14 quốc gia và vùng lãnh thổ công nhận hộ chiếu vaccine với Việt Nam

Thông tin về việc công nhận hộ chiếu vaccine giữa Việt Nam và các nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Tính đến ngày 16/2, có 14 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đồng ý công nhận hộ chiếu vaccine với Việt Nam.
 (Ảnh minh họa)
Tại cuộc họp báo tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 17/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, 14 quốc gia và vùng lãnh thổ này gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ. Một số đối tác khác cũng đang xem xét rất tích cực, trao đổi thêm về các vấn đề kỹ thuật và sẽ sớm có khẳng định với chúng ta.

Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài vẫn đang tích cực vận động, trao đổi với các nước, thúc đẩy việc chính thức công nhận Hộ chiếu Vaccine của Việt Nam trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của công dân.

Về phía Việt Nam hiện nay vẫn đang công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đã được Bộ Ngoại giao cũng như các cơ quan đại diện nước ngoài tại đây thông báo chính thức với Bộ Ngoại giao.

* Về thời điểm cho phép khách nước ngoài xin thị thực du lịch và những điều kiện kèm theo khi mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Vào ngày 16/2, Lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sớm thống nhất nội dung, quy định đón khách quốc tế, hoàn thiện phương án mở cửa lại hoạt động du lịch và làm việc cụ thể với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan để khẩn trương có báo cáo chi tiết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về chính sách thị thực áp dụng đối với khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam.

Về cơ bản, các thủ tục và đối tượng cấp thị thực sẽ được tiếp tục thực hiện theo các quy định của luật Việt Nam như Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2019.

Theo chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoàn thiện phương án mở cửa trở lại hoạt động du lịch cũng như xây dựng chính sách thị thực đối với khách du lịch nhập cảnh Việt Nam.

Hiện nay, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài cùng thân nhân mang giấy tờ nhập cảnh hợp lệ (thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thị thực, giấy miễn thị thực còn giá trị) được nhập cảnh Việt Nam theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đối với người nước ngoài vào Việt Nam du lịch, tiếp tục thực hiện theo Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Đồng thời theo hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống dịch đối với người nhập cảnh ngày 16/12/2021, người nhập cảnh cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) và thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh. Người nhập cảnh đã tiêm đủ liều Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính tới ngày nhập cảnh phải theo dõi y tế tại nơi cư trú (nhà ở, khách sạn, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh…) trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Các đối tượng khác thực hiện cách ly y tế trong vòng 7 ngày tại nơi cư trú.

Theo Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều