Toàn cảnh hai hồ tự nhiên sắp bị san lấp tại Hà Nội

Nhiều hộ dân thuộc phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội) đang kiến nghị chính quyền địa phương xem xét giữ lại 2 hồ nước ngọt tự nhiên để đảm bảo cảnh quan khu vực, cũng như việc tiêu, thoát nước.

Trên địa bàn phường Ngọc Thụy nhiều năm qua có 2 hồ nước ngọt tự nhiên là Xuân Quế và Sơn Thủy. Đầu năm 2022, 2 hồ nước này được đưa vào quy hoạch để san lấp, chuyển đổi thành đất ở.

Theo bà Trần Thị Kim Dung (sinh năm 1954, trú tại số nhà 67, ngõ 252 phường Ngọc Thụy), 2 hồ tự nhiên này đã tồn tại gần 4 thập kỷ. Năm 1990, chính quyền xã Ngọc Thụy (nay đổi tên là phường Ngọc Thụy) đã giao thầu cho một số hộ gia đình cải tạo nuôi trồng thủy sản, sau đó các hộ được thuê hồ mở dịch vụ hồ câu, hàng năm đóng thuế theo quy định.

Theo bà Kim Dung, ngoài mục đích nuôi trồng thủy sản, hồ còn là cảnh quan thiên nhiên, môi trường xanh sạch đẹp và có tác dụng hạn chế úng ngập cục bộ sau những đợt mưa lớn kéo dài. Điển hình như trận lụt năm 2018, nếu không có hồ điều hòa lượng nước, thì nhà cửa của người dân nơi đây chắc chìm trong biển nước sâu. Xét về vị trí địa lý, phường Ngọc Thụy cũng là điểm trũng nhất, thấp nhất so với các phường khác trên địa bàn quận Long Biên.

 

Anh Vũ Đình Tuấn, người dân cư trú tại khu dân cư tổ 11, 12 cho biết, những năm trước, mỗi khi mưa lớn, cả vùng đều bị ngập. Hai hồ rộng gần chục nghìn m2 là nơi thoát lũ, giảm bớt tình trạng ngập úng cho người dân. Bản thân anh Tuấn cũng như hàng trăm người dân tại đây đều có mong muốn UBND quận Long Biên giữ lại 2 hồ này để làm đẹp cảnh quan, giữ “lá phổi xanh” cho cộng đồng khi quỹ đất công ngày càng thu hẹp. 

Liên quan đến dự án thu hồi 2 hồ nước tự nhiên này, lãnh đạo UBND quận Long Biên cho biết, khu đất hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy do ông Phạm Xuân Quế thuê thầu có tổng diện tích 8.000 m2, trong đó diện tích hồ câu khoảng 3.000 m2. Gọi là hồ câu, nhưng thời gian trước khi cho thuê thầu đây chỉ là 2 ao tù nhỏ, sau đó được chủ thuê cho múc sâu làm hồ cá.

 

Vị trí của 2 hồ này nằm ở xóm Lò Ngói, thuộc tổ dân phố số 11 và 12 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội.

 

Hồ Xuân Quế và Sơn Thủy có tổng diện tích 8.000 m2, trong đó diện tích hồ câu khoảng 3.000 m2.

 

Hai hồ nước nói trên có nguồn gốc là đất công.

 

Sau khi giao khoán cho một số hộ dân thì họ đào hồ và làm dịch vụ nhà hàng, câu cá.

 

Một số gia đình sinh sống nơi đây xả nước thải trực tiếp ra hồ.

 

Hồ câu Xuân Quế - Sơn Thủy sắp được san lấp để xây dựng dự án hạ tầng đã được phê duyệt.

 

Toàn cảnh hai hồ nước ngọt tự nhiên nhìn từ trên cao.

Hiện nay, số diện tích này thuộc vùng quy hoạch xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật các ô đất quy hoạch A4, A8 và các tuyến đường phụ cận phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, theo quyết định số 6115/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội năm 2014.

Đây là diện tích đất quận Long Biên cho thuê thầu và đã đến lúc phải thu hồi để đẩy nhanh dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. Không vì một số diện tích nhỏ xen kẹt mà thực hiện điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch chung đã được thành phố phê duyệt. Vì vậy, quận Long Biên phải tiến hành cưỡng chế để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của UBND TP Hà Nội.

Theo Trung Nguyên/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều