Ấm no bản tái định cư người Mông ở Tuyên Quang

Để phục vụ xây dựng công trình thủy điện Tuyên Quang, năm 2004, có 58 hộ đồng bào dân tộc Mông, xã Thúy Loa, huyện Na Hang đã “nhường đất” chuyển về sinh sống tại khu tái định cư thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Nhờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, sự chăm chỉ, nhạy bén trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế… của người dân, đến nay, cuộc sống của người dân khu tái định cư Mỹ Hoa đang đổi mới từng ngày. 

Khu tái định cư thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).

Đến thăm thôn Mỹ Hoa những ngày đầu năm mới 2023, chúng tôi cảm nhận rõ một cuộc sống mới no ấm đang hiện hữu. Những ngôi nhà mới xây dựng nên ngày một nhiều, đường làng, ngõ xóm đổ bê tông đến từng nhà; những luống hoa trồng hai bên đường rực rỡ khoe sắc trong nắng mới, cả bản khang trang nép mình bên những đồi chè xanh ngút ngàn.

Cùng với dân bản, 19 năm trước, gia đình ông Lý Văn Đồng đã rời quê cũ ở Thúy Loa đến tái định cư trên quê mới ở Mỹ Hoa. Được nhà nước và các cấp chính quyền địa phương cũng như nhân dân sở tại quan tâm, bố trí đất ở, đất sản xuất, gia đình ông cùng các hộ trong bản đã tích cực trồng lúa và chăm sóc cây chè. Ông còn đầu tư mua máy xay xát và mở cửa hàng tạp hóa phục vụ bà con trong thôn.

Ngoài ra, gia đình ông còn chăn nuôi thêm lợn, gà phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó trở thành một trong những hộ có kinh tế khá giả nhất bản.

 

Đường bê tông tại khu khu tái định cư thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang).

Trong ngôi nhà mới xây, ông Đồng phấn khởi chia sẻ: Trước kia, ở bản cũ gia đình tôi chỉ quanh quẩn với nương rẫy, vì vậy cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám. Từ ngày về đây, chăm chỉ làm ăn, trồng lúa, trồng chè, rồi mở cả hàng tạp hóa bán hàng nữa, cuộc sống của gia đình cũng như các hộ dân trong thôn đã thay đổi rất nhiều. Đường sá đi lại thuận tiện, điện, đường, trường, trạm được Nhà nước đầu tư xây mới rất khang trang sạch sẽ, trẻ con đi học cũng dễ hơn không phải trèo đèo lội suối nữa. Người dân trong bản cảm thấy rất yên tâm gắn bó với quê mới và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước cũng như các cấp chính quyền địa phương.

Trưởng thôn Mỹ Hoa Lý Văn Tú cho biết: Những ngày đầu mới chuyển đến quê hương mới bà con còn nhiều bỡ ngỡ chưa hòa nhập được với cuộc sống mới, bà con chưa biết làm ăn kinh tế nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn. Nhưng được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh, huyện tới xã. Mỗi hộ được cấp 360 m2 đất ở để làm nhà ở; hơn 3.900 m2 đất chè để trồng chè và mỗi khẩu 400 m2 đất ruộng để trồng lúa. Cùng với đó, để phục vụ đời sống của người dân, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, điện lưới, nhà văn hóa, sân thể thao... được xây dựng và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân trong thôn. Hiện nay, cây chè được xác định là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân thôn Mỹ Hoa, năng suất bình quân 105,8 tạ/ha, cung cấp nguyên liệu cho 3 công ty chè và 15 xưởng chế biến chè trên địa bàn xã. Nhờ cây chè bà con đã có nguồn thu nhập ổn định, góp phần từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân trong thôn.

 

Điểm trường Tiểu học khu tái định cư Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn, Tuyên Quang). 

Thôn Mỹ Hoa hiện có 83 hộ dân, với 476 nhân khẩu, đều là đồng bào dân tộc Mông. 100% hộ dân trong thôn đều đã có ti vi, xe máy, trẻ em ở thôn trong độ tuổi đi học được đến trường, người dân được sử dụng nước sạch và được sử dụng điện lưới quốc gia; trên 90% nhà ở kiên cố, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, thu nhập trung bình của người dân trong thôn hiện đã đạt 3,5 triệu đồng/người/tháng, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Theo ông Lý Văn Huynh, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng: Nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, đồng bào tái định cư thôn Mỹ Hoa đã sớm ổn định cuộc sống trên quê hương mới, xã cũng đã tuyên truyền, hướng dẫn, vận dụng các cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước, giúp hộ nghèo trong thôn Mỹ Hoa tiếp cận với các nguồn vốn vay hỗ trợ sản xuất, chăn nuôi, để phát triển kinh tế gia đình… Cùng với đó, người dân tái định cư thôn Mỹ Hoa rất tin tưởng vào các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc.

Ông Lý Văn Huynh nhấn mạnh, thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân trên địa bàn xã nói chung, đồng bào tái định cư nói riêng, tập trung sản xuất theo hướng hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời tạo điều kiện, hỗ trợ người dân tiếp cận với nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống… Qua đó, giúp Mỹ Bằng duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và sớm hoàn thiện các tiêu chí để đưa xã về đích nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Vũ Quang (Theo TTXVN/Báo Tin tức)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều