Nhân lên phong trào hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn

Tại huyện Lục Yên, Yên Bái đã hình thành phong trào hiến đất để mở rộng đường đến các xã, thôn, bản làng. 

Ông Trần Tiến Hưng, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Lục Yên cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ nhiều năm nay, huyện Lục Yên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn và đã được người dân đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ. Đặc biệt, gần đây tại huyện đã hình thành phong trào hiến đất để mở rộng đường đến các xã, thôn, bản làng. 

 Một đoạn đường đất mới mở về làng Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: yenbai.gov.vn
Theo ông Hưng, hiện phong trào hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn của huyện Lục Yên trở nên mạnh mẽ, sâu rộng tới mỗi người dân. Khắp các xã, thị trấn, người dân đồng lòng hiến hàng nghìn mét vuông đất, cây cối và công trình. Những ngày này, nhiều xã trên địa bàn huyện rộn rã, sôi động tiếng người, tiếng máy phá dỡ tường rào, vật kiến trúc và cây cối để mở rộng đường, đâu đâu cũng tràn ngập không khí phấn khởi, ra quân để giải phóng mặt bằng.

Điển hình là việc hiến đất của hàng trăm hộ dân để mở rộng tuyến đường từ xã Phan Thanh đi huyện Lục Yên dài 25 km, trong đó đoạn từ xã Phan Thanh qua các xã Tân Lập, Tân Lĩnh dài 18 km đã được bê tông hóa từ năm 2004 nhưng mặt đường chỉ rộng có 3 mét và đã xuống cấp, đi lại rất khó khăn, nguy hiểm.

Đánh giá kết quả giải phóng mặt bằng tuyến đường, ông Hoàng Liên Hiệp, Bí thư kiêm Chủ tịch xã Phan Thanh cho biết, khi huyện phát động phong trào hiến đất để mở rộng đường lên 9 mét, người dân trong các xã đã hiến hơn 6,3 ha đất.

Phong trào hiến đất làm đường, các công trình phúc lợi đã lan tỏa khắp nơi, trở thành ý thức tự giác của mỗi gia đình, mỗi người dân. Qua đó không chỉ thể hiện vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới mà còn nâng cao tinh thần trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản công của họ.

Theo báo cáo của Huyện ủy Lục Yên, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các đoàn thể huyện, các xã đã vận động nhân dân đăng ký hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn 103,68 km, diện tích đất mặt đường được nhân dân đã đăng ký hiến là 211.169 m2. Trong đó, tổng chiều dài đường đã mở rộng là 55,57 km, tổng diện tích đất người dân đã hiến để mở rộng nền đường 116.567 m2.

Trước đó, năm 2020 huyện Lục Yên đã làm được gần 300 km đường giao thông nông thôn, với 908 hộ dân tự nguyện hiến 147.456 m2 đất làm đường, nhiều hộ hiến từ 800 – 2000 m2 đất, tiêu biểu như hộ ông Hà Văn Đoàn, thôn Khánh Ngoài, xã Minh Chuẩn đã hiến gần 2.000 m2 đất rừng, hơn 1.500 cây quế với giá trị ước tính khoảng 250 triệu đồng; hộ ông Lã Gia Quận, thôn Khau Nàng cũng ở xã Minh Chuẩn đã hiến 1.000 m2 đất, gần 500 cây quế; hộ bà Nguyễn Thị Linh xã Tô Mậu hiến 1.500 m2...

Nói về việc hiến đất làm đường, ông Hà Văn Đoàn chia sẻ, việc gia đình ông tự nguyện hiến đất để mở rộng đường là "ích nước, lợi nhà" bởi đa phần các con đường đã được bê tông hóa trước đây chỉ rộng từ 2,7 - 3 m, không còn phù hợp với các phương tiện giao thông như hiện nay. Trong xã đã có nhiều gia đình mua xe ô tô con, xe tải nhưng đường hẹp, khiến việc đi lại rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tai nạn. Chủ trương hiến đất để mở rộng đường lên 7 m được các hộ gia đình trong xã hoàn toàn đồng thuận, bởi con đường đã mang lại lợi ích trực tiếp, thiết thực cho người dân.

Để người dân đồng lòng hiến đất làm đường giao thông nông thôn, huyện Lục Yên đã chỉ đạo các ngành, cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, quy hoạch lại từng loại đường..., lấy ý kiến của người dân và công khai quy hoạch. Từ đó, xây dựng phương án mở rộng nền đường phù hợp với từng loại đường và địa hình nơi tuyến đường đi qua.  

Cùng với việc nâng cao hiệu quả của công tác tuyên truyền, huyện Lục Yên còn giao cho các đơn vị chuyên môn phối hợp với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương điều chỉnh kịp thời Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân sau khi họ đã hiến đất làm đường.

Theo Đức Tưởng (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều