TX. An Nhơn (Bình Định): Phát huy vai trò giám sát của nhân dân

Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. An Nhơn luôn chú trọng củng cố, chỉ đạo các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của chính quyền địa phương được nâng cao, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần xây dựng Ðảng, chính quyền ngày càng vững mạnh.

Giám sát hiệu quả

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. An Nhơn, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, chuyên môn cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở, thành viên ban thanh tra nhân dân (TTND), ban giám sát đầu tư (GSĐT) của cộng đồng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các hội, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia giám sát. Qua đó, công tác giám sát được hệ thống Mặt trận cấp xã triển khai bài bản, hiệu quả, rõ nét nhất là thông qua ban TTND và ban GSĐT của cộng đồng.

Làm đường bê tông xi măng tại xã Nhơn Phúc (TX. An Nhơn). Ảnh tư liệu

Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019, các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn TX. An Nhơn cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng tham gia giám sát gần 520 buổi tiếp dân để giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; xác minh 225 vụ việc do chủ tịch UBND cấp xã giao. Giám sát và nghiệm thu 653 công trình phúc lợi trên địa bàn thị xã như làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, các công trình kênh mương nội đồng…

Ông Lê Thanh Loan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Phúc (TX. An Nhơn), cho biết: Ban TTND của xã làm tốt công tác giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND và những việc chính quyền thực hiện như hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Các ban GSĐT của cộng đồng tham gia giám sát các nguồn vốn và sự đóng góp của bà con trong xây dựng những công trình phúc lợi xã hội.

Năm 2019, các ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn xã Nhơn Phúc giám sát 15 công trình phúc lợi như xây dựng đường bê tông, kênh mương thủy lợi. Qua đó, phát huy vai trò giám sát của nhân dân, phòng chống tiêu cực, thất thoát, lãng phí; góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nhận xét về hoạt động của các ban GSĐT của cộng đồng tại địa phương mình, ông Nguyễn Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Nhơn An, cho biết: “Các ban GSĐT đã tham gia tích cực, trách nhiệm, thể hiện trách nhiệm là tổ chức đại diện cho nhân dân để góp ý, nhắc nhở chủ đầu tư làm đúng thiết kế, thủ tục, quy trình đối với các công trình phúc lợi xã hội. Qua đó, nâng cao chất lượng các công trình đầu tư công, nhất là công trình thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới”.

Nhân dân là chủ thể giám sát

Ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. An Nhơn, cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các ban TTND, ban GSĐT của cộng đồng trên địa bàn thị xã đã phát huy chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong tham gia giám sát việc thực hiện các công trình phúc lợi, an sinh xã hội, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, người cao tuổi; quy trình rà soát hộ nghèo; công tác phòng, chống tham nhũng…

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. An Nhơn, hoạt động giám sát của cộng đồng ở cấp xã còn gặp không ít khó khăn. Tại một số nơi, việc phối hợp của ban TTND, GSĐT của cộng đồng với các cơ quan liên quan khi triển khai chương trình giám sát còn bị vướng mắc, hiệu quả chưa cao. Người dân còn tâm lý ngại va chạm, chưa thật mạnh dạn tham gia giám sát, phản biện, kiến nghị.

Ông Trương Hữu Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. An Nhơn, cho rằng: Thời gian tới, Mặt trận thị xã, xã, phường và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân giữ vai trò chủ thể; chủ động, nhiệt tình tham gia vào hoạt động giám sát. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội… Bên cạnh đó, kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác Mặt trận ở cơ sở; đảm bảo năng lực, trình độ và có đạo đức, uy tín.  

Theo V.L/Đại đoàn kết

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều