Quảng Ngãi tôn vinh 45 gương điển hình tiên tiến thi đua yêu nước

Sáng 1/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị biểu dương 45 điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023).
Tôn vinh các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2023.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh Quảng Ngãi Tạ Công Dũng cho biết, gần 3 năm qua, tỉnh đã phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tập trung tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể, thông qua phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, diện mạo vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh từng bước thay đổi, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn phát triển theo hướng lành mạnh, văn minh hơn; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố và tăng cường; an ninh trật tự, an toàn xã hội nông thôn tiếp tục được giữ vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 97 xã và 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh, huy động hơn 59 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo” để kịp thời giúp đỡ hộ nghèo, người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ quà Tết, xe đạp, máy tính bảng cho học sinh vượt khó.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 cá nhân có quá trình cống hiến trong các phong trào Thi đua yêu nước.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” được các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức thực hiện với các giải pháp thiết thực, phù hợp tình hình mới, tạo sự chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” được tổ chức triển khai thực hiện rộng khắp, kịp thời phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch một cách hiệu quả, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, sớm phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội.

Phong trào thi đua “Đẩy mạnh cải cách hành chính tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ. Cải cách thủ tục và kiểm soát thủ tục hành chính có bước chuyển theo hướng công khai, minh bạch, khắc phục dần sự rườm rà, bất hợp lý; cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giao dịch, nhất là giải quyết thủ tục đầu tư, kinh doanh, đất đai, xây dựng... Nhờ đó, thứ hạng Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 của tỉnh được cải thiện đáng kể so với năm 2021.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký và triển khai thực hiện hơn 7.440 mô hình trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đến nay, có 1.668 mô hình đạt hiệu quả cao, có khả năng nhân rộng ra toàn tỉnh.

Phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” có nhiều cách làm mới, sáng tạo như: “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, “Làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể”... Qua đó, xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt, có sức lan tỏa, tác động tích cực trong đời sống xã hội.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế-xã hội được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thiết thực vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so kế hoạch.

Năm 2022, tỉnh Quảng Ngãi được Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải miền trung đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” cho 2 cá nhân tỉnh Quảng Ngãi có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Theo đồng chí Tạ Công Dũng, những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến nay là động lực góp phần quan trọng vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh biểu dương và đánh giá cao những thành tích, nỗ lực cống hiến của các gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, đồng thời tin tưởng mỗi điển hình được biểu dương, tôn vinh tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, cống hiến hơn nữa để xứng đáng với sự kỳ vọng mà cơ quan, đơn vị, địa phương và xã hội dành cho mình, góp phần lan tỏa ngày càng nhiều những việc làm tốt đẹp trong xã hội.

“Trong số 45 gương điển hình dù đến từ những lĩnh vực, công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều có một điểm chung mà mỗi chúng ta cần phải học tập đó là tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, cống hiến cho xã hội bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng cuộc sống, xây dựng quê hương và tỉnh nhà ngày càng tốt đẹp hơn”, đồng chí Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh; các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các Hội đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tổ chức thực hiện, phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp để khơi dậy, động viên cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, làm cho phong trào thi đua diễn ra một cách thiết thực, thực sự trở thành động lực thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đã đề ra với quyết tâm xây dựng tỉnh Quảng Ngãi ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành tỉnh phát triển khá của vùng miền trung và cả nước.

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 8 cá nhân có quá trình cống hiến trong các phong trào thi đua yêu nước; trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” cho 2 cá nhân. Đồng thời, trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho 45 gương điển hình tiên tiến thi đua yêu nước.

Theo Hiển Cừ/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều