Mang mùa Xuân đến với những người yếu thế

Tuy không được sum vầy bên người thân, gia đình trong dịp Tết nhưng với trên 1.000 đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc và quản lý tại các cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, các hoạt động vui Tết, đón Xuân được quan tâm tổ chức đã góp phần giúp họ thêm ấm lòng khi Tết đến, Xuân về.

Tết ấm tình người

 Hướng dẫn làm cành đào đón Tết tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, từ 23 tháng Chạp, Trung tâm đã tổ chức bữa cơm tất niên cho các đối tượng với những món ăn truyền thống mang hương vị ngày Tết. Để mang không khí Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến với những người kém may mắn, Trung tâm cũng tổ chức một số hoạt động vui văn nghệ.  Chị Nguyễn Thị Chăm, quê ở huyện Thanh Hà chia sẻ: “Tôi vào Trung tâm được 9 năm nay. Tết ở đây đầy đủ lắm, có bánh chưng, giò chả… ngon hơn ở nhà”.

Không riêng chị Chăm, trên 400 bệnh nhân là người tâm thần, người có công và các đối tượng chính sách được nuôi dưỡng tại Trung tâm đã coi đây là gia đình lớn thứ hai của mình. Theo ông Phạm Xuân Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, rất nhiều trường hợp đang được nuôi dưỡng và chăm sóc ở đây không còn người thân, ruột thịt, chính vì vậy, mỗi cán bộ và nhân viên đều coi việc quan tâm và chăm sóc các đối tượng vừa là trách nhiệm vừa là tình cảm của mình, mong họ được cảm nhận sự ấm áp, yêu thương và chia sẻ nhất là trong những ngày Tết.

Cắt tóc, cắt móng tay cho mọi người tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN 

Đây cũng là tâm tư của những cán bộ, nhân viên Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương cơ sở 1 tại thành phố Chí Linh, nơi đang nuôi dưỡng và chăm sóc 135 đối tượng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi. Tết Nguyên đán năm nay, theo ông Trịnh Ngọc Thăng, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương, bên cạnh việc đảm bảo các chế độ cho các đối tượng theo chính sách của Nhà nước, đơn vị cũng tổ chức các hoạt động chăm lo đến đời sống, vật chất, tinh thần để động viên các đối tượng bằng những việc làm cụ thể như tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian; chúc thọ cho những người từ 70 tuổi trở lên. “Thông qua những hoạt động này chúng tôi mong muốn mang đến cho các đối tượng không khí đón Tết vui tươi, đầm ấm”, ông Thăng cho biết.


Còn tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương, từ 20 tháng Chạp, các học viên đã bắt đầu lên ý tưởng vẽ, viết báo tường với chủ đề Mừng Xuân mới. Từ ngày 28 Tết đến hết mùng 3 Tết, nhiều hoạt động được tổ chức cho học viên như: gói bánh chưng, trang trí mâm ngũ quả, hát karaoke… Các khu, đội bố trí học viên tôn tạo cảnh quan, trang trí phòng ở với câu đối Tết, làm cây mai, cành đào để tô điểm cho khuôn viên sinh hoạt những sắc màu đặc trưng của ngày Tết. Đặc biệt, vào ngày 28 Tết, lãnh đạo cơ sở thăm, tặng quà Tết cho 10 học viên có hoàn cảnh khó khăn.

Năm nay là lần thứ hai anh Trần Ngọc Thạch (thành phố Chí Linh) ở lại ăn Tết tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. Anh xúc động: “Tết năm ngoái tuy nhớ nhà nhưng có sự quan tâm của các thầy cô, em cảm thấy rất ấm cúng. Em muốn đoạn tuyệt với ma túy nên Tết nay em quyết tâm ở lại. Ngày Tết, học viên chúng em được tham gia một số hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ rất vui. Trừ việc không được ở bên cạnh người thân, còn lại không khí Tết gần như ở nhà bởi có anh em, bạn bè và thầy cô quan tâm nên em và các bạn cũng vơi bớt nỗi nhớ về gia đình”.

Trang trí mâm ngũ quả tại mỗi phòng ở của các học viên của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN 

Ông Vũ Thành Phương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm đảm bảo chăm lo đời sống cho học viên một cách tốt nhất, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán thông qua các hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ, thể thao mang lại bầu không khí như một đại gia đình dành cho các bạn học viên để bù đắp phần nào những thiếu thốn tình cảm của họ. Từ đó giúp các học viên yêu thương lẫn nhau, giúp đỡ lẫn nhau củng cố niềm tin đoạn tuyệt ma túy”. Trong bối cảnh dịch COVID-19, hoạt động thăm, gặp bị hạn chế, Cơ sở đã tạo điều kiện để học viên gọi điện thăm hỏi, chúc Tết người thân để học viên có được sự động viên của người thân, nhờ vậy, tâm lý học viên ổn định để thêm quyết tâm trong quá trình cai nghiện ở đây.

Theo ông Vũ Trí Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải tỉnh Dương, Sở đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và triển khai công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cho các đối tượng chính sách; chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội. Tỉnh đã trợ cấp cho 1.096 đối tượng chăm sóc, nuôi dưỡng ở 4 đơn vị: Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội Hải Dương, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; Trung tâm Phục hồi chức năng giáo dục dạy nghề và tạo việc làm Hội người mù tỉnh Hải Dương và Bệnh viện Phong Chí Linh, mỗi suất quà 300.000 đồng. Sở cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh  bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, đảm bảo các đối tượng đều được nhận quà trước Tết.

Đảm bảo phòng dịch

 Cùng cắt tỉa, chăm sóc vườn hoa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Hải Dương để đón Tết. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Mặc dù dịch COVID-19 đang từng bước được kiểm soát nhưng những hậu quả nặng nề do dịch bệnh gây ra vẫn còn hiện hữu. Bởi vậy, niềm vui đón xuân mới ở Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công và xã hội tỉnh Hải Dương hay những người đã từng lầm lỡ tại Cơ sở cai nghiện ma túy cũng đồng nghĩa với việc phải đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch.


“Do đặc thù dịch COVID-19 nên trong dịp Tết Nguyên đán này bên cạnh việc thực hiện đẩy đủ các chính sách trợ cấp của Nhà nước đối với các đối tượng, chúng tôi rất chú trọng đảm bảo an toàn về dịch bệnh”, ông Trịnh Ngọc Thăng chia sẻ.

Cụ thể, cán bộ, nhân viên trung tâm chia 3 ca trực, hàng ngày thăm khám cho các đối tượng để kịp thời phát hiện, điều trị với những trường hợp có dấu hiệu sức khỏe bất thường. Hàng ngày, cán bộ đo thân nhiệt cho đối tượng 2 lần, nhắc đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa, phòng ở để đảm bảo môi trường sạch sẽ, thông thoáng nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Đối với Trung tâm cai nghiện ma túy Hải Dương, nơi đang điều trị nghiện cho gần 500 học viên, đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, việc tổ chức các hoạt động vui Xuân đón Tết cho học viên được quan tâm chuẩn bị sớm. Theo ông Vũ Thành Phương, kế hoạch đón Tết năm nay được chuẩn bị kỹ lưỡng gắn với yêu cầu đảm bảo an toàn chống dịch tốt nhất cho học viên, không chủ quan, mất cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt là tránh nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào. Trong dịp Tết, cơ sở vẫn thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch với phương án “4 tại chỗ”. Đồng thời, cơ sở cũng thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức phòng, chống dịch cho học viên; vệ sinh thường xuyên phòng ở và khu vực sinh hoạt chung, phòng trị liệu, tập thể thao; cán bộ và học viên thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 Tổ chức các trò chơi dân gian tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Hải Dương. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Đại diện lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh Hải Dương cho biết, bên cạnh việc chỉ đạo chăm lo Tết cho các đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở cai nghiện ma túy bảo đảm chu đáo, an toàn, lành mạnh, Sở cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức hoạt động vui Xuân phải phù hợp với tình hình dịch bệnh. Riêng đối với Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, vừa bảo đảm các chế độ, chính sách cho học viên đúng quy định, vừa kiểm soát chặt chẽ người ra, vào đơn vị để phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2 song song với thực hiện các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo tại đơn vị. Cơ sở cũng phải bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để đảm bảo an toàn, giữ vững an ninh trật tự trong dịp nghỉ Tết. 

Theo Mạnh Minh (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều