Tây Ninh: Những con đường từ sức dân ở xã Tân Hà, huyện Tân Châu

(Mặt trận) - Cảm nhận rõ nét nhất về thành tựu chương trình xây dựng nông thôn mới ở xã Tân Hà (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) là những con đường bê tông sạch đẹp, rộng rãi, vươn đến mọi ngõ xóm. Chủ trương xây dựng đường giao thông nông thôn đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, huy động được sức mạnh của cộng đồng. Người dân trực tiếp đóng góp tiền của, ngày công và tình nguyện hiến đất mở đường. Những con đường nông thôn mới còn được gọi là những con đường từ sức dân.

Bộ mặt nông thôn xã Tân Hà có nhiều khởi sắc.

Xã Tân Hà được UBND tỉnh Tây Ninh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; đến cuối năm 2018, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu và được công nhân đạt chuẩn nông thôn mới.

Tạo sự đồng thuận, huy động được sức dân, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn ở xã Tân Hà đang có sức lan tỏa mạnh mẽ. Với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã Tân Hà đã huy động sức dân, chọn mức đóng góp phù hợp nên hầu hết người dân đều đồng lòng tham gia, có những hộ nghèo dù được miễn đóng góp nhưng vẫn tự nguyện tham gia để hưởng ứng phong trào. Nhờ đó, xã đã nhanh chóng huy động được hàng tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài 34 km. Những con đường từ sức dân được nối dài, đến nay Tân Hà đã cơ bản hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đảm bảo đưa vào sử dụng 41/41 tuyến đường.

Các con đường liên ấp đều được bê tông hóa.

Để cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, người dân đã tham gia đóng góp nguồn lực bằng tiền, công lao động, hiến đất, công trình… của gia đình để có hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng được xây dựng theo quy hoạch được khoảng trên 2,5 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt 1,547 tỷ đồng; hiến đất 10.592,79 m2 làm đường, tương đương với số tiền 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, người dân tự cưa cây cao su, tràm, bỏ mì để giải phóng mặt bằng làm đường, quy đổi trị giá khoảng 320 triệu đồng.

Ông Võ Quang Thạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết: Phát triển giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá, đáp ứng yêu cầu bức xúc của người dân và được chú trọng đầu tư, người dân đồng tình và tự nguyện thực hiện.

Đường xã, đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm (01 tuyến dài 0,8km đã được nhựa hóa); 3 tuyến dài đường trục ấp, liên ấp dài 1,26km cũng được cứng hóa; 26 tuyến đường ngõ, xóm dài với chiều dài 15,6km (đường dân sinh) sạch và không lầy lội vào mùa mưa;100% đường trục chính nội đồng (11 tuyến, dài 16,3km) được cứng hóa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện.

Ông Nguyễn Hữu Tý - Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã chỉ cho xem con đường M8 đã được giải tỏa, chuẩn bị mở.

Ông Nguyễn Hữu Tý - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã chia sẻ:Công tác dân vận được xác định là hết sức quan trọng để huy động được toàn bộ nguồn lực, trong đó có sự đóng góp rất lớn của nhân dân. Đến nay, 100% các tuyến đường trục ấp và đường nhánh đã được hoàn thành.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về xây dựng nông thôn mới đã có chuyển biến rõ rệt; người dân ngày càng tích cực, chủ động với nhiều cách làm sáng tạo; xây dựng nông thôn mới đang trở thành phong trào rộng khắp địa phương.

Thành công bước đầu trong xây dựng nông thôn mới ở Tân Hà chính là kết quả của công tác “dân vận khéo”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nông thôn mới không những góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng quê biên giới Tân Hà mà còn là động lực để địa phương ngày càng phát triển. Từ những con đường mang “ý Đảng, lòng dân”, đã và đang tạo nền tảng quan trọng để người dân chung sức xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn.

Xã Tân Hà đang mở thêm một con đường nối dài với đường M6 thuộc ấp Tân Kiên, và được đặt tên là M8. Con đường sẽ chạy giáp với đường vành đai biên giới. Đây là đường hoàn toàn mới nên đi qua đất sản xuất của 33 hộ dân. Để mở được con đường thành công, công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, quyết định đến tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới, do đó Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã và các ngành chủ động phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, các chi tổ hội đoàn ấp đi đến từng hộ dân vận động, và thành công ngoài mong đợi, các hộ dân đều đồng tình, hộ hiến đất ít nhất là 30m2, còn hộ nhiều lên đến 400m2.

Ông Sậu chỉ cho xem phần đất gia đình ông hiến để làm đường M8.

Ông Giáp Văn Sậu, sinh năm 1960, ngụ ấp Tân Kiên, là một cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu ở biên giới phía Bắc năm 1979, đã hiến 400m2 đất đang trồng cây tràm được 2 năm tuổi để mở con đường M8. Ông vui vẻ trò chuyện: "Muốn kinh tế phát triển thì phải có đường. Khi xã vận động hiến đất để mở con đường M8 này (vừa nói ông vừa chỉ tay về phía con đường phía trước đang chuẩn bị mở) là tôi ủng hộ ngay. Người dân ở đây cũng đồng tình cao lắm".

“Con đường mở ra, mì của chúng tôi trồng bán giá cao hơn thương lái cũng mua, vì vận chuyển thuận lợi, chứ như hiện nay, thu hoạch xe vào kéo khó khăn quá”, ông Sậu chia sẻ.

Đường M8 được lực lượng tham gia làm công tác dân vận thi công

Trong đợt công tác dân vận tháng 7/2019 vừa qua, các lực lượng tham gia đã giải phóng xong mặt bằng (phát quang, đắp đất, vạch ranh giới lề đường). Dự kiến năm 2020, xã sẽ chính thức mở con đường này theo phương thức đối ứng "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bà Nguyễn Thị Bích Loan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cho biết.

Với những nỗ lực và quyết tâm của hệ thống chính trị và nhân dân xã Tân Hà đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng địa phương ngày càng phát triển về kinh tế, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Những con đường từ sức dân đã và đang góp phần làm bộ mặt nông thôn nơi đây ngày càng khởi sắc.

Tiến Hưng

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều