Sôi nổi, thiết thực Tháng Thanh niên

Mỗi dịp tháng 3 - Tháng Thanh niên, tuổi trẻ cả nước lại sôi nổi chung sức góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thành thị, nâng cao nhiều mặt đời sống. Tháng Thanh niên năm nay là Tháng Thanh niên đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện tỉnh Bình Định hỗ trợ người dân san lấp mặt bằng, mở rộng canh tác.

Chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” của Tháng Thanh niên năm 2023 nhằm thể hiện quyết tâm tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn” cũng như chủ đề “Năm dữ liệu số” của Chính phủ. Chính vì vậy, hầu hết tất cả các công trình, phần việc của tuổi trẻ cả nước trong Tháng Thanh niên lần này đều được gắn với những chủ đề đã nêu.

Tiên phong hỗ trợ chuyển đổi số

Hưởng ứng “Ngày hoạt động cao điểm tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến” do Trung ương Đoàn phát động ngày 18/3, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đồng loạt ra quân, đồng hành với nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết hồ sơ hành chính.

Tại quận Hoàn Kiếm, ghi nhận nhiều hình thức triển khai thiết thực, tiêu biểu có Đội hình tình nguyện ở bộ phận một cửa, Đội hình hỗ trợ tiểu thương lập mã QR cửa hàng, thanh toán không tiền mặt, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VneID ở phường Đồng Xuân; tuyên truyền về văn hóa lịch sử, du lịch xanh ở phường Hàng Trống.

Trước đó, đoàn viên, thanh niên tình nguyện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã đến các tổ dân phố, hỗ trợ chuyển đổi số cho người già, người chưa biết sử dụng thiết bị di động truy cập phần mềm dịch vụ công trực tuyến để kê khai, nộp hồ sơ hành chính.

Tại quận Hai Bà Trưng, ngay từ sáng sớm 17/3, thành viên các đội hình tình nguyện đã có mặt ở bộ phận một cửa cơ quan hành chính các cấp cũng như địa bàn dân cư, hỗ trợ hàng trăm lượt người dân.

Bất ngờ trước những thủ tục hành chính được hỗ trợ giải quyết trong chốc lát, bà Trần Thị Cúc (quận Hai Bà Trưng) phấn khởi cho hay: “Từng được hàng xóm chỉ dẫn nhiều, nhưng đến nay, nhờ sự đồng hành của các đội hình tình nguyện, tôi mới biết chuyển đổi số có nhiều tác dụng thiết thực đến vậy. Từ nay, tôi hoàn toàn có thể tự thao tác những thủ tục tương tự một cách nhanh chóng, tiện lợi”.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh, Tháng Thanh niên năm 2023 của tuổi trẻ Thủ đô đã đề ra 11 chỉ tiêu cơ bản và bốn nhóm hoạt động trọng tâm bám sát chủ đề do Trung ương Đoàn đề ra. Trong đó, gần 500 hoạt động chuyển đổi số tính đến cấp cơ sở được triển khai, với hơn 126 nghìn người dân được tiếp cận, thụ hưởng.

Đáng chú ý, có việc Thành đoàn Hà Nội ra mắt “Không gian kiểu mẫu hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số VinUni Entrepreneurship Hub”, đồng thời mở rộng Mạng lưới Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô HUB Network. Thống kê sơ bộ cho thấy, chỉ trong tháng 3 vừa qua, tuổi trẻ Thủ đô thực hiện được hơn 600 công trình thanh niên với tổng giá trị gần 14 tỷ đồng.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trong Tháng Thanh niên vừa qua, tuổi trẻ cả nước đã triển khai hàng loạt hoạt động, chương trình, mô hình, phần việc theo ba nhóm giải pháp trọng tâm.

Ở nhóm giải pháp thứ nhất “Tuyên truyền giáo dục”, các cấp bộ Đoàn đã học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của Đoàn, tuổi trẻ Việt Nam; xây dựng bản đồ số, số hóa các tài liệu, hiện vật, thông tin về địa danh lịch sử, địa chỉ đỏ và đăng tải lên ứng dụng thông minh “Thanh niên Việt Nam”; xây dựng các sản phẩm truyền thông về ứng xử văn minh của học sinh, sinh viên khi tham gia mạng xã hội.

Nhóm giải pháp thứ hai là các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với ba phong trào hành động cách mạng “xương sống” của Đoàn. Cụ thể, phát huy thanh niên trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; tình nguyện vì cộng đồng; tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật trong thanh niên.

Cuối cùng, nhóm giải pháp thứ ba là các hoạt động đồng hành với thanh niên, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Đoàn tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Thắp sáng ước mơ hoàn lương

Một buổi sáng tháng 3, sau khi trở về từ ca sản xuất sáng tại Trại giam Ngọc Lý (xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), phạm nhân V.L.A (24 tuổi) sững sờ, xúc động không nói nên lời. Trước mắt cô là người cha già nhiều năm nay cô luôn ước ao được gặp lại. Ôm chầm lấy cha, cô gái trẻ từng một thời nông nổi òa khóc nức nở.

Trải lòng về câu chuyện đời mình, V.L.A cho biết, cô sẽ không bao giờ quên ngày vướng vòng lao lý. Từ sự bồng bột tuổi trẻ, cô đã nghe lời bạn bè rủ rê, để rồi phải trả giá với bản án ba năm bốn tháng tù giam với tội danh mua bán trái phép ma túy. Những ngày đầu chấp hành án tại Trại giam Ngọc Lý, L.A đêm nào cũng khóc. Cô ân hận vì gia đình vốn có hoàn cảnh khó khăn, bản thân không giúp được gì mà còn làm cha mẹ thêm muộn phiền.

Mặc cảm đó đã được Ban Giám thị Trại giam và cán bộ quản giáo thấu hiểu. Từ những chỉ bảo ân cần, đầy bao dung của các cán bộ, V.L.A có cơ hội được thấu hiểu về sự quý giá của tự do, giá trị mỗi con người khi sống và lao động theo đúng pháp luật. Trái với suy nghĩ trại giam là môi trường phức tạp, thường bị cộng đồng kỳ thị, sau một thời gian cải tạo, L.A hiểu rằng: đây là hành trang giúp cô lấy lại niềm tin, hòa nhập cộng đồng.

“Ở đây, tôi và nhiều phạm nhân được học văn hóa, học nghề làm móng, mi giả, mỹ nghệ, thêu thùa… Nhờ sự động viên thường xuyên, tận tình của các cán bộ quản giáo, nỗi nhớ nhà cũng dần lắng dịu. Giờ đây, mặc cảm bản thân đã nguôi ngoai nhiều, tôi tự tin chờ đón ngày trở về với gia đình không còn xa, sẵn sàng làm lại cuộc đời, sống có ích cho xã hội”, V.L.A bộc bạch.

Cuộc gặp gỡ đầy cảm xúc trên là một trong những hoạt động trong khuôn khổ chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng (C10, Bộ Công an) phối hợp triển khai nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2023.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là một trong những mũi hoạt động trọng điểm của Chương trình phối hợp số 06 giai đoạn 2021-2025 giữa Trung ương Hội và Bộ Công an. Đến nay, đã có 54/54 đơn vị Hội cấp tỉnh triển khai nhiều hoạt động, cách làm hiệu quả, nhân văn như các chương trình “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; tọa đàm “Cha mẹ và tình yêu thương”.

Các đơn vị liên quan đã tổ chức các buổi tư vấn pháp luật, giải tỏa vướng mắc về bản án, tranh chấp dân sự, hôn nhân gia đình, xóa án tích; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; trao quà tặng phạm nhân cải tạo tiến bộ hoặc có hoàn cảnh khó khăn; dạy nghề, giới thiệu việc làm, tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù vào làm việc tại các doanh nghiệp… Hoạt động này được người nhà phạm nhân, trại viên ủng hộ, dư luận xã hội đánh giá cao.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Cục trưởng C10 khẳng định: Việc triển khai Chương trình phối hợp số 06 được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các tỉnh, thành phố và các trại giam phối hợp chặt chẽ, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và nội dung đề ra. Các hoạt động triển khai đồng đều, thiết thực, phù hợp điều kiện giam giữ, quản lý trong môi trường trại giam, thu hút sự tham gia của phần lớn phạm nhân, trại viên độ tuổi thanh niên, góp phần tạo không khí vui tươi, lành mạnh, phấn khởi, xóa bớt mặc cảm về tội lỗi đã gây ra, thúc đẩy ý thức quyết tâm cải tạo tiến bộ, không tái phạm tội.

Trải qua hơn 20 năm triển khai, Tháng Thanh niên đã thật sự tạo dựng được hình ảnh đẹp về tuổi trẻ Việt Nam thời kỳ mới: xung kích-tình nguyện-sáng tạo-dám dấn thân vào việc mới, việc khó, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đất nước.

Những chiến dịch, chương trình sôi nổi, thiết thực trong khuôn khổ Tháng Thanh niên góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên cả nước; củng cố, nâng cao chất lượng, khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, hội trong thanh niên và cộng đồng; tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, các cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Theo LINH PHAN/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều