Thận trọng xem thông tin trên mạng xã hội về tình hình dịch Covid-19 ở Hải Dương

Nhiều thông tin trên mạng xã hội (MXH) có cái nhìn chủ quan, sai lệch về công tác phòng chống dịch của Hải Dương.

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát tại Hải Dương, từ trước Tết Nguyên đán đến nay trên MXH như Facebook, Zalo… có nhiều bài viết, thông tin về công tác phòng chống dịch. MXH như một kênh thông tin kịp thời tuyên truyền để góp phần ngăn chặn đại dịch.

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin chính xác, vẫn có nhiều bài đánh giá, nhìn nhận chủ quan, vội vàng, đổ lỗi cho các cấp chính quyền đã lơ là, chỉ đạo lỏng lẻo, thiếu kiên quyết… trong công tác phòng chống dịch. Có những bài viết còn so sánh một cách chủ quan cho rằng cách chống dịch của các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng tốt hơn, kiên quyết hơn Hải Dương...

Thậm chí, khi Hải Dương có thông báo cách ly xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trên MXH xuất hiện bài viết có cái nhìn lệch lạc, dùng những ngôn từ lệch chuẩn, thậm chí nghiệt ngã và ác ý như: “Chiều qua, trước giờ Hải Dương phong tỏa, đường 5 kẹt cứng người tháo chạy”. Tác giả này cho rằng những người đó có nguy cơ lây nhiễm (vì là người trong vùng dịch), có khả năng làm lây lan dịch ra địa phương khác, rồi Hải Dương “toang” đến nơi… Bài viết còn trách móc lẽ ra tỉnh phải chỉ đạo thế nọ, thế kia...

Thực tế là chỉ 1 ngày sau khi phát hiện ổ dịch ở Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam, tỉnh đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh, khẩn trương đưa những người nghi nhiễm đi cách ly tập trung, động viên cán bộ, con em Chí Linh đang sinh sống và làm việc ở các thành phố khác trên cả nước không về quê ăn Tết.

Khi phát hiện ổ dịch ở Cẩm Giàng và thấy nguy cơ lây lan, tỉnh cũng ngay lập tức phong tỏa toàn huyện. Đối với ổ dịch nguy hiểm ở TP Hải Dương cũng đã khẩn trương tập trung khoanh vùng, truy vết F1 và tìm ra nguồn lây.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, sự nguy hiểm của biến chủng virus mới, các cấp, các ngành ở Hải Dương đã căng mình chống dịch. Đại bộ phận nhân dân chấp hành tốt các quy định.

Song song với những giải pháp trên, tỉnh còn đề xuất với Bộ Công thương và các tỉnh, thành phố bạn về việc giúp Hải Dương lưu thông hàng hóa vì tỉnh có nhiều khu công nghiệp, nông sản đang kỳ thu hoạch, lượng hàng hóa cần lưu thông rất lớn.

Như vậy, rõ ràng có một số bài viết trên MXH có cái nhìn lệch lạc không những không động viên, khích lệ các cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19 mà còn gây hoang mang trong dư luận. Các công dân sử dụng MXH trong lúc này cần phải lựa chọn, tỉnh táo trong khai thác thông tin.

Theo Nguyễn Viết Hiện/Báo Hải Dương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều