Những chuyển biến về bộ mặt đô thị ở một quận trung tâm Hà Nội

(Mặt trận) - Thời gian qua, các cấp chính quyền của quận Đống Đa, Hà Nội đã tích cực thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân và kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Với những nỗ lực đó, đến nay, cảnh quan đô thị trên địa bàn quận đã được khang trang, sạch đẹp hơn; phố xá thông thoáng hơn và bước đầu tạo được niềm tin với người dân.

Sau thời gian ra quân quyết liệt, đến nay hầu hết các tuyến phố chính trên địa bàn quận Đống Đa đều đã trở nên khang trang, thông thoáng. Ảnh: PV

Lấy công tác tuyên truyền làm gốc

Thực hiện Kế hoạch 01/KH-BCĐ 197 của Ban Chỉ đạo Thành phố, và Thông báo số 276-TB/QU ngày 8/3/2017 của Quận ủy Đống Đa, UBND quận Đống Đa đã xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn quận.

Bên cạnh đó, quận còn thành lập 10 tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường với phương châm lấy công tác tuyên truyền làm gốc, tổ chức tuyên truyền rồi mới đồng loạt kiểm tra, xử lý và xử phạt để giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia giám sát công tác quản lý đô thị, để tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh và các điểm dừng đỗ, trông giữ phương tiện trái phép.

Chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 các phường thành lập các Tổ Công tác tuyên truyền tại khu dân cư (gồm Trưởng Ban Công tác Mặt trận, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Tổ trưởng dân phố, CSKV) thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, hè phố chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTĐT, TTCC; sử dụng hệ thống loa phường (phát 3 lần/ngày) kết hợp sử dụng hệ thống loa di động; gửi hơn 9.500 thư ngỏ, thông báo tuyên truyền của Chủ tịch UBND phường, Công an phường về việc chấp hành pháp luật về TTĐT, TTCC, VSMT đối với người dân trên địa bàn quận. Đồng thời yêu cầu các hộ kinh doanh vi phạm tự nguyện ký cam kết chấm dứt vi phạm, khắc phục hậu quả, trả lại nguyên trạng ban đầu cho lòng đường, hè phố; thông báo các hình thức xử lý vi phạm đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm và tái vi phạm.

Về tổ chức giao thông, Ban Chỉ đạo 197 quận phân công các lực lượng tổ chức kẻ vẽ trên 51 tuyến phố chính trên địa bàn quận đủ điều kiện sắp xếp xe đạp, xe máy. Lắp mới 16 biển báo giao thông trên các tuyến phố: Đường cống hóa mương Trắng Chẹm, mương Y Cụ Y Khoa - L1A ngõ 139 Khương Thượng, mương T5A1; lắp đặt dải phân cách cứng nút giao thông phố Khương Thượng - Tây Sơn. Phối hợp với Sở GTVT, Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội thống nhất xén hè, dải phân cách để mở rộng lòng đường tuyến phố Hào Nam.

Bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến tích cực

Với những nỗ lực đó, đến nay bộ mặt đô thị tại một số tuyến phố chính trên địa bàn quận Đống Đa như: Xã Đàn, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng… đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chính quyền phường sở tại đã thực hiện một cách quyết liệt công tác tuyên truyền cũng như hỗ trợ người dân dọn dẹp bậc tam cấp, mái che chắn, các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố; các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân cùng lực lượng chức năng tháo dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng.

 Tuyến đường Xã Đàn - Kim Liên mới thông thoáng, nhiều cây xanh. Ảnh: PV

Bên cạnh đó, các tuyến phố như: Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Nguyễn Lương Bằng… đã trở nên rất thông thoáng. Các lực lượng chức năng thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở và xử lý người vi phạm. Hiện tại, phần lớn người dân ở các tuyến phố chính trên địa bàn quận Đống Đa đã ý thức giữ gìn trật tự đô thị.

Để duy trì các kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo 197 quận thành lập 10 Tổ Công tác có nhiệm vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo 21 phường đồng loạt ra quân, kiểm tra, xử lý, xử phạt giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận; các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh; các điểm dừng, đỗ, trông giữ phương tiện trái phép và chủ động giải quyết ùn, tắc giao thông; tháo gỡ mái che, mái vẩy, mái hiên di động, thu giữ, phá dỡ bục bệ, cầu dẫn lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; thu giữ, xử lý các biển quảng cáo sai quy định; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, tập trung xử lý các trường hợp xả rác không đúng giờ, không đúng nơi quy định, kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ; đã kiểm tra, xử lý, xử phạt VPHC 2.426 trường hợp; xử lý, tháo dỡ 2.116 biển quảng cáo, biển dọc, biển vẫy sai quy định; tháo dỡ 824 mái che, mái vẩy, mái hiên di động; phá dỡ 3.745 bục bệ, cầu dẫn sai quy định; xóa bỏ 340 quảng cáo, rao vặt, tờ rơi.

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm kéo dài

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, nhằm kiên quyết lập lại trật tự trên địa bàn, trong thời gian tới, quận yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường tiếp tục duy trì hoạt động các tổ công tác trong việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết đảm bảo 100% các tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tự giác chấp hành, khắc phục vi phạm còn tồn tại. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện để đưa ra các giải pháp thích hợp và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân trong công tác quản lý địa bàn, tuyến phố, khu vực công cộng.

 Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, đi qua quận Đống Đa không lâu nữa sẽ được đưa vào sử dụng. Ảnh: PV

Cũng theo ông Trịnh Hữu Tuấn, từ ngày 3/4, Ban Chỉ đạo 197 quận tiếp tục duy trì các tổ công tác liên ngành nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và các điểm dừng đỗ, trông giữ phương tiện trái quy định. Đối với các cơ sở có tính chất chây ỳ, boong-ke phức tạp thì các phường cần kiểm tra kỹ lưỡng, đề xuất, kiến nghị Ban Chỉ đạo 197 quận để phối hợp kiểm tra, xử lý và giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, sau ngày 3/4, quận Đống Đa đã bàn giao địa bàn, tuyến phố đã xử lý cho các phường thực hiện cơ chế duy trì và chống tái lấn chiếm để đảm bảo đường thông, hè thoáng phục vụ người dân.

Bài học từ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị

Có thể nhận thấy, sau những ngày đầu thực hiện, tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn quận Đống Đa, nhất là tại các tuyến phố chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt; duy trì việc sắp xếp phương tiện gọn gàng theo quy định của Thành phố; các cửa hàng không còn bày hàng hoá ra hè phố, lòng đường, chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng. Các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ, phá dỡ đảm bảo “đường thông, hè thoáng”.

Những kết quả nói trên có được, một phần nhờ vào sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Ban Chỉ đạo 197 Thành phố, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, Ban Chỉ đạo 197 quận, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các biện pháp, giải pháp được các lực lượng chức năng triển khai thực hiện bài bản, phù hợp với tình hình thực tế và đặc biệt là sự đồng tình ủng hộ của đại đa số của quần chúng nhân dân quận Đống Đa trong công tác đảm bảo TTATGT-TTĐT.

Các tuyến phố lớn đã được xử lý vi phạm, sắp xếp, bước đầu duy trì, quản lý; nhiều điểm trông giữ phương tiện không phép gây bức xúc trong dư luận đã được xử lý, giải tỏa triệt để; nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về TTĐT cũng đã được giải tỏa triệt để.

Tuy nhiên, lãnh đạo quận Đống Đa cũng thẳng thắn thừa nhận, những kết quả đáng khích lệ đạt được bước đầu chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái vi phạm, tái lấn chiếm. Để có thể khắc phục triệt để và duy trì những thành quả đạt được, chính quyền và các ban, ngành chức năng trong quận cần thiết lập đường dây nóng để thông báo những điểm nóng vi phạm về TTĐT, TTATGT và tư thế tác phong của các lực lượng làm nhiệm vụ về Công an quận để báo cáo và có biện pháp xử lý kịp thời. Lắp đặt hệ thống camera trên các tuyến phố, địa bàn công cộng, các phố nhỏ, ngõ ngách lớn nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa, đẩy lùi các loại tội phạm, đảm bảo TTATXH; đồng thời có hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm về TTĐT, TTATGT đối với các cơ sở, hộ kinh doanh, cá nhân cố tình vi phạm. Các đơn vị cũng cần nghiêm túc tổ chức quán triệt đến 100% lực lượng tham gia giải quyết công tác đảm bảo TTĐT, TTATGT, TTCC, không để xảy ra sai phạm gây phản cảm, phản tác dụng; thực hiện đúng quy trình, nhất là công tác tuyên truyền, nhắc nhở, vận động phải được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Tăng cường công tác vận động tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước; đồng thời thực hiện cho người dân ký cam kết khắc phục trong thời gian nhất định.

Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, Đại tá Võ Hồng Phương - Trưởng Công an quận Đống Đa nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo 197 các phường cần tiếp tục duy trì hoạt động của các Tổ công tác trong việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết đảm bảo 100% các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn phường tự giác chấp hành và khắc phục vi phạm còn tồn tại. Thông báo đến các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn quận về danh mục các tuyến phố đủ điều kiện để xe máy, xe đạp theo quy định. Tiếp tục công tác nhắn tin tuyên truyền qua điện thoại đến 100% các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn quận về việc chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước, chủ trương của Thành phố về đảm bảo TTĐT, TTATGT.

Bên cạnh đó là công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính với các biện pháp như tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện để đưa ra các giải pháp thích hợp, phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân trong công tác quản lý địa bàn, tuyến phố, khu vực công cộng. Tăng cường tính quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý vi phạm đối với các tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân tái vi phạm lần thứ 3. Đối với các cơ sở có tính chất chây ỳ, boong-ke, phức tạp, Ban Chỉ đạo 197 các phường cần điều tra kỹ lưỡng, đề xuất, kiến nghị Ban Chỉ đạo 197 quận để phối hợp kiểm tra, xử lý, giải quyết dứt điểm.

Với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt, sau hơn hai tháng ra quân thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ 197 ngày 3/3/2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố”, trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị trên địa bàn quận Đống Đa đã có chuyển biến rõ nét.

 Thu Thảo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều