Nhạc sĩ Hồng Đăng qua đời ở tuổi 86

Nhạc sĩ Hồng Đăng, tác giả của những ca khúc nổi tiếng như “Biển hát chiều nay”, “Hoa sữa”, "Kỷ niệm thành phố tuổi thơ"… đã qua đời sáng 21/3 tại Hà Nội, hưởng thọ 86 tuổi.
Nhạc sĩ Hồng Đăng. 
Nhạc sĩ Hồng Đăng sinh năm 1936 tại Yên Thành, Nghệ An. Ông từng là Phó Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa 4 và khóa 5, Tổng Biên tập Tạp chí Âm nhạc và Thế giới Âm nhạc. Ông cũng là nhạc sĩ đầu tiên được kết nạp vào Hội Điện ảnh Việt Nam.
 Nhạc sĩ Hồng Đăng và vợ. (Ảnh: Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán/Vietnam+)
Những năm kháng chiến chống Pháp, ông là học sinh kháng chiến ở liên khu IV. Thời gian này, ông đã bắt đầu có những sáng tác đầu tay. Khi hòa bình lập lại, ông về Hà Nội, tham gia lớp sáng tác khóa đầu tiên của Trường Âm nhạc Việt Nam. Thời gian này, ông tiếp tục có nhiều sáng tác như “Đường đi có nắng mặt trời”, “Quà tháng Năm” (lời cùng với Thế Bảo), “Giữa mùa hái sa nhân”, “Tổ quốc tôi trên mười năm đã lớn”.
 Bà Lê Anh Thúy (vợ nhạc sĩ, thứ hai từ trái sang) thay mặt nhạc sĩ Hồng Đăng nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái-Vì tình yêu Hà Nội. (Ảnh: Hòa Nguyễn/Vietnam+) 
Trong suốt sự nghiệp, nhạc sĩ Hồng Đăng đã sáng tác hơn 700 tác phẩm, bao gồm nhiều thể loại: ca khúc, hợp xướng, ca cảnh, khí nhạc, nhạc phim, nhạc sân khấu... Nhiều ca khúc của ông có sức sống mạnh mẽ bên ngoài bộ phim, như “Hoa sữa” (phim “Hà Nội mùa chim làm tổ”), “Nỗi nhớ đêm đại dương” (phim “Những hạt muối của biển”), “Biển và cô gái tôi chưa quen” (phim “Những ngôi sao nhỏ”), “Không gian xanh” (phim “Vùng trời”).

Năm 2001, nhạc sĩ Hồng Đăng được trao giải thưởng Nhà nước về văn hóa nghệ thuật cho các ca khúc “Biển hát chiều nay”, “Hoa sữa”, “Quà tháng năm”, “Kỷ niệm thành phố tuổi thơ” và hợp xướng “Lửa rực cháy'”. Năm 2021, nhạc sĩ được trao giải thưởng Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội với những cống hiến cho âm nhạc Hà Nội.

Theo Báo Nhân dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều