Vĩnh Long: Kinh nghiệm sau Đại hội điểm cấp trên cơ sở

Sau ĐH điểm ở huyện Long Hồ, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức họp rút kinh nghiệm để triển khai đại hội cấp trên cơ sở đại trà trong thời gian tới.

Tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức xong đại hội điểm cấp trên cơ sở để rút kinh nghiệm cho công tác tổ chức Đại hội đại trà cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh. Đơn vị điểm được tỉnh Vĩnh Long chọn là huyện Long Hồ, nơi có kinh tế phát triển khá ổn định so với các địa phương khác. Qua đó, tỉnh Vĩnh Long rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để  tổ chức đại hội cấp trên cơ sở thành công trong thời gian tới.

 

Đại hội đại biểu lần thứ VII huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

Nhiệm kỳ qua, cùng với việc phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Long Hồ đã triển khai và thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt gia đình chính sách, người có công, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất. Nhờ vậy đến cuối nhiệm kỳ huyện đã kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,4% (so với đầu nhiệm kỳ, địa phương có 5.4% hộ nghèo). Công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả; năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được nâng lên.

Trong nhiệm kỳ, huyện Long Hồ đã xây dựng được bốn xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 7 xã, trong tổng số 14 xã toàn huyện. Với phương châm “Dân chủ - đoàn kết - kỷ cương - phát triển”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra mục tiêu trong 5 năm tới huyện xây dựng thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị trấn Long Hồ đạt đô thị loại IV, xã Phú Quới đạt đô thị loại V; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn - xã hội; nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và các phong trào thi đua yêu nước.

Tại đại hội Đảng bộ huyện Long Hồ, các đại biểu đã bầu đầy đủ số lượng Ban chấp hành. Trong phiên họp đầu tiên, Ban chấp hành Huyện ủy cũng bầu đầy đủ số lượng các ủy viên Ban Thường vụ. Các đồng chí Bí thư và Phó bí thư nhiệm kỳ trước của huyện đều tái đắc cử trong nhiệm kỳ mới này với tỷ lệ phiếu cao. Để có sự thành công của đại hội điểm, Ban thường vụ Huyện ủy huyện Long Hồ đã triển khai sớm các văn bản hướng dẫn của Trung ương và địa phương về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội XIII của Đảng.

Ông Lê Phi Long, Phó bí thư thường trực Huyện ủy huyện Long Hồ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cho biết thêm: "Sau khi tiếp thu chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định thành lập Ban chỉ đạo Đại hội, thành lập các tiểu ban như Tiểu ban văn kiện, Tiểu ban nhân sự và Tiểu ban đảm bảo phục vụ cho đại hội. Các tiểu ban phải xây dựng kế hoạch làm việc riêng theo nội dung của từng tiểu ban để thực hiện công việc của mình. Ban chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra các tiểu ban thực hiện cho đúng quy định".

 

Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long phát biểu tại buổi rút kinh nghiệm sau Đại hội huyện Long Hồ

Sau khi kết thúc đại hội điểm cấp trên cơ sở, Tỉnh ủy Vĩnh Long tổ chức họp rút kinh nghiệm để triển khai đại hội cấp trên cơ sở đại trà trong thời gian tới. Tại buổi họp rút kinh nghiệm, các thành viên Ban chỉ đạo đại hội cấp tỉnh Vĩnh Long đánh giá cao công tác tổ chức đại hội của huyện Long Hồ.

Trong đó, việc chuẩn bị văn kiện và nhân sự Đại hội ở huyện Long Hồ được chuẩn bị chu đáo; công tác chuẩn bị văn kiện trình đại hội và các văn bản phục vụ Đại hội được chuẩn bị đầy đủ.  Điểm mới trong kỳ Đại hội lần này là ngoài báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành, huyện Long Hồ đã xây dựng dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết để đại hội thảo luận. Công tác triển khai, quán triệt, tuyên truyền được quan tâm bằng nhiều hình thức sinh động, thiết thực, góp phần tạo sự thống nhất và hành động. Huyện ủy cũng đã xây dựng phương án nhân sự trình đại hội, đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, đổi mới 1/3 cấp ủy so nhiệm kỳ trước; cơ sở vật chất được chuẩn bị tốt, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sát với tình hình của địa phương.

Ông Trần Văn Rón, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh nghiệm rút ra là công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân trong huyện hiểu rõ về tầm quan trọng của đại hội cần được thực hiện thường xuyên hơn; bản đóng góp ý kiến cho văn kiện phải cô đọng, tập trung hơn và đi vào những vấn đề trọng tâm; góp phần làm sáng rõ phương hướng trong nhiệm kỳ mới:

"Thực hiện phương án kế thừa, ổn định đổi mới sáng tạo và phát triển, coi trọng chất lượng và hiệu quả hơn, song song đó phải đề cao cấp ủy, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu là không tổ chức phô trương hình thức. Thứ hai là chuẩn bị chu đáo các văn kiện, tranh thủ lấy ý kiến ở trong nhân dân, các đồng chí cán bộ hưu, lấy ý kiến các nhà khoa học, quy định phải đổi mới 1/3 cấp ủy. Trong báo cáo kiểm điểm cũng phải nêu cho được về mặt ưu điểm và hạn chế yếu kém để qua đó rút kinh nghiệm và chỉ đạo tố" - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho biết. 

Vào ngày 9 và 10/7 tới đây huyện Mang Thít, Đại hội cấp trên cơ sở thứ 2 của tỉnh Vĩnh Long sẽ tổ chức Đại hội, các huyện khác sẽ lần lượt tiến hành Đại hội sau đó. Với những kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm: từ khâu quy hoạch cán bộ đến xây dựng văn kiện và tổ chức thực hiện, Vĩnh Long sẽ tiến hành thành công các đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tới./.  

Theo Chanh Tuy/VOV- ĐBSCL

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều