Năm sôi động của đối ngoại Quốc hội - Bài 2: Củng cố hợp tác song phương đi vào chiều sâu

Cùng với việc coi trọng, chủ động tham gia các hoạt động nghị viện đa phương, trong năm 2021, Quốc hội Việt Nam cũng tích cực thực hiện ngoại giao nghị viện song phương.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đã có nhiều hoạt động tiếp xúc cấp cao song phương với Lãnh đạo Quốc hội/Nghị viện các nước dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt trong hoàn cảnh dịch bệnh, qua đó không những đảm bảo duy trì mà còn đưa hợp tác nghị viện giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, phát triển thực chất, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng là: “đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước láng giềng, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, đối tác quan trọng và bạn bè truyền thống”.

 Chiều 2/4/2021, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điện đàm với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Saysomphone Phomvihane. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Linh hoạt vượt qua thách thức, củng cố hợp tác song phương

Trong bối cảnh những thách thức, trở ngại do dịch COVID-19 gây ra, Quốc hội Việt Nam đã cùng Quốc hội/nghị viện các nước đối tác, bạn bè linh hoạt hình thức trao đổi song phương, với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả, đạt và vượt những yêu cầu chính trị đề ra.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có hàng loạt cuộc điện đàm, hội đàm song phương với lãnh đạo Quốc hội/nghị viện các nước như: điện đàm với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane (2/4); hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia (3/6); hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Australia (7/6); điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) (8/6); hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư (17/6); hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản (21/6)…

Tại các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo Quốc hội/nghị viện các nước có những trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác song phương hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - xã hội, văn hóa. Trong đó, ở lĩnh vực chính trị, chú trọng phát huy tối đa, hiệu quả hợp tác nghị viện trong hỗ trợ chính phủ hai nước ứng phó với tác động của đại dịch COVID-19, phục hồi kinh tế hậu đại dịch; tiếp cận và chuyển giao vaccine, thuốc và các vật tư y tế thiết yếu cho công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương.

Lãnh đạo Quốc hội/nghị viện các nước khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam; mong muốn thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực và nhấn mạnh, luôn nỗ lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Nhà nước, hai Quốc hội.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với đối tác quan trọng

Sau một thời gian bị “đóng băng” các hoạt động trao đổi đoàn trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, đầu tháng 9/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu, Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan.

Tại Cộng hòa Áo, ngay trong khuôn khổ Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5, Chủ tịch Quốc hội đã có nhiều cuộc tiếp xúc song phương bên lề với những đối tác rất quan trọng trải khắp các châu lục như Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Italy, Mozambique, Cuba, Chile, Anh... Tại các cuộc gặp, hai bên đã bàn bạc thúc đẩy quan hệ song phương, quyết tâm đưa hợp tác giữa Việt Nam với các nước đi vào thực chất, hiệu quả. Nội dung được các nhà lãnh đạo đặc biệt quan tâm là sau đại dịch làm sao các nước có được nền tảng vững chắc để kinh tế, xã hội hồi phục nhanh chóng nhất.

Chặng dừng chân tiếp theo trong chuyến công tác châu Âu là Vương quốc Bỉ và sau đó là Cộng hòa Phần Lan. Tại hai nước này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC), Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), lãnh đạo nghị viện, chính phủ của Bỉ và Phần Lan, cùng một số cơ quan của EP để bàn bạc thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, cũng như hợp tác song phương với hai nước Bỉ, Phần Lan.

Đánh giá về chuyến thăm, làm việc tại châu Âu của Chủ tịch Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: “Chuyến thăm diễn ra tốt đẹp, vượt dự kiến, mang lại nhiều kết quả hết sức thiết thực có ý nghĩa đóng góp cho việc tăng cường đối ngoại đa phương cũng như thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước mà Chủ tịch Quốc hội đến thăm”.

Trong khi đó, đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ, báo chí châu Âu cho rằng chuyến thăm đã tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) cũng như góp phần thúc đẩy các cơ chế trao đổi, hợp tác đa phương ở khu vực và toàn cầu. Trên nhật báo Agenzia Stampa Italia, tác giả Andrea Fais nhấn mạnh các cơ quan lập pháp (EP và Quốc hội Việt Nam) đóng vai trò then chốt và đã nhanh chóng thông qua EVFTA, góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam và EU sau hơn 30 năm tiếp tục phát triển, trở thành hình mẫu cho mối quan hệ hợp tác giữa EU với các nước châu Á nói chung. Bài viết nhận định lãnh đạo EU hiện xem Việt Nam là đối tác hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Việt Nam thực sự là cầu nối giữa EU với ASEAN, trong khi EU tiếp tục hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác với các cường quốc, tổ chức quốc tế khác.

Vào những ngày cuối năm 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục có các chuyến thăm chính thức tới hai đối tác chiến lược quan trọng khác ở châu Á là Hàn Quốc và Ấn Độ. Gần 70 sự kiện liên tục đã diễn ra tại 2 nước, trong đó có nhiều cuộc tiếp xúc cấp cao của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác.

Chia sẻ kết quả hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với nghị viện hai nước, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà cho biết cả Ấn Độ và Hàn Quốc đều nhấn mạnh việc cần phải đẩy mạnh quan hệ nghị viện để hỗ trợ một cách tích cực nhất cho quan hệ hai nước. Lãnh đạo nghị viện hai nước đều mong muốn xây dựng quan hệ nghị viện trở thành mối quan hệ hình mẫu để góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam-Ấn Độ cũng như Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc.

Liên tục cập nhật và đưa tin các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam tại Hàn Quốc, hãng tin Yohap cho thấy tầm quan trọng của chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong thúc đẩy phát triển quan hệ song phương. Với tựa đề “Hàn Quốc, Việt Nam thúc đẩy hợp tác nghị viện”, bài viết trên tờ Thời báo Korea IT khẳng định, hợp tác nghị viện giữa hai nước đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển quan hệ song phương. Quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược giữa Hàn Quốc - Việt Nam đang phát triển không ngừng, được nâng lên tầm cao mới.

Trong dịp này, giới học giả Ấn Độ cũng có nhiều bài viết, phân tích các khía cạnh của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Ấn Độ-Việt Nam. Trang mạng của Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lược, Giáo sư Pankaj Jha, chuyên gia nghiên cứu khu vực Đông Á cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ mở ra kỷ nguyên hợp tác vì sự phát triển và lợi ích của nhân dân hai nước cũng như đóng góp vào hòa bình, ổn định và trật tự dựa trên luật lệ tại khu vực và trên thế giới.

Có thể nói, chuỗi hoạt động điện đàm, hội đàm trực tuyến và các chuyến thăm song phương chính thức với tần suất dày đặc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong năm qua thực sự là một điểm nhấn của đối ngoại Quốc hội năm 2021, góp phần tăng cường và thúc đẩy, tạo xung lực mới cho quan hệ giữa Việt Nam với các nước nói chung cũng như giữa Quốc hội Việt Nam và Cơ quan lập pháp các nước nói riêng.

Theo Việt Đức (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều