Nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ gia tăng 6 tháng đầu năm 2023

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), dự báo trong quý I và quý II/2023, tình trạng thiếu lao động cục bộ sẽ tiếp tục diễn ra, nhưng nhu cầu tuyển dụng lao động ở một số địa bàn có thể gia tăng từ 350.000-400.000 lao động.
Bộ LĐTBXH vừa có báo cáo về tình hình lao động, việc làm, lương và thưởng Tết 2023. Về tình hình cắt giảm lao động, có 528 doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng (chiếm khoảng 0,06% tổng số doanh nghiệp), tập trung ở các ngành nghề: dệt may, da giày, chế biến gỗ, cơ khí công nghiệp phụ trợ...

Có gần 637.500 lao động (chiếm khoảng 4% tổng số lao động trong doanh nghiệp) bị ảnh hưởng việc làm trong các doanh nghiệp, trong đó, chủ yếu là bị giảm giờ làm thêm và giảm giờ làm việc bình thường.

Thị trường tuyển dụng vẫn gia tăng trong thời gian tới.

Về tình hình lao động, theo Bộ LĐTBXH, thị trường lao động trong năm 2022 đã phục hồi tương đối nhanh với mức tăng khá cả trong lực lượng lao động và việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực, chất lượng việc làm được cải thiện. Cơ bản các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm đã duy trì được lực lượng lao động ổn định.

Nhìn tổng thể, thị trường lao động Việt Nam vẫn là một thị trường dư thừa lao động và phát triển không đồng đều; cung lao động còn nhiều bất cập; số lượng lao động có trình độ, kỹ năng nghề cao còn thấp. Việc kết nối cung - cầu lao động còn hạn chế, vẫn đang xảy ra tình trạng mất cân đối cung - cầu cục bộ ở một số địa phương, khu vực, ngành nghề.

Trong những tháng cuối năm 2022, bên cạnh các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thu hẹp đơn hàng khiến khoảng 53.000 lao động mất việc thì các doanh nghiệp khác vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động là trên 300.000 người.

Nhận định về tình hình lao động, việc làm đầu năm 2023, Bộ LĐTBXH dự báo, tình hình kinh tế - xã tiếp tục được duy trì phát triển ổn định, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ sớm ổn định trở lại. Theo đó, tình hình thị trường lao động được kỳ vọng có những chuyển động theo hướng tích cực, tiếp tục trở lại đà phục hồi, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gia tăng.

Quy mô dân số Việt Nam năm 2023 ước đạt 100 triệu người, với cơ cấu dân số vàng khoảng 56 triệu người tham gia thị trường lao động, đây được coi là động lực cho phát triển kinh tế những năm tới.

Tuy nhiên, khó khăn, thách thức từ các yếu tố bên ngoài sẽ ngày càng gia tăng; sản xuất kinh doanh đối mặt với nhiều thách thức; lạm phát có thể tăng cao ngay từ những tháng đầu năm; áp lực, rủi ro đối với nền kinh tế, công tác điều hành vĩ mô ngày càng lớn, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến khả năng tăng trưởng của nhiều ngành, lĩnh vực.

Trong năm 2023, cụ thể là quý I, quý II/2023, Bộ LĐTBXH dự báo một số doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn do tác động của thị trường thế giới, trong 6 tháng đầu năm 2023 sẽ có hiện tượng thiếu lao động cục bộ ở khu vực phía Nam và miền Trung.

Tổng hợp báo cáo của 63 tỉnh, thành phố thì nhu cầu tuyển dụng trong các doanh nghiệp trong những tháng cuối năm 2022 và quý I/2023 khoảng 377,7 nghìn người (cao hơn rất nhiều so với số mất việc làm trong các doanh nghiệp thời gian vừa qua).

Vấn đề quan trọng là các doanh nghiệp phải có bài toán để giữ chân, thu hút người lao động. Đặc biệt, phải có bài toán để đào tạo, đào tạo lại lực lượng lao động, đặc biệt là đào tạo đội ngũ có chất lượng cao, những người có kỹ năng cao để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.

Trước những bối cảnh đó, theo Bộ LĐTBXH, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh rà soát, tổ chức nắm bắt về tình hình nhu cầu tuyển dụng, tình hình cắt giảm sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI, các ngành sử dụng nhiều lao động (may mặc, da giày, sản xuất gỗ...) để có phương án kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với người sử dụng lao động có nhu cầu.

Bên cạnh đó, sẽ tăng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm, ưu tiên các phiên giao dịch việc làm trực tuyến, hỗ trợ người lao động khi tham gia giao dịch việc làm.

 Theo XM/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều