Một số quy định phòng, chống dịch COVID-19 ở Hà Nội không còn phù hợp

Chiều 6/4, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến chống dịch COVID-19 đến các địa phương.

Tại phiên họp, ông Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, 3 tuần liên tiếp vừa qua ghi nhận tình hình dịch giảm nhanh chóng cả ở số mắc, số chuyển nặng và số tử vong. Đây là thành quả của chiến lược phòng, chống dịch đúng đắn, công tác triển khai quyết liệt, hiệu quả ở tất cả các cấp, các ngành, phù hợp với tình thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Về tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19, toàn thành phố đã tiêm được 16.592.777 mũi. Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai tốt công tác tiêm chủng, đồng thời, sẵn sàng tiêm vắc xin cho lứa tuổi 5 - 11 tuổi khi được Bộ Y tế giao.

 Theo Sở Y tế Hà Nội, một số quy định phòng, chống dịch COVID-19 không còn phù hợp.
Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trong bối cảnh mới, một số quy định phòng, chống dịch đã không còn phù hợp thực tiễn. Vì vậy, Sở đã báo cáo UBND kiến nghị Bộ Y tế để sửa đổi một số quy định và hiện đang đợi văn bản chính thức của Bộ Y tế.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục tích cực trong chiến dịch tiêm chủng, xây dựng kế hoạch tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân thực hiện 5K tránh tình trạng tái nhiễm…

Liên quan đến vấn đề giáo dục, bà Trần Lưu Hoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, sáng 6/4, tất cả các cơ sở giáo dục đã đón các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường học sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà để phòng chống dịch. Tính đến trưa cùng ngày, số học sinh tiểu học đi học trực tiếp đạt 75,3%; số học sinh THCS đạt 93,18%... Các nhà trường đều chuẩn bị sẵn sàng phương án vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến. Tất cả các lớp học đều có camera để thực hiện cùng lúc 2 hình thức học tập. Dự kiến, một vài ngày tới, số học sinh Tiểu học đi học trực tiếp sẽ tăng lên.

Trong thời gian tới, ngành giáo dục sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, thị xã, các cơ quan y tế, công an để cập nhật thường xuyên diễn biến tình hình dịch tại địa phương; tránh tâm lý lơ là chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

Cũng tại phiên họp, bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, trong tháng 3 và đầu tháng 4, Sở đã phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố cùng các quận, huyện tổ chức các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19, góp phần thúc đẩy phát triển văn hóa xã hội. Các hoạt động văn hóa như mở lại phố đi bộ, di tích, rạp chiếu phim, nhà hát, chuẩn bị cho SEA Games 31… đều được đảm bảo, các đơn vị đã chuẩn bị phương án với các tình huống cụ thể.

Về phần mềm hỗ trợ các thủ tục hành chính cho F0 điều trị tại nhà, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội cho biết, đến nay, toàn bộ các chữ ký số đã được cấp và cuối tuần này hơn 1.000 chữ ký số sẽ được bàn giao cho các cơ sở y tế. Sở TT&TT sẽ phối hợp với đối tác hỗ trợ cài đặt chữ ký số cá nhân lên máy tính và hướng dẫn quy trình ký số cho đội ngũ y, bác sĩ để các cơ sở y tế nhanh chóng áp dụng thực tiễn, phục vụ người bệnh.

Tại phiên họp, đại diện các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Mỹ Đức, Tây Hồ, Ba Đình, Quốc Oai, Phúc Thọ cho biết, số ca nhiễm trên địa bàn giảm sâu và đa số đều có triệu chứng nhẹ… Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tới trường học trở lại tại các địa phương đạt tỷ lệ cao và nhận được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, vận động người dân tiêm đủ các mũi vaccine…

Trước diễn biến mới của dịch COVID-19 trên địa bàn Thủ đô, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù các hoạt động cơ bản đã được mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới, song, biến chủng của SARS-CoV-2 tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, đề nghị tất cả các cấp, ngành và các địa phương tiếp tục quan tâm, tập trung chỉ đạo, tránh lơ là, chủ quan.

Thống nhất ý kiến các địa phương cũng như chỉ đạo về chuyên môn của Sở Y tế, ông Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục yêu cầu Ban Chỉ đạo các địa phương duy trì, thực hiện nghiêm tổ chức thực hiện phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố từ công tác truyền thông, điều trị, kiểm tra, giám sát…

Với các đơn vị thu dung tại cơ sở không còn bệnh nhân, ông Chử Xuân Dũng chỉ đạo phải linh hoạt thu hẹp đầu mối, thu hẹp quy mô nhưng luôn sẵn sàng hoạt động trở lại, phù hợp với tình hình dịch bệnh…

Liên quan đến vấn đề giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GĐ&ĐT tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ triển khai nghiêm công tác an toàn phòng, chống dịch, chú trọng tổ chức bữa ăn bán trú tại nhà trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh. Sở GD&ĐT và xác nhà trường cũng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường khi các trường học trực tiếp.

Về công tác tiêm chủng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị làm tốt công tác quản lý nhóm người có nguy cơ cao, rà soát tiêm mũi 3 cho người trên 18 tuổi, sẵn sàng điều kiện tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Các đơn vị tiếp tục chủ động điều trị ca mắc COVID-19, thực hiện bài bản từ cơ sở, hạn chế chuyển tầng, giảm tỉ lệ tử vong, linh hoạt trong việc chuyển đổi khu thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 sang điều trị thông thường…

Theo Trung Nguyên/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều