Tăng cường xe buýt, taxi phục vụ hành khách bay đêm dịp Tết Nguyên đán

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương nhờ hỗ trợ triển khai các giải pháp phục vụ người dân về quê ăn Tết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, tăng giá vé sai quy định”.

Không để người dân thiếu phương tiện đến sân bay

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không rà soát lại toàn bộ quy trình, xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện tại cảng hàng không, đảm bảo sẵn sàng cho phương án khai thác, phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân 2023, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông bằng đường hàng không.

Tăng cường xe buýt, taxi phục vụ hành khách bay đêm dịp Tết Nguyên đán.

Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho các hãng hàng không bổ sung thêm nhiều chuyến bay đi/đến các cảng hàng không, tập trung vào các khung giờ bay đêm; đồng thời, kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác các tuyến xe buýt đi/đến cảng hàng không lập kế hoạch; tăng tần suất khai thác và tăng thời gian hoạt động của các chuyến xe buýt đi/đến các cảng hàng không, đặc biệt là vào khung giờ ban đêm theo thời gian khai thác đêm của các cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo Sở GTVT rà soát, yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải như taxi, xe công nghệ... tăng thời gian hoạt động, tăng số lượng các phương tiện đến cảng hàng không để phục vụ khách có nhu cầu, đặc biệt là các hành khách trên các chuyến bay đêm đi/đến cảng hàng không.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra, công an địa phương phối hợp với cảng vụ hàng không, cảng hàng không để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, duy trì an ninh trật tự tại cảng hàng không, kịp thời xử ký các tính huống phát sinh, khẩn nguy; đồng thời kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, tình trạng lôi kéo hành khách, ép giá khách và tăng giá vé trái quy định.

Tăng thêm hàng trăm chuyến bay đêm

Cục Hàng không Việt Nam đã công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, từ ngày 6/1/2023 đến ngày 5/2/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9 - 14 giờ 55 phút và từ 18 - 21 giờ; tăng thêm tổng số 150 chuyến/ngày, trong đó các khung giờ tối muộn và đêm là 98 chuyến/ngày.

Với số lượng slot được xác nhận bổ sung này, các hãng hàng không Việt Nam sẽ tăng cung ứng và mở bán thêm trên các đường bay nội địa trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 thêm cả chục nghìn vé/ngày; đồng thời, yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm, nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày tại 12 cảng hàng không địa phương.

Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có thêm 90 chuyến bay đêm, Vinh 35 chuyến, Thọ Xuân 34 chuyến, Chu Lai 5 chyến, Đồng Hới 9 chuyến, Cát Bi 22 chuyến, Liên Khương 6 chuyến, Phù Cát 6 chuyến, Pleiku 2 chuyến, Đà Nẵng 34 chuyến, Huế 29 chuyến, Buôn Ma Thuột 3 chuyến.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn, ngành Hàng không đang tập trung tối đa kiểm soát từng khâu, từng quy trình, từng nhân sự, đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách.

Tuy nhiên, để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ tại các càng hàng không, nhất là vào dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão, Cục Hàng không Việt Nam khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian đi lại và làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) trực tuyến và cần có mặt làm thủ tục trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế

Các hàng hàng không cũng đã chuẩn bị đầy đủ máy bay, tiếp viên, phi công, trang thiết bị mặt đất phục vụ hành khách và rà soát kỹ càng mọi công tác từ mặt đất đến trên không, đảm bảo bố trí, sắp xếp nguồn lực tối ưu nhất cho dịp cao điểm.

Ngoài ra, hành khách cần chuẩn bị đầy đủ, kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn và bị nhà chức trách từ chối chuyến bay; nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón, để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga.

Theo Sơn Vân/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều