Phát huy trách nhiệm của đảng viên trong vận động xây dựng nông thôn mới

Ông Hoàng Phú Lợi, đảng viên Chi bộ thôn 5, Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn 5, Đảng bộ xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã tích cực cùng với các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền cho người dân hiểu được “xây dựng nông thôn mới là một việc làm đem lại nhiều lợi ích thiết thực”. 
 

Ông Hoàng Phú Lợi tại Hội nghị 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII do Thành ủy Hải Phòng tổ chức ngày 31-8.

Trước yêu cầu xây dựng 19 tiêu chí để xã Thiên Hương được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, ông Hoàng Phú Lợi đã tích cực cùng với các đảng viên trong Chi bộ tuyên truyền cho người dân hiểu được “xây dựng nông thôn mới là một việc làm đem lại nhiều lợi ích thiết thực”. 

Là một đảng viên với 45 năm tuổi Đảng và 70 năm tuổi đời, được cấp ủy Chi bộ, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã phân công làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn 5, ông luôn ý thức rằng phải luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của người đảng viên, của một cựu chiến binh. Với bất kể nhiệm vụ nào mà Đảng, cấp ủy, Chi bộ và cấp trên giao, bản thân phải tự mình học hỏi tìm mọi cách để hoàn thành.  

Xác định đảng viên phải tiên phong, gương mẫu, ông đã cùng gia đình hiến một phần đất thổ cư làm đường; tự bỏ tiền mua 1 cây cột điện trị giá 1,5 triệu đồng. Từ đó, vận động các gia đình trong dòng tộc cùng tham gia đóng góp làm đường; tiếp đó tôi đã vận động các đồng chí trong chi hội cựu chiến binh tự nguyện phá dỡ tường bao, cổng để mở rộng đường giao thông thôn, xóm.

Những việc làm của ông tưởng chừng như nhỏ bé, nhưng đã có sức lan tỏa, tác động đến tinh thần, ý thức tự giác của các đảng viên trong chi bộ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, trách nhiệm đi đầu trong vận động nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới. Mọi công việc đều được tiến hành công khai, minh bạch với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Từ đó, chi bộ thôn 5 đã nhận được sự đồng thuận rất cao của bà con nhân dân trong thôn, cùng chung tay đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Kết quả của những nỗ lực không ngừng, đoàn kết giữa đảng viên và người dân, năm 2015, thôn Đồng Giá cùng với xã Thiên Hương được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Không dừng ở đó, được sự chỉ đạo của cấp trên, thôn Đồng Giá tiếp tục đi đầu trong xây dựng mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. 

Ông Hoàng Phú Lợi đã cùng với các đồng chí đảng viên trong Chi bộ tiếp tục vận động nhân dân tự nguyện hiến 1.550m2 đất thổ cư, tường bao, nhà ở với tổng trị giá trên 5,8 tỷ đồng; 130m2 đất nông nghiệp; đóng góp kinh phí làm hệ thống đèn cao áp chiếu sáng của thôn là 190 triệu đồng và 572 ngày công. Với sự hỗ trợ của nhà nước, các hộ trong thôn đã xây dựng tuyến đường làng dài 320m với 121 ngày công lao động và 190 triệu đồng. Hai bên được trồng cây, trồng hoa, thảm cỏ tạo cảnh quan đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, dần hướng tới tiêu chí thôn nông thôn kiểu mẫu. 

Vì thế, diện mạo thôn Đồng Giá ngày một văn minh, hiện đại với nhiều nhà cao tầng khang trang, kiên cố, kiến trúc đẹp mắt. Hệ thống tiêu thoát nước, xử lý nước thải được đảm bảo. Hằng tháng, bà con nhân dân trong thôn tổ chức 4-5 buổi làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Tỷ lệ hộ khá, giàu tăng lên đạt 68,6%; thu nhập bình quân đầu người tăng cao, đạt 63 triệu đồng /người/năm. Nhà văn hóa, sân vận động của thôn được quan tâm đầu tư, trở thành khu vui chơi, tập trung, thường xuyên thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia. Hằng năm, thôn đều tổ chức khen thưởng, động viên tích cực các học sinh có giải thưởng, thành tích cao trong học tập, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và biểu dương gương người tốt, việc tốt, các dòng họ, gia đình gương mẫu.  

Khi được hỏi, động lực nào để ông có thể gương mẫu, đi đầu thực hiện trước trong việc xây dựng nông thôn mới ở thôn, ông Hoàng Phú Lợi chỉ cười mà nói, người đảng viên phải luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu, sống giản dị, lành mạnh, trung thực, gần gũi, cởi mở. Từ đó, làm gương cho người dân trong việc góp phần xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh nơi cộng đồng dân cư; vận động nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đối với gia đình, dòng họ, mỗi người phải là tấm gương tiên phong, vận động, tuyên truyền cho con cháu trong họ tích cực hưởng ứng ủng hộ các phong trào; để các dòng họ khác trong làng cũng lấy đó làm gương, quyết tâm cùng chung tay hưởng ứng xây dựng nông thôn mới. 

Điều quan trọng không kém là cần tạo mối đoàn kết thống nhất trong chi bộ; tích cực tự giác học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, đề cao tính gương mẫu của đảng viên để quần chúng noi theo; thực hiện tốt quy chế dân chủ trong sinh hoạt; trung thực, thẳng thắn trong tự phê bình và phê bình. Đảng viên phải thực sự là hạt nhân, là tấm gương điển hình trong các phong trào… của các địa phương, đơn vị.

Với những việc làm tận tâm, trách nhiệm, cùng bà con trong thôn xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, ông Hoàng Phú Lợi là 1 trong 115 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo Bác được Thành ủy Hải Phòng tuyên dương năm ngoái.

Theo Thu Hằng/Tạp chí Tuyên giáo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều