Quận Đống Đa hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

(Mặt trận) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017), UBND quận Đống Đa đã xây dựng Kế hoạch Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ trên địa bàn quận. Kế hoạch được xây dựng với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, nhằm tri ân những hy sinh và cống hiến của các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với đất nước; đồng thời thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc.

 Đài tưởng niệm đồng bào ở phố Khâm Thiên, quận Đống Đa trong trận ném bom rải thảm bằng máy bay B52 của đế quốc Mỹ tháng 12 năm 1972. Ảnh: PV

Hướng tới sự kiện này, quận Đống Đa đã triển khai kế hoạch 3 tháng cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa”. Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam, mục đích của kế hoạch để phổ biến sâu rộng tới nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc tri ân, chăm lo đối với người có công với cách mạng. Thông qua phát động, Ban Tổ chức cũng mong muốn tạo thêm nguồn động lực cùng Nhà nước chăm lo các đối tượng người có công, gia đình chính sách; tập trung quan tâm đối tượng là người có công với cách mạng ở các địa bàn khó khăn.

Cũng theo ông Đỗ Trọng Nam, để làm được những việc trên, cần phải đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Ban Thường vụ Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa với các tổ chức chính trị - xã hội và Phòng Lao động TBXH quận. Đồng thời, nắm chắc đối tượng, nội dung hỗ trợ đối với người có công với cách mạng. Kinh phí vận động được ưu tiên ủng hộ người có công với cách mạng ở các địa bàn còn gặp nhiều khó khăn.

Hướng tới dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, quận Đống Đa hướng đến một số chỉ tiêu như: Toàn quận tặng 700 sổ tiết kiệm tới gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn. Vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn quận đạt 1,2 tỷ đồng. Chỉnh trang, tu sửa 10 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn quận. Hỗ trợ 15 hộ gia đình người có công tu sửa, nâng cấp nhà ở. Hoàn thành kế hoạch thực hiện điều dưỡng luân phiên và điều dưỡng tại nhà đối với 1.850 người có công. Duy trì 100% hộ gia đình người có công có mức sống ổn định, bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công nghèo đa chiều theo tiêu chí mới. Duy trì vận động các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn quận đảm bảo mức phụng dưỡng đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống (5 mẹ) với mức tối thiểu là 1.000.000 đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, quận cũng phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo đúng tiến độ việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa, cải tạo 108 nhà ở của người có công. Thực hiện thăm và tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu, các trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công trên địa bàn thành phố.

Để thực hiện các mục tiêu trên đây, quận lên kế hoạch triển khai các hoạt động cụ thể kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ như: Tổ chức Hội nghị kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 cấp quận, gắn với biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công và làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức Hội nghị gặp mặt thương, bệnh binh nặng. Tổ chức đoàn lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quận đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, viếng Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố. Tổ chức đưa đón đại biểu người có công tham gia các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ cấp Trung ương, cấp Thành phố tổ chức…

Công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cũng rất được quận coi trọng, với kế hoạch tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7); các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố đối với người có công; sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể và các tổ chức xã hội đối với công tác Thương binh - Liệt sĩ gắn với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm của quận, thành phố và cả nước; chú trọng tuyên truyền giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong đối tượng thanh thiếu niên, học sinh nhằm phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc và những thành quả của công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng trong 70 năm qua. Bên cạnh đó, phát hiện và tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu của bản thân, gia đình thương binh, liệt sỹ khắc phục khó khăn tự vươn lên; những gương tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ. Từ đó, thúc đẩy phong trào thi đua “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của quận.

Ngoài việc tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa, quận cũng chủ trương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, trong đó Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tích cực tham gia với các công việc cụ thể: Tổ chức tuyên truyền, giáo dục truyền thống; vận động hội viên, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân chăm sóc người có công. Tham gia các hoạt động tình nghĩa và vận động xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng “Nhà tình nghĩa”; quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách là đoàn viên, hội viên. Giám sát việc thực hiện để đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng và minh bạch trong công tác thực hiện chế độ chính sách đối với gia đình thương binh, liệt sỹ.

Việc tổ chức các hoạt động cụ thể kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ tại quận Đống Đa năm nay được triển khai một cách sâu rộng, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả thiết thực, tạo thành phong trào quần chúng tự giác, rộng khắp trong địa bàn quận. Những kết quả đạt được trong thời gian qua là nguồn động lực lớn gợi mở những bước đi phù hợp, hiệu quả trong chính sách của những năm tới, và hơn hết, đây chính là cơ sở vững chắc góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và các chương trình toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trần Thị Trang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều