Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình chung tay xóa đói giảm nghèo

(Mặt trận) - Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Thái Bình, nhằm từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần gia đình hội viên, phụ nữ. Trong năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã tích cực chỉ đạo và cùng với các cấp Hội tập trung nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ nói chung, phụ nữ thuộc diện hộ nghèo nói riêng nỗ lực vươn lên thoát nghèo theo hướng bền vững; qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. 
Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình giúp hội viên nghèo vươn lên (Ảnh: Huyện Hưng Hà)

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Thái Bình đã xác định rõ vai trò của phụ nữ tỉnh trong công tác giảm nghèo nói chung và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói riêng. Các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục các hoạt động của Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017- 2025”. Tăng cường công tác kết nối và huy động nguồn lực từ chính quyền địa phương và cộng đồng, tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, các tổ liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức tín dụng khác để hỗ trợ phụ nữ tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn thông qua mở rộng hoạt động tín chấp, ủy thác với Ngân hàng; chú trọng đến chất lượng hoạt động ủy thác cho vay do Hội quản lý đáp ứng nhu cầu của phụ nữ. Quan tâm, thực hiện tốt việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ các cấp Hội; phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong triển khai, thực hiện công tác giảm nghèo.

Trong thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Thái Bình đã phát động và triển khai hiệu quả nhiều phong trào, mô hình giảm nghèo như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Phụ nữ Thái Bình làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, hũ gạo tình thương, mẹ đỡ đầu... Các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về mọi mặt trong cuộc sống như xây dựng nhà ở; thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn... Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là đòn bẩy để thúc đẩy những nhiệm vụ khác nên các cấp hội thường xuyên tăng cường công tác vận động hội viên, phụ nữ tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tạo việc làm cho phụ nữ, từng bước nâng cao mức sống cho phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Hàng năm, các cơ sở rà soát hộ nghèo trong hội viên phụ nữ, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, từ đó có kế hoạch phân công giúp đỡ. Đồng thời, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ giúp cho chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Ngoài việc huy động nội lực trong chị em cán bộ, hội viên, để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội còn quản lý tốt nguồn vốn ủy thác các ngân hàng và các nguồn vốn khác với hơn 2.450 tỷ đồng cho chị em phát triển kinh tế. Từ những hoạt động tương trợ của các cấp hội, các tầng lớp hội viên, phụ nữ và mạnh thường quân, 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã giúp được 2.920 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Nhiều cơ sở hội đã có nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hoàn thành và vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo theo kế hoạch hàng năm.

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch góp phần tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2026, định hướng đến năm 2030” năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ sinh kế cho 10 phụ nữ nghèo ở các huyện, thành phố. Mỗi phụ nữ nghèo được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo có thêm vốn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Từ đó góp phần thực hiện tốt cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 có, 3 sạch (có ngôi nhà an toàn, có sinh kế bền vững, có sức khỏe, có kiến thức, có nếp sống văn hóa; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) ở các địa phương.

 

Nhiều mô hình do Hội phụ nữ các cấp xây dựng hoạt động hiệu quả (Ảnh: Báo Thái Bình)

Hội Liên hiệp Phụ nữ tại các huyện, xã trong tỉnh đã xây dựng và phát triển nhiều mô hình giảm nghèo, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình như Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, trong thời gian qua Hội đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hộ nghèo tại địa phương. Hội hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn không lãi suất, trị giá hàng trăm triệu đồng. Hội cũng trao tặng bò giống cho hội viên phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ gà giống 120 con, trị giá 3 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo. Chương trình cho vay phân bón trả chậm, cụ thể hỗ trợ 600kg phân bón cho các gia đình phụ nữ trị giá 3,6 triệu đồng và tín chấp vay 53 tấn phân bón cao cấp để đầu tư phát triển sản xuất cho 483 gia đình hội viên phụ nữ vay. Chương trình này đã giúp nhiều nông dân giải quyết khó khăn ban đầu trong thời gian sản xuất đầu vụ, đặc biệt người nông dân được sử dụng phân bón chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không bị mua phải phân giả, kém chất lượng. Được sử dụng phân bón chậm trả cùng với chất lượng phân đảm bảo để đầu tư sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng, nâng cao thu nhập cho người nông dân trên địa bàn. 100% hội viên nông dân vay phân bón trả tiền đúng thời hạn, kinh tế từng bước phát triển, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Nhiều chương trình tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hồng Lý rất thiết thực như tặng hũ gạo tình thương 360kg gạo cho 9 lượt gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trị giá 5,4 triệu đồng; Tặng học sinh khó khăn trị giá 1,1 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thăm, tặng quà tân binh nhập ngũ, các Mẹ Việt Nam anh hùng, vợ liệt sỹ, người có công…

Từ năm 2017 tới nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy với 2.059 hội viên, đã phát triển và duy trì hiệu quả mô hình phát động giúp đỡ hội viên nữ khó khăn. Hàng năm, Hội đã vận động các hội viên đóng góp từ 10-20 nghìn đồng và vận động các mạnh thường quân ủng hộ xây dựng quỹ. Tổng quỹ của mô hình là 160 triệu đồng. Mỗi năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã trích quỹ trao tặng vật nuôi, con giống cho 500 hội viên, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Hội Phụ nữ các cấp tỉnh Thái Bình tích cực tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn (Ảnh: Thái Bình TV)

Những năm gần đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Khai, huyện Hưng Hà đã vay tín chấp Ngân hàng giúp cho 412 hội viên xã vay số tiền 11,2 triệu đồng, để phát triển kinh tế. Dưới sự giám sát, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ của Hội phụ nữ xã, 100% thành viên vay vốn của Hội đều sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

Ngoài ra, Hội luôn duy trì 9 tổ nhóm tiết kiệm, với 544 hội viên nữ tham gia với số tiền khoảng 168 triệu đồng. Hội cũng đã rà soát các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, rồi lập kế hoạch và tìm biện pháp giúp đỡ các chị em phù hợp. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã giúp 27 hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 65,7 triệu đồng, 145 con giống và 258 ngày công lao động. Từng bước hỗ trợ những hộ gia đình hội viên khó khăn vươn lên làm chủ cuộc sống.

Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Khai còn duy trì các mô hình như “Đồng hành vì phụ nữ khó khăn” - giúp hội viên khó khăn vươn lên giảm nghèo từ năm 2018 đến nay; mô hình "Hũ gạo tình thương" hay mô hình "10 giúp 1". Các mô hình này trong năm 2022 đã quyên góp được trên 20 triệu đồng, cùng 2.350 kg gạo, 150 con gà giống, giúp cho 12 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bước đầu ổn định cuộc sống.

Đức Giang

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều