Thị trấn Châu Thành: Điểm sáng mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự”

(Mặt trận) - Thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh là vùng có đông đồng bào Công giáo sinh sống (chiếm 72% dân số), có 4 cơ sở thờ tự của Công giáo (Giáo xứ Phú Ninh, Vinh Sơn, Cao Xá, Thánh Tuân), tập trung ở khu phố 1 và 2. Đa số người dân sinh sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ, đời sống một số hộ vẫn còn rất khó khăn. Trên địa bàn thị trấn trong những năm qua vẫn còn các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, ma túy, trộm cắp và vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông cũng như xảy ra nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự trong xóm, ấp.

Ban Điều hành họp định kỳ cùng với Công an để báo cáo tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Để phát huy có hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", trên địa bàn thị trấn Châu Thành, gần 10 năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phối hợp Công an và các Giáo xứ Công giáo xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự (ANTT)” và triển khai ở 2 khu phố (1 và 2) với tổng số 1.398 hộ.

Mô hình được thành lập từ tháng 2/2010, lúc đầu thực hiện ở khu phố 2, sau 6 tháng hoạt động, thị trấn sơ kết đánh giá và triển khai nhân rộng ra khu phố 1. Qua khảo sát và bầu chọn nhân sự từ Ban Điều hành thuộc 4 giáo xứ gồm 22 thành viên (mỗi khu phố 11 thành viên), Trưởng ban là Trưởng, Phó Ban hành giáo, Phó ban là Trưởng Ban Công tác Mặt trận, thành viên là lực lượng quần chúng tích cực, tự nguyện tham gia. MTTQ và Công an thị trấn thường xuyên hỗ trợ, hướng dẫn nội dung để Ban Điều hành hoạt động hiệu quả.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho biết: Ban Điều hành sinh hoạt định kỳ mỗi tháng 1 lần, ngoài thành viên Ban Điều hành còn có sự tham dự của Công an thị trấn, Bí thư Chi bộ và Trưởng khu phố. Cuộc họp tiến hành đánh giá tình hình ANTT trong khu phố, kết quả hoạt động của các thành viên mô hình, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, từ đó đề ra nhiệm vụ cho giai đoạn tiếp theo. Nhờ thực hiện chặt chẽ nên mô hình hiệu quả thấy rõ.

Qua các buổi sinh hoạt, Linh mục các giáo xứ đã tuyên truyền cho giáo dân các văn bản thông báo của Công an về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cướp, biện pháp phòng ngừa, các quy định về Luật Giao thông đường bộ; các thành viên trong Ban Điều hành đã cung cấp cho Công an nhiều tin báo về hoạt động của các điểm cờ bạc trên địa bàn, các đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản, đồng thời tham gia hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình của giáo dân.

Theo ông Trần Kim Quy - Ban Điều hành xứ đạo an toàn khu phố 2: Từ khi thành lập, được sự ủng hộ nhiệt tình của Linh mục, tu sĩ và giáo dân, các thành viên rất tích cực tham gia; luôn là một trung tâm đoàn kết thực hiện tốt các công việc ổn định trật tự xã hội, tạo nên những giá trị thiết thực trong cuộc sống. Ban điều hành đã khuyên bảo, cảm hóa được 35 gia đình có con, em, cháu tham gia đánh bạc; nhắc nhở nhiều thanh niên hay mở nhạc với âm thanh lớn, gây phiền đến những người xung quanh; hòa giải 7 gia đình tranh chấp, bất hòa anh, chị, em trong gia đình làm mất trật tự ở khu phố; hòa giải 7 vụ bạo lực gia đình; cung cấp 76 tin báo cho Công an thị trấn Châu Thành xử lý, xử phạt 34 đối tượng về các hành vi gây mất trật tự an ninh công cộng; thăm hỏi, động viên các gia đình có thành viên chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng...

Đến nay, Ban Điều hành của các khu phố đã nhắc nhỡ 1.651 trường hợp giáo dân buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường; vận động 4.183 lượt hộ dân tham gia giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác, chất thải ra đường và khu vực công cộng; nhắc nhở 1.459 lượt trường hợp giáo dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm và 382 lượt người dân để xe mô tô không người trong giữ; tham gia hòa giải 67 vụ mâu thuẫn trong khu phố; phối hợp với Ban Quản lý khu phố quản lý, giáo dục 90 người mãn hạn tù, đặc xá về địa phương; 19 đối tượng áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; cung cấp cho Công an thị trấn 281 tin có giá trị giúp xử lý 88 vụ với 110 đối tượng gây rối, đánh nhau, 70 vụ đánh bạc, 3 vụ trộm cắp...

Ban Điều hành còn thường xuyên vận động tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các ngày lễ lớn của đất nước... với đông đảo hộ gia đình trong 2 khu phố tham gia.

Ngoài ra, Ban Điều hành khu phố còn vận động các vị Linh mục cho phép tuyên truyền trên hệ thống loa của Nhà thờ về tình hình, thủ đoạn của các loại tội phạm về ANTT, an toàn giao thông để giáo dân nâng cao ý thức, đề cao tinh thần cảnh giác.

Từ khi ra đời cho đến nay, mô hình "Xứ đạo an toàn về ANTT" đã đem lại những hiệu quả thiết thực; bà con giáo dân ngày càng nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào tự quản ở địa phương, xây dựng khu phố, thị trấn văn hóa. Ngoài ra, bà con giáo dân còn cam kết giáo dục con em mình không vi phạm pháp luật.

Theo đánh giá của Công an thị trấn: Thực hiện tốt mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” đã góp phần nâng cao kiến thức về chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là giáo dân trên địa bàn, trong đó thiết thực nhất là về an toàn giao thông; ổn định an ninh trật tự, kéo giảm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, tạo được sự gần gũi giữa chính quyền, MTTQ với đồng bào Công giáo để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Tây Ninh cho biết: Các giáo xứ và đồng bào Công giáo thị trấn Châu Thành phối hợp với Công an và MTTQ xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự” hết sức thiết thực, hiệu quả, được Bộ Công an và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam ghi nhận, biểu dương, chọn làm điển hình để các địa phương học tập, nhân rộng.

Qua 10 năm hoạt động, mô hình đã được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, thị trấn, Công an tỉnh tặng 18 bằng khen, giấy khen cho tập thể và 42 giấy khen cá nhân đã có thành tích trong tố giác, truy bắt tội phạm.

Thực tiễn nhiều năm thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) về đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Công giáo trong tình hình mới trên địa bàn thị trấn Châu Thành đã đem lại những kết quả nổi bật, góp phần thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết lương - giáo, giữ vững ổn định về ANTT tại địa bàn vùng giáo. Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức Giáo hội và đồng bào Công giáo tăng cường hiểu biết, đồng thuận để ngày càng thống nhất về nhận thức, hành động, tiếp tục khơi dậy, nhân lên sức mạnh to lớn của toàn dân trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Nguyễn Tiến Hưng (Trưởng Ban Tuyên giáo - Ủy ban MTTQ tỉnh Tây Ninh)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều