Mô hình gian hàng từ thiện 'Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận'

Kể từ tháng 10/2019 đến nay, mô hình gian hàng từ thiện “Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận” ở thị trấn Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã góp phần chung tay giúp người nghèo ở trên địa bàn huyện vơi bớt đi khó khăn, thiếu thốn; đồng thời nâng cao tính tự giác, tiết kiệm, tránh lãng phí trong cộng đồng.

Gian hàng từ thiện “Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận” ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). 

Bà Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) cho biết: Gian hàng từ thiện “Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận” ở huyện Lệ Thủy được hình thành từ sự chung tay giúp đỡ của các đơn vị, gồm: Bưu điện huyện, Huyện đoàn, Hội Chữ thập đỏ huyện và Nhóm thiện nguyện Từ Tâm; trong đó Hội Chữ thập đỏ huyện đóng vai trò nòng cốt.

Để quản lý gian hàng, 4 đơn vị tổ chức thay phiên nhau trực để tiếp nhận hàng và quà từ các tổ chức, cá nhân. Tính đến nay, gian hàng đã tiếp nhận hàng chục nghìn vật dụng, cấp phát miễn phí cho hàng nghìn hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy tặng 20 suất quà cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Kiến Giang.

Mỗi tuần, gian hàng mở cửa 2 buổi vào các chiều thứ 2 và thứ 5. Mỗi lần đến gian hàng, người dân sẽ nhận được tốt đa 3 sản phẩm. Chúng tôi gặp bà Hồ Thị Chung, người Vân Kiều (ở xã Kim Thủy) khi đang chọn hai bộ áo quần để vừa kích cỡ cho con, bà Chung chia sẻ: “May nhờ có gian hàng từ thiện mà con mình có áo quần để mặc. Hôm trước, con mình bị đau bụng nên phải đưa gấp xuống bệnh viện huyện, không kịp mang theo áo quần nên chừ mình qua đây để nhận”. 

Để có nguồn hàng phục vụ miễn phí các hộ nghèo, hàng tháng, các đơn vị đã tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nhiều vật dụng thiết yếu như áo quần, đồ dùng sinh hoạt, cặp sách cho các cháu học sinh, kể cả các loại đã qua sử dụng nhưng còn dùng được đem đến tại gian hàng. Đặc biệt là động viên các hộ nghèo, hộ khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số chủ động đến gian hàng để nhận những vật dụng cần thiết phục vụ cho cuộc sống nhưng phải đảm bảo gian hàng gọn gàng, sạch sẽ..

Thời gian qua, gian hàng đã nhận được sự chung tay giúp đỡ của nhiều tổ chức, cá nhân. Cụ thể như Nhóm thiện nguyện Từ Tâm huyện Lệ Thủy tặng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ 5 năm (trị giá 30 triệu đồng) cho gia đình anh Võ Văn Dương (ở xã An Thủy). Câu lạc bộ thiện nguyện Bỉm Sơn và CLB Tâm thiện nguyện du lịch Thanh Hóa tặng 5 tấn hàng hóa cho gian hàng. Ngoài ra, các CLB thiện nguyện Thanh Hóa đã thăm và tặng quà cho 50 hộ dân ở bản Khe Khế (xã Kim Thủy) mỗi suất quà 500 ngàn đồng.

Ngoài hoạt động tiếp nhận và phát hàng miễn phí, từ đầu năm 2020 đến nay, gian hàng “Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận” còn phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lệ Thủy cho rằng, mô hình gian hàng từ thiện “Ai thừa mang đến, ai thiếu đến nhận” là một sáng kiến của Hội Chữ thập đỏ huyện Lệ Thủy. Hy vọng, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của Bưu điện huyện, Huyện đoàn, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm và sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm sẽ góp phần tích cực giúp đỡ người nghèo trên địa bàn huyện ổn định cuộc sống, nỗ lực vươn lên.

Theo Quảng Nghĩa/Đại đoàn kết

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều