Sức lan tỏa từ những hành động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ

(Mặt trận) - “Các tổ chức thành viên đã có những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, những hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa để mỗi người Việt Nam trong và ngoài nước hiểu được sự hy sinh lớn lao của những người đã mang lại cho hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc.”.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại cuộc họp với các tổ chức chính trị - xã hội và một số Bộ, ngành liên quan về việc tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong 3 tháng cao điểm vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) do Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động sáng 2/6 tại Hà Nội.

Tại lễ phát động ngày 27/4 vừa qua đã có 55 đơn vị đăng ký ủng hộ số tiền là 3.782.700.000 đồng. Tính đến ngày 2/6 đã có 31 đơn vị nộp tiền về Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” Trung ương với tổng số tiền là 1.740.700.000 đồng.

Tại cuộc họp Ông Lê Thế Hải, Phó Ban Tổ chức Cán bộ Hội cựu Chiến binh Việt Nam cho biết: Hội đã chủ động các hoạt động trong việc chỉ đạo các cấp Hội trong toàn bộ hệ thống để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách; kêu gọi, vận động các cấp hội ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa; đồng thời vận động hội viên và cựu chiến binh tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Theo ông Hải, hiện nay, các đối tượng cần xe lăn, xe lắc tại các trung tâm điều dưỡng hiện đã được cấp và Bộ Quốc phòng đã có kế hoạch ủng hộ cụ thể trên toàn quốc, nhưng thực tế số lượng các thương binh và bệnh binh ở các địa phương cần xe lăn, xe lắc chưa có thống kê cụ thể. Vì vậy cần phải có sự phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tại địa phương để rà soát cụ thể các trường hợp để từ đó đưa ra phương án cụ thể đối với việc tặng xe lăn, xe lắc.

“Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sỹ, Trung ương Hội có những hoạt động cụ thể như Trung ương Hội sẽ phối hợp với Trung ương Hội cựu Thanh niên xung phong tổ chức giao lưu đại biểu cựu thanh niên xung phong tại Tây Nguyên, tại đây Ban tổ chức sẽ tặng học bổng cho con em các gia đình thương binh, bệnh binh đang học tập tại trường Đại học Tây Nguyên; tổ chức giao lưu, tọa đàm Cựu chiến binh đi tìm hài cốt đồng đội; Tập trung tìm hài cốt của liệt sỹ tại chiến trường Vị Xuyên, Hà Giang.”, ông Lê Thế Hải thông tin.

Ông Nguyễn Tuấn Tú – Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS HCM cho biết: Hàng năm, hướng về Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Trung ương đoàn luôn tổ chức các hoạt động tri ân như tổ chức hoạt động theo bước chân những người anh hùng, thực hiện phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng tại các địa phương, cấp phát thuốc miễn phí, chỉnh trang bia mộ liệt sỹ; tổ chức lễ thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Vị Xuyên, Tân Biên...

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Tuấn Tú, để thực hiện việc giới thiệu việc làm cho thương, bệnh binh, con em của thương, bệnh binh và đối tượng chính sách, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục phối hợp với Mặt trận và Hội Cựu chiến binh tại các tỉnh thành phố rà soát và giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho thân nhân, con em gia đình thương binh liệt sỹ tại 31 trung tâm giới thiệu việc làm cho thanh niên cả nước.

Về các hoạt động thiết thực của Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam, ông Nguyễn Đình Thường, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký cho biết: Hưởng ứng lễ phát động ngày 27/4, Hội đã tổ chức thi viết về Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình thương binh liệt sỹ từ đó lựa chọn ra 100 bài tiêu biểu in thành sách để tuyên dương gia định thương binh, liệt sỹ khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Hội cũng phối hợp với Tổng Cục chính trị tổ chức triển lãm về gương vượt khó của thân nhân gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng và hiện vật của liệt sỹ; đồng thời tổ chức chương trình nghệ thuật tri ân liệt sỹ.

Đặc biệt, Hội tiến hành lấy mẫu hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang Đường 9 Nam Lào về làm xét nghiệm ADN để trả lại danh tính cho 20 liệt sỹ. Đồng thời, dựa theo kịch bản “Linh hồn liệt sỹ” của nhà văn Chu Lai để chuyển thể thể thành phim; xuất bản cuốn “Dòng sông tri ân”; Hội tiến hành tặng 127 nhà tình nghĩa, hơn 1.000 cuốn sổ tiết kiệm mỗi xuất 5 triệu đồng , hơn 200 xe lăn, xe lắc đối với các gia đình thương, bệnh binh, gia đình chính sách và hơn 10.000 xuất học bổng đối với con em thương, bệnh binh, gia đình chính sách học giỏi; …

Tuy nhiên, từ thực tế nhu cầu nhà tình nghĩa đối với thân nhân liệt sỹ rất lớn lên tới 280 nghìn nhà với tổng số vốn đầu tư hơn 60 triệu đồng, ông Thường đề nghị quỹ đền ơn đáp nghĩa phải quán triệt xuống đến tận phường, xã, tới các khu dân cư để việc vận động quỹ đền ơn đáp nghĩa phải thấm nhuần tới mỗi người dân để từ đó có thể hoàn thành nhiệm vụ đối với 280 nghìn nhà tình nghĩa.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công (Bộ LĐ-TB & XH): Việc công bố được 20 danh tính liệt sỹ của Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam có ý nghĩa lớn đối với gia đình, người thân của liệt sỹ và đặc biệt đối với xã hội. Đối với việc cung cấp xe lăn, xe lắc cho các thương bệnh binh, bà Hà cho rằng các tỉnh, thành phố cần có sự phối hợp rà soát từng trường hợp từ đó đưa ra kế hoạch cụ thể trong việc tiếp tục vận động các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ cùng nguồn vốn của địa phương để không một thương, bệnh binh nào thiếu xe lắc, xe lăn.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh ghi nhận sự chủ động, tính tích cực của mỗi tổ chức thành viên trong việc phát huy truyền thống tri ân đối với các gia đình chính sách thông qua những kế hoạch thiết thực của các tổ chức, từ đó thể hiện trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong việc vận động sự tham gia đóng góp của các tầng lớp nhân dân và những việc làm cụ thể đối với các gia đình có công với đất nước.

“Các tổ chức thành viên đã có những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vận động toàn dân tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, những hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa để mỗi người Việt Nam trong và ngoài nước hiểu được sự hy sinh lớn lao của những người đã mang lại cho hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc.”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị các tổ chức thành viên cùng các Bộ, ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại địa phương, giới thiệu được gương điển hình về làm kinh tế của các gia đình chính sách; các tổ chức thường xuyên thông tin về gương các gia đình liệt sỹ, thương binh tiêu biểu, gương mẫu trong việc hưởng ứng các phong trào, các cuộc vận động và quy định ở địa phương đề ra.

“Mặt trận các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên trong việc vận động người nhân tích cực hưởng ứng 3 tháng cao điểm đền ơn đáp nghĩa đồng thời thường xuyên thông tin về công tác kêu gọi vận động quỹ từ Trung ương tới địa phương để từ đó tạo được sự lan toả trên cả nước”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh gợi mở.

Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều