Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội

(Mặt trận) - Mới đây, tại địa chỉ 319 Tây Sơn, quận Đống Đa, Hà Nội, trong không gian ấm nồng những câu hát Ví Giặm ngọt ngào, sâu lắng: “Anh có về xứ Nghệ với em không? Đất miền Trung mưa dầm nắng gió, về đó rồi anh thương nhiều hơn nữa, bởi nơi em thắm đượm tình quê…”, những người con xứ Nghệ có dịp được gặp gỡ, hàn huyên tâm sự và chia sẻ niềm thương nỗi nhớ quê nhà qua những câu Ví Giặm ân tình. Cũng bởi, đây là nơi Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chọn là địa chỉ thân thuộc, nơi lui tới của nhiều con em người Nghệ yêu mến dân ca Ví Giặm.
 Lãnh đạo Câu lạc bộ dân xa Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chụp ảnh cùng các nghệ sỹ trẻ tài năng.

Cứ mỗi tháng 1 lần, Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại thủ đô Hà Nội tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Bằng tình yêu nồng nàn với câu Hò điệu Ví, những người con xứ Nghệ đã ngày đêm lặng thầm gửi tình cảm của mình qua những làn điệu, qua sáng tác mới. Họ xem đó như là cách để giãi bày tình yêu, nỗi nhớ quê hương qua những di sản văn hoá của cha ông.

Dù số lượng thành viên còn khiêm tốn, không gian diễn xướng khá thô sơ… nhưng tất cả mọi người con xứ Nghệ khi đến với nhau, họ cảm thấy tình yêu quê hương sao thật tha thiết. Chính tình yêu đó, cùng với sức hút mãnh liệt từ Ví Giặm, mà rất nhiều bạn bè đã tìm đến, chung niềm đam mê Ví Giặm như những con người xứ Nghệ thực sự.

Nghệ sỹ Duy Cường - Tiến sỹ Triết học, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Quán quân chương trình Thần tượng Bolero 2018 

Cuộc “hẹn hò” tháng 7 đặc biệt này không chỉ quyến rũ người Hà Nội bằng những tiếng hát ngọt ngào, đằm thắm của các nghệ nhân, những thành viên trong Câu lạc bộ mà còn có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ tài năng như: Nghệ sỹ Duy Cường - Tiến sỹ Triết học, giảng viên Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, Quán quân chương trình Thần tượng Bolero 2018; Ca sỹ Hà Quỳnh Như, Quán quân chương trình Giọng hát Việt Nhí 2018…

 Ca sỹ Hà Quỳnh Như, Quán quân chương trình Giọng hát Việt Nhí 2018…

Có thể thấy, với những nghệ sĩ trẻ, được cất tiếng hát cùng những nghệ nhân xứ Nghệ đã bền bỉ nâng niu, gìn giữ, phát huy vốn nghệ thuật truyền thống Ví, Giặm của cha ông ở Hà Nội là niềm vinh dự, niềm hạnh phúc. Còn với các thành viên Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội thì đây là một niềm vui đong đầy hy vọng: “Hơn 10 năm qua, Câu lạc bộ đã luôn nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm của quê hương trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, mảnh đất văn hiến, nơi hội tụ linh khí ngàn năm của cả dân tộc. Cùng với đó, chúng tôi luôn lo lắng và đang cố gắng tìm những con người có tâm có tài của xứ Nghệ để nối tiếp các cô, các chú. Thật mừng vui khi hôm nay đứng trên sân khấu này còn có những giọng hát đang ở độ tài năng nở rộ như Duy Cường, Hà Quỳnh Như. Bởi vậy, chúng tôi yên tâm và tin vào tình yêu, niềm đam mê cũng như trách nhiệm của các em với vốn cổ của quê hương!” - Bà Nguyễn Thị Thành - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội xúc động bày tỏ.

 Niềm vui đong đầy hạnh phúc của các nghệ nhân lớn tuổi khi thấy các nghệ sỹ trẻ tài năng, những người con có tâm có tài của xứ Nghệ nối tiếp truyền thống yêu dân ca Ví Giặm của cha ông.

Mong sao những buổi sinh hoạt thường kỳ tiếp theo của Câu lạc bộ dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội sẽ có nhiều sự tham gia hơn nữa của các nghệ nhân và những người yêu dân ca Ví Giặm để dù ở nơi đâu, người xứ Nghệ cũng luôn được nghe hơi ấm, tiếng nói của quê hương xứ sở, đắm mình trong những câu Ví Giặm ân tình./.

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều