Hội Mái ấm tình thương tỉnh An Giang – Mô hình tiêu biểu trong công tác xóa đói, giảm nghèo

(Mặt trận) - Hội Mái ấm tình thương tỉnh An Giang là nơi tình thương lan tỏa bởi nghĩa cử cao đẹp cũng như những hoạt động vô cùng thiết thực mà Hội mang tới cho những người dân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đây cũng là một trong những điển hình tiêu biểu trong công tác xóa đói giảm nghèo nói chung và thực hiện Chương trinh mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói riêng.

Hội Mái ấm tình thương tỉnh An Giang hoạt động tích cực trong công tác xóa đói, giảm nghèo (Ảnh: Tuyên giáo An Giang)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trong tỉnh An Giang đã tăng cường tổ chức thực hiện, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động. Thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức hiệp thương, phối hợp các đoàn thể đăng ký hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các doanh nghiệp trong tỉnh thiết thực chăm lo, đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, hưởng trợ cấp xã hội, người nghèo, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, nhiều địa phương đã phát huy được tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, xây dựng được nhiều tổ chức cất nhà từ thiện, như: “Đội cất nhà từ thiện” ở thị xã Tân Châu; “Hội Mái ấm tình thương” ở huyện Thoại Sơn và Châu Thành; “Tổ cất nhà từ thiện” ở huyện Châu Phú, Chợ Mới... Qua đó, đóng góp hàng ngàn ngày công làm giảm chi phí công thợ, bên cạnh đó còn vận động tiền và hiện vật hỗ trợ thêm cho những gia đình quá khó khăn.

Hội Mái ấm tình thương tỉnh An Giang là nơi tình thương lan tỏa bởi nghĩa cử cao đẹp cũng như những hoạt động vô cùng thiết thực mà Hội mang tới cho những người dân nghèo, gặp hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Thành tích đáng biểu dương của mô hình Hội Mái ấm tình thương ở hai huyện Thoại Sơn và Châu Thành, tỉnh An Giang từ khi thành lập đến nay đã tặng cho các hộ nghèo địa phương trên 4.500 bộ cột bê tông với tổng trị giá hơn 35 tỷ đồng và hàng trăm ngàn ngày công của người dân tự nguyện tham gia thực hiện để phối hợp cùng chính quyền và MTTQ các cấp cất mới hơn 5.000 Mái ấm tình thương, nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

Căn nhà Mái ấm tình thương tại huyện Thoại Sơn do Hội hỗ trợ (Ảnh: Tuyên giáo An Giang)

Qua hơn 14 năm thành lập, Hội Mái ấm tình thương huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang đã có những cống hiến không hề nhỏ cả về vật chất lẫn tinh thần đối với công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Ban đầu, khi Hội được thành lập chỉ có vài chục người được huy động ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tiếng vang của Hội ngày càng lan xa có cả những người cư ngụ ở xã Tân Tuyến, huyện Tri Tôn và các xã giáp ranh với Thoại Sơn thuộc tỉnh Kiên Giang cũng tìm đến gia nhập Hội. Hội còn nhận được sự chung sức của nhiều nhà hảo tâm từ khắp các nơi. Hoạt động của Hội không ngừng lớn mạnh là nhờ tâm huyết với công tác xã hội - từ thiện, từ đó tạo ảnh hưởng, thu hút nhiều người tham gia.

Sau khi Hội Mái ấm tình thương huyện ra đời, hầu khắp các xã, thị trấn đã thành lập Chi hội Mái ấm tình thương để đáp ứng kịp thời nhu cầu về nhà ở của từng địa phương. Ngoài việc xây nhà tình thương, nhà Đại đoàn kết, các Chi hội còn tham gia nhiều việc xã hội từ thiện khác như: xây dựng cầu, đường, tìm kiếm thuốc Nam, lái xe từ thiện… Trong đó, Chi hội Mái ấm tình thương xã Vĩnh Trạch là một điển hình tiêu biểu, xã Vĩnh Trạch là xã đông dân, ruộng đất ít nên trước đây, tỷ lệ hộ nghèo khá cao, hộ khó khăn cũng không ít. Tuy nhiên, qua quá trình nỗ lực phấn đấu, Vĩnh Trạch là 1 trong 2 xã về đích sớm trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện Thoại Sơn. Đây là xã có nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả để thực hiện các công trình an sinh xã hội. Chi hội Mái ấm tình thương của xã là một trong những mô hình điển hình trong việc huy động sức dân gắn với tinh thần thiện nguyện. 

Lễ bàn giao nhà “Mái ấm tình thương” tại huyện Châu Thành (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh An Giang)

Huyện Châu Thành có nhiều hộ nghèo và cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở; nhiều hộ có nhà bị xuống cấp nhưng chủ hộ không có khả năng sửa chữa và cất mới. Trước năm 2014, huyện có khoảng 1.800 hộ nghèo và 2.600 hộ cận nghèo. Năm 2014, Ủy ban MTTQ huyện Châu Thành đã xin phép thành lập Hội Mái ấm tình thương, trực thuộc Ủy ban MTTQ huyện quản lý được UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận thành lập, Hội có trụ sở chính đặt tại ấp Ðông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành. Khi thành lập, Hội chỉ có vài người, sau đó, nhận thấy giá trị từ những hoạt động của Hội, rất nhiều người dân đã tình nguyện tham gia. Ðến nay, Hội có hơn 240 người, bao gồm 5 tổ: tổ hậu cần, tổ bẻ co, tổ kéo sắt, tổ buộc khung, và tổ kỹ thuật. Trong thời gian hoạt động, Hội Mái ấm tình thương huyện Châu Thành đã tặng các hộ nghèo, hộ có nhà cần sửa chữa bộ cột bê tông gồm 10 cây để làm khung cột nhà cho vững chắc so với khung cây. Còn phần xây cất nhà thì do chính quyền địa phương phối hợp vận động thêm kinh phí để hoàn thiện. Ðịa phương nào không có đội thi công xây nhà từ thiện, Hội sẽ đến hỗ trợ xây miễn phí.

Qua 8 năm hoạt động, Hội Mái ấm tình thương huyện Châu Thành đã thực hiện hơn 1.100 bộ cột nhà bê tông cốt thép tặng người nghèo, với giá trị quy đổi hơn ba tỷ đồng. Riêng đội thi công đã xây hàng trăm căn nhà, mỗi căn trị giá từ 40 triệu đến 50 triệu đồng ở các xã, thị trấn. Có được kết quả như vậy trước hết nhờ sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ huyện, các ban, ngành, đoàn thể địa phương và nhất là sự đồng thuận cao của nhân dân, cán bộ, chức sắc, chức việc các tôn giáo, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện. Hội phấn đấu từ nay đến năm 2025 sẽ đúc hơn 800 bộ cột bê tông tặng người nghèo.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều