, tài liệu tuyên truyền về dịch ngay trong ngày cho các đơn vị với số lượng 55.000 tờ. Công tác quản lý Nhà nước về hoạt động thông tin tuyên truyền được thực hiện chặt chẽ, có sự phối hợp hiệu quả của các cơ quan chuyên môn. Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp phát hiện và xử lý gần 20 vụ việc liên quan đến việc đưa thông tin không chính xác về tình hình dịch bệnh lên mạng xã hội, trong đó xử phạt hành chính 8 vụ với số tiền gần 100 triệu đồng. Báo Lào Cai đã tuyên truyền trên báo in và báo điện tử với tổng số gần 300 tin, bài ảnh, phóng sự truyền hình, video clip. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã đăng tải gần 500 tin bài, phóng sự về các hoạt động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; các trang/cổng thông tin điện tử, fanpage của các địa phương, cơ quan, đơn vị thường xuyên cập nhật tin bài, hình ảnh, video-clip tuyên truyền về công tác phòng chống dịch Covid-19 thu hút được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Việc thông tin kịp thời, nhanh chóng, chính thống qua các kênh, phương tiện tuyên truyền từ tỉnh để cơ sở đã góp phần hạn chế mức thấp nhất tình trạng thiếu thông tin, nhiễu loạn thông tin, hạn chế sự lan truyền các thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận; các tầng lớp nhân dân tỉnh Lào Cai tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Đảng, Chính phủ và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Nâng cao hiệu quả trong kiểm soát, phòng chống dịch

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực, công tác thông tin tuyên truyền đã góp phần nâng cao hiệu quả trong kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thống kê lũy kế đến hết ngày 31/3/2020, Lào Cai đã giám sát, cách ly tổng số 2.912 trường hợp nghi nhiễm, đi từ vùng dịch về và tiếp nhận công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài.

Đến ngày 7/4/2020 đã lấy tổng số 1.674 mẫu xét nghiệm trong đó có 2 mẫu dương tính là người nước ngoài (quốc tịch Anh) đã chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 1.651 mẫu âm tính (1.550 mẫu người Việt Nam, 101 mẫu người nước ngoài), 7 mẫu chưa có kết quả, 14 mẫu hủy do loại trừ yếu tố  nguy cơ. Đến ngày 7/4, các địa phương của tỉnh đang quản lý 11 người nước ngoài, các bệnh viện tỉnh, huyện đang cách ly, điều trị, theo dõi 26 người, diễn biến các trường hợp đều ổn định. Cách ly tập trung 220 người là lao động Việt Nam đi từ Trung Quốc về. Chính quyền các huyện, thị xã, thành phố cũng đang thực hiện cách ly, theo dõi tại nhà đối với hơn 400 trường hợp, là những người đi về từ các địa phương có dịch.

Như vậy, đến thời điểm hết ngày 7/4/2020, ngoài 2 trường hợp bệnh nhân dương tính người Anh có lịch trình di chuyển trên chuyến bay từ nước ngoài đến, Lào Cai chưa ghi nhận thêm ca dương tính với Covid-19. 

Bên cạnh đó, để kiểm soát hiệu quả hơn tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tỉnh Lào Cai đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch tại các đường giao thông cửa ngõ ra vào tỉnh và bắt đầu hoạt động từ ngày 27/3/2020. Sau hơn 10 ngày hoạt động, đến hết ngày 3/4 các chốt đã kiểm soát trên 12.000 lượt phương tiện và trên 28 nghìn lượt người trong đó có 7 người nước ngoài, chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Xác định các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Để giữ vững và nâng cao hiệu quả tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh và cả nước khống chế hoàn toàn dịch bệnh, Lào Cai xác định tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm.

Một là, tuyên truyền để cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, nhất là việc giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Hai là, tập trung tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh theo nguyên tắc: Ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm, nhất là từ nước ngoài; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra dịch tễ, phân loại, sàng lọc, cách ly chặt chẽ; khoanh vùng, dập dịch; điều trị kịp thời, hiệu quả.

Ba là, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, thực hiện theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bộ Y tế và chính quyền địa phương; thực hiện khai báo y tế tự nguyện, thông báo kịp thời với cơ sở y tế về tình hình sức khỏe nếu có yếu tố, biểu hiện nghi nhiễm Covid-19.

Bốn là, chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đa dạng hóa hơn nữa các hình thức tuyên truyền; chú trọng qua hình thức báo chí, cổ động trực quan, xe thông tin lưu động, loa truyền thanh cơ sở, fanpage. Thông tin kịp thời, minh bạch tới người dân về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước và trên thế giới; phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp đưa thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Cùng với sự chủ động thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong tỉnh, công tác thông tin tuyên truyền đã và đang góp phần tích cực trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19. Đây là yếu tố quan trọng để ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm duy trì sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần cùng cả nước từng bước khống chế hoàn toàn dịch bệnh.

Theo Mai Đình Định / Tạp chí Tuyên giáo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều