Đại sứ Venezuela hoan nghênh chính sách thúc đẩy bình đẳng giới của Việt Nam

Đại sứ Venezuela, Tatiana Pugh Moreno, đánh giá cao Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Việt Nam giai đoạn 2021-2030, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát triển bền vững đất nước.
  Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao trong khu vực và thế giới. Ảnh tư liệu: Thống Nhất/TTXVN
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN trước thềm Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022-2027), sẽ diễn ra từ ngày 9 -11/3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, Đại sứ Venezuela khẳng định phụ nữ Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong suốt quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước.

Bà Tatiana Pugh chia sẻ hiện ở nhiều nước trên thế giới phụ nữ vẫn đang phải đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho mình thì tại Việt Nam, Chính phủ đã xây dựng chính sách về bình đẳng giới, coi đây là nhu cầu và là quyền con người cần được bảo vệ và thúc đẩy. Điều này cho thấy, Việt Nam thừa nhận tầm quan trọng của phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội.

Theo Đại sứ Tatiana Pugh, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam và là dịp để đánh giá những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua cũng như những thách thức trong tương lai.

Đại sứ Venezuela nhấn mạnh vai trò của phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập ngay khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập giải phóng dân tộc, phụ nữ Việt Nam được biết đến với tên gọi “đội quân tóc dài”. Ngày nay, trong công cuộc Đổi mới và phát triển kinh tế, phụ nữ tiếp tục khẳng định vai trò của mình khi tham gia tích cực và đảm nhận ngày càng nhiều hơn các chức vụ lãnh đạo trong hệ thống chính trị.

Điều này được thể hiện rõ qua tỷ lệ nữ đại biểu trúng cử Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (19 Ủy viên, chiếm tỷ lệ 9,5%) và đại biểu Quốc hội khóa XV (151 đại biểu là nữ, chiếm tỷ lệ 30,26%). Rất nhiều phụ nữ là chủ tịch, giám đốc doanh nghiệp, những người đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế đất nước.

Đại sứ Venezuela bày tỏ tin tưởng trong tương lai, phụ nữ Viêt Nam sẽ tiếp tục đảm nhiệm nhiều hơn nữa những vị trí quan trọng trong các hoạt động chính trị, văn hóa và kinh tế đất nước, khẳng định hơn nữa vai trò trong xã hội.

Bà Tatiana Pugh cho biết vô cùng ấn tượng về sự chăm chỉ và tần tảo của phụ nữ Việt Nam. “Ở Việt Nam, bạn có thể bắt gặp hình ảnh người phụ nữ luôn làm việc ở bất cứ chỗ nào, ngay cả khi bạn đi dạo trên phố. Họ làm việc nơi công sở, trên từng góc phố, tại gia đình, trong trường học. Phụ nữ Việt Nam luôn miệt mài lao động, xây dựng và sáng tạo”, Đại sứ chia sẻ.

“Dù cách xa nửa vòng trái đất, Việt Nam và Venezuela vẫn chia sẻ những giá trị tương đồng. Người Việt Nam tin vào sự đoàn kết. Các bạn tin vào truyền thống của mình, tin vào tình yêu, và cũng tin vào công việc. Người dân Venezuela chúng tôi cũng vậy. Phụ nữ Việt Nam luôn chăm lo cho mái ấm gia đình. Họ luôn chăm chỉ làm việc và phát triển sở thích cá nhân, giống như phụ nữ Venezuela”, bà chia sẻ.

Nhân dịp này, Đại sứ nhắc lại câu chuyện về cuộc gặp gỡ xúc động cách đây 57 năm tại Hà Nội giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với bà Elizabeth Tortosa (1942 - 2021), nhà cách mạng Venezuela nổi tiếng, phu nhân của ông Jesús Faría Tortosa, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Venezuela (1910 - 1995). Bà Elizabeth Tortosa đã viết lại cuộc gặp mặt với những ấn tượng vô cùng sâu sắc về trí tuệ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một lãnh tụ vĩ đại.

“Bộ Phụ nữ và Bình đẳng giới Venezuela đã thúc đẩy đưa môn học mang tên Elizabeth Tortosa với các chủ đề liên quan tới thúc đẩy bình đẳng giới để giảng dạy trong trường đại học. Đây không chỉ là sự vinh danh đối với phụ nữ Venezuela, mà còn đối với phụ nữ Việt Nam, vì bà Elizabeth Tortosa đại diện cho sự đoàn kết giữa Việt Nam và Venezuela", Đại sứ nhấn mạnh.

Thay mặt nhân dân Venezuela, và đặc biệt là phụ nữ Venezuela, Đại sứ Tatiana Pugh chúc Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII sẽ thành công tốt đẹp, chúc phụ nữ Việt Nam tiếp tục vững bước đồng hành cùng dân tộc trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Thanh Quỳnh - Thanh Hà (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều