Lễ hội Bà Thu Bồn được trao bằng Di sản văn hóa quốc gia

Ngày 14/3, tại Khu di tích lăng Bà Thu Bồn (xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam), UBND huyện Duy Xuyên tổ chức lễ đón nhận bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Bà Thu Bồn.
 Trao bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Bà Thu Bồn.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Năm Du lịch Quốc gia-Quảng Nam 2022, với chủ đề “Quảng Nam-Điểm đến du lịch xanh”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên Nguyễn Thế Đức cho biết, có nhiều truyền thuyết về Bà Thu Bồn, song tất cả đều hội tụ điểm chung rằng Bà là một cô gái xinh đẹp, có mái tóc dài, là hiện thân của lòng yêu thương con người, là người mẹ của quê hương, xứ sở mang sắc màu thần bí, hiển linh, là biểu tượng của khát vọng đất nước thái bình, là ý chí vươn lên để chiến thắng thiên tai, địch họa và đói nghèo.

  Lễ cúng Lăng Bà Thu Bồn.
Lễ hội Bà Thu Bồn có vị trí vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân vùng thượng lưu sông Thu Bồn, diễn ra vào các ngày 11 và 12/2 âm lịch hằng năm. Đây là lễ hội mang màu sắc tín ngưỡng dân gian được truyền lại qua bao đời nhằm thể hiện lòng thành kính, tôn vinh, tri ân công đức của Bà và các vị tiền nhân trong công cuộc mở cõi, lập làng; tạo cơ sở và điều kiện cho các thế hệ kế tiếp an cư lạc nghiệp, ổn định và phát triển kinh tế-xã hội; thể hiện tinh thần đoàn kết của cộng đồng các dân tộc: Chăm, Cơ Tu, Kinh… sinh sống vùng thượng lưu sông Thu Bồn.

Lăng Bà Thu Bồn được xây dựng từ lâu và được trùng tu lại vào năm 2016 theo kiến trúc hiện đại; phía trước có bình phong, bên phải lăng có tấm bia đá khắc chữ Chăm cổ. Khu lăng Bà Thu Bồn đã được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2005.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân gửi lời chúc mừng đến cán bộ, nhân dân huyện Duy Xuyên; đồng thời đề nghị chính quyền và người dân địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực bảo tồn và phát huy các giá trị di sản Lễ hội truyền thống Bà Thu Bồn.

  Lễ hội Bà Thu Bồn thu hút đông đảo người dân tham gia.
Chính quyền địa phương tăng cường quảng bá, giới thiệu đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, bạn bè, du khách gần xa về những giá trị đặc trưng của di tích Lăng Bà gắn với Lễ hội truyền thống Bà Thu Bồn nhằm thu hút du khách, phát triển lĩnh vực du lịch mạnh hơn nữa, nhất là du lịch văn hóa tín ngưỡng.

UBND huyện Duy Xuyên cần chủ động phối hợp huyện Nông Sơn và các huyện phía tây của tỉnh để hình thành một chuỗi các lễ hội tri ân, tưởng nhớ về “Mẹ Thu Bồn”; gắn với tổ chức các hoạt động văn hóa, thu hút khách du lịch.

Theo TẤN NGUYÊN/Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều