Thái Nguyên: Nhân rộng các mô hình giảm nghèo

(Mặt trận) - Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã lựa chọn các mô hình giảm nghèo đem lại giá trị kinh tế cao để nhân rộng trên địa bàn, giúp các hộ thoát nghèo và tăng thu nhập. Việc chọn mô hình điểm để tập trung nguồn lực hỗ trợ dạy nghề, xuất khẩu lao động, vay vốn, chuyển giao khoa học đã đem lại hiệu quả thiết thực. Đồng thời, thay đổi tập quán canh tác lạc hậu của người dân bằng tư duy khoa học tiên tiến, hướng đến sản xuất tập trung, đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Mô hình trồng chè hữu cơ (Ảnh minh họa)

Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh đã đạt nhiều thành tích nổi bật. Các chính sách hỗ trợ người nghèo được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm 2021, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành vượt chỉ tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo (từ 2,82% giảm còn 2,16% cuối năm 2021, giảm 0,66% so với năm 2020, vượt 0,21% (chỉ tiêu là 0,45%). Để đạt được kết quả này, có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp, ngành, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận của người dân.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tỉnh xác định biện pháp cốt lõi, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo là triển khai thực hiện tốt các mô hình giảm nghèo. Ngày 30/9, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Kế hoạch số 145/KH-UBND về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2022, giảm 3.339 hộ nghèo và 2.025 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của quốc gia; hỗ trợ xây dựng, nhân rộng ít nhất 15 mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, khởi nghiệp kinh doanh nhằm tạo sinh kế, việc làm, thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Chương trình luôn bám sát thực tiễn, kịp thời hỗ trợ nhanh nhất cho người dân về vốn vay, vật tư sản xuất và khoa học kỹ thuật.

 Tỉnh Thái Nguyên đã triển khai thực hiện đa dạng về ngành nghề, nhiều hình thức theo hộ hoặc tập thể và sử dụng từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ. Với hình thức đầu tư trực tiếp, mô hình đã trở thành “đòn bẩy” giúp các hộ nghèo có phương tiện sản xuất, mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững, tiến tới thoát nghèo bền vững.

Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Văn Xuân, xóm Phú, xã Thịnh Đức (TP. Thái Nguyên); mô hình chăn nuôi gia cầm của gia đình ông Nguyễn Văn Thìn, xóm Làng Trò, xã Phấn Mễ (huyện Phú Lương); mô hình sản xuất miến dong của gia đình ông Đặng Văn Tân, xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng (huyện Đồng Hỷ)… Các mô hình này cho thu nhập 400-700 triệu đồng/năm, đã trừ chi phí.

 

Nuôi ong lấy mật, hiệu quả kinh tế cao

Năm 2022, nhằm xây dựng các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao và hỗ trợ nông dân tham gia các hình thức kinh tế tập thể, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại máy móc hiện đại, con giống mới vào sản xuất, biện pháp thâm canh bền vững, sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ, bảo vệ môi trường, hình thành chuỗi liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm… Hội Nông dân huyện Phú Bình đã thành lập mới một số hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT), tổ hội nghề nghiệp (THNN), thu hút nhiều hội viên tham gia. Cụ thể: HTX chăn nuôi bò và dịch vụ sản xuất nông nghiệp Nga My (xã Nga My); HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Minh Hòa (xã Thanh Ninh); THT nuôi thủy sản xóm Bình Định (xã Kha Sơn); THNN chăn nuôi bò xóm Trầm Hương (xã Hà Châu); THNN nuôi ong mật xóm Suối Lửa (xã Tân Thành); THNN nuôi ong mật tổ dân phố Hòa Bình (thị trấn Hương Sơn). Hiện nay, các mô hình trên đều phát triển tốt, sản phẩm được thị trường đón nhận và mang lại giá trị ngày càng cao, phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, tạo sinh kế, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo, tạo nguồn lực vững chắc cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển và giảm nghèo bền vững. Đồng thời, tỉnh Thái Nguyên cũng khuyến khích nông dân trồng chè áp dụng cơ giới hóa trong chế biến chè và sẽ hỗ trợ mua 18 máy sao chè bằng gas, không quá 62 triệu đồng/máy; hỗ trợ 40% kinh phí đầu tư công nghệ tưới tiết kiệm cho cây chè không quá 20 triệu đồng/ha đối với hộ có quy mô tối thiểu 2 ha. Tổng diện tích trồng chè được hưởng chính sách này là 200 ha. Sản xuất chè theo hướng hữu cơ đã giúp cây chè phát triển khoẻ mạnh, ít sâu bệnh phá hoại. Không những sức khoẻ người trồng chè ngày một nâng cao mà người tiêu dùng cũng ngày càng yên tâm được sử dụng sản phẩm chuẩn sạch, giá thành cũng cao hơn trước.

Nhờ đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo, để phát huy lợi thế, giúp người dân, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo thay đổi tư duy sản xuất nên hiện nay, Thái Nguyên có gần 20.600 hộ nghèo, chiếm 6,14%; hơn 16.200 hộ cận nghèo, chiếm 4,83% số hộ của tỉnh (Thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025 của Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG giảm nghèo, do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan Thường trực). Thái Nguyên hiện không còn địa phương thuộc huyện nghèo. Bình quân mỗi năm, trên toàn tỉnh có hơn 21.000 người được đào tạo nghề và được tạo việc làm mới, với mức thu nhập ổn định từ 5 đến hơn 10 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, nhiều hộ gia đình thoát nghèo trở thành hộ khá, góp phần rất lớn trong kết quả giảm nghèo của các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua.

Diễm Hồng

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều