Giải quyết tình trạng thiếu nước sạch vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(Mặt trận) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
Đồng bào DTTS và miền núi cần được hỗ trợ nước sinh hoạt 
Từ trước tới nay, người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi thường sử dụng nước suối để tắm giặt, ăn, uống. Vào ngày thời tiết hanh khô, ít mưa, những con suối trở nên cạn kiệt, ngày ngày người dân phải ra suối để xách nước về sinh hoạt. Không những thiếu nước mà nguồn nước thường bị ô nhiễm do ở nhiều nơi người dân vẫn còn duy trì phong tục, tập quán và thói quen lạc hậu làm ảnh hưởng đến môi trường sống, đặc biệt là nguồn nước. Tình trạng chăn nuôi gia súc thả rông, nuôi nhốt gia súc gần nhà ở và dưới gầm nhà sàn, tình trạng hố xí tạm bợ, thậm chí phóng uế bừa bãi ra môi trường vẫn còn xảy ra. 

Diện tích tự nhiên rộng, dân cư thưa thớt, cộng với địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống sông, suối, đồi núi, giao thông đi lại khó khăn nên việc lắp đặt hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt cho người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi còn gặp nhiều trở ngại. 
Cả nước vẫn còn hơn 31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn. Trong khi đó, tại một số nơi ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, miền núi, vùng khan hiếm, khó khăn về nguồn nước, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, cụ thể: vùng miền núi phía Bắc đạt 31%, vùng Tây Nguyên đạt 26,6% so với mức trung bình 51% của cả nước.
Nhằm giúp đồng bào DTTS trên địa bàn huyện nâng cao đời sống, trong năm 2022 huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn có 5 xã bao gồm: Nhạn Môn, Cổ Linh, Nghiên Loan, Cao Tân và Xuân La được hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán theo chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt cho các hộ nghèo vùng đồng bào DTTS. Theo đó, tổng số kinh phí được cấp cho các xã triển khai chương trình là 186 triệu đồng được trích từ nguồn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2022. Nội dung hỗ trợ bao gồm mua téc, lu chứa nước; vòi dẫn nước; xây bể; đào giếng và tạo nguồn nước sinh hoạt khác.

Người dân nhiều nơi thiếu nước sạch để sử dụng 
Những năm trở lại đây, tình hình kinh tế -xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Hòa Bình có bước phát triển mạnh; chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Trong đó, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch tăng lên nhờ các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhiều công trình nước sạch tập trung, bể chứa nước sạch, giếng đào, giếng khoan cho các hộ dân.
Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 303 công trình cấp nước tập trung được đầu tư, trong đó có 22 công trình hoạt động bền vững, 66 công trình hoạt động bình thường, 92 công trình hoạt động kém hiệu quả và 120 công trình không hoạt động. Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 95,38% người dân nông thôn vùng DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nhưng mới có 50,2% hộ sử dụng nước đáp ứng quy chuẩn Việt Nam; trong đó, tỷ lệ người/hộ nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt trên 16%; tỷ lệ người/hộ nông thôn sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước quy mô hộ gia đình đạt 34%.
Tỉnh đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2025 là tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, bức xúc nhất về đời sống, sản xuất, trong đó hỗ trợ 11.408 hộ về nước sinh hoạt phân tán và 120 công trình nước sinh hoạt tập trung cho khoảng 4.300 hộ hưởng lợi, để từng bước cải thiện và nâng cao điều kiện sống cho Nhân dân. Tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn theo hướng đồng bộ, áp dụng công nghệ mới, quản lý, vận hành thông minh, đảm bảo bền vững. Đầu tư hệ thống cấp nước sạch quy mô lớn đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước và phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống dân cư. Những vùng dân cư tập trung, khó khăn nguồn nước cần đầu tư những công trình kết nối, tạo nguồn, dẫn nguồn ổn định.
An ninh nguồn nước là một vấn đề luôn được quan tâm 
Toàn tỉnh Bình Định hiện có 39 DTTS, với 11.343 hộ, 41.445 người, sinh sống ở 33 xã, thị trấn thuộc 6 huyện, chiếm khoảng 2,52% dân số toàn tỉnh, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Bana, H’rê; tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS là 60,8% (tính đến cuối năm 2021).  Thực hiện các chính sách xã hội, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội như đường giao thông, thủy lợi, điện, nước và các công trình phúc lợi xã hội: trường học, trạm y tế, bưu điện, nhà văn hóa, nhà rông ở các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí chuẩn nông thôn mới, đáp ứng nhu cầu thiết yếu phục vụ người dân về sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, trên địa bàn các huyện thuộc vùng DTTS và miền núi đã đầu tư xây dựng 94 công trình nước sinh hoạt tập trung, 100% dân cư nông thôn vùng DTTS và miền núi sử dụng nước hợp vệ sinh.

Thực hiện theo chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước, các địa phương trên toàn quốc đã và đang triển khai các dự án với mục tiêu đưa nước sạch đến với người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với vai trò giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đã và đang tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động làm thay đổi nhận thức, hành vi liên quan đến việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường và các công trình cấp nước ở từng khu vực. Các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các cơ quan, tổ chức có liên quan bao gồm việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân nêu cao ý thức vệ sinh môi trường, giúp chủ động và tự giác hơn trong việc thu gom rác thải, chuyển chuồng trại gia súc ra xa nhà và không được thả rông gia súc.

Hoàng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều