Ùn tắc giao thông tại Hà Nội: Cần những giải pháp cấp bách

Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu phương tiện, bao gồm: 1.056.423 xe ô tô, 6.545.317 xe máy, 182.917 xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Thủ đô.

Ngày 29/11, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2022.

Theo báo cáo của Sở GTVT, hiện nay trên địa bàn thành phố có 23.439,61km đường giao thông; trong đó, Sở GTVT quản lý 2.331,72km và UBND cấp huyện quản lý 21.107,891km. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt khoảng 10,07%.

  Hà Nội cần nhiều giải pháp để giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến (132 tuyến buýt trợ giá, 8 tuyến buýt không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City Tour). Mạng lưới xe buýt tiếp cận đến 30/30 quận, huyện, thị xã, đạt 100%; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện đạt khoảng 17,8%.

Tính đến tháng 11/2022, tổng số phương tiện giao thông trên địa bàn là 7.784.657 phương tiện, bao gồm: 1.056.423 xe ô tô, 6.545.317 xe máy, 182.917 xe máy điện, chưa kể còn khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Thủ đô. Như vậy, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trung bình khoảng từ 4% - 5%/năm. Sở GTVT Hà Nội đánh giá, với việc phương tiện giao thông gia tăng nhanh, tình trạng ùn tắc trên địa bàn thành phố là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải pháp đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Mặc dù từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Thực tế hiện nay, giao thông tại nhiều khu vực, nút giao rất khó khăn do ùn tắc thường xuyên kéo dài trong giờ cao điểm.

Sở GTVT đã chỉ ra các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông hiện nay, trong đó có các điểm ùn tắc thường xuyên:

Thứ nhất - Quá tải hệ thống hạ tầng giao thông; số lượng phương tiện giao thông đều tăng hàng năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp dẫn đến quá tải.

Thứ hai - Ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao, theo thói quen không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thứ ba - Công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chưa đồng bộ theo quy hoạch, trong đó tập trung đầu tư đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối: Nguyễn Hoàng Tôn; Nguyễn Tam Trinh; Lĩnh Nam; Đường 70...; các cầu qua sông Hồng (Cầu Trần Hưng Đạo; Cầu Tứ Liên...) và các cầu khác qua sông để tăng tính kết nối.

Thứ tư - Nhiều các công trình được thực hiện trên địa bàn thành phố, đặc biệt khu vực trung tâm, quá trình tổ chức thi công các công trình trên đường giao thông gây thu hẹp mặt cắt các tuyến đường, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Thứ năm - Các tuyến đường giao thông trục chính, các cầu lớn có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, các nút giao, trục đường có nhiều giao cắt với các ngõ, đường ngang gây xung đột giao thông dẫn đến chỉ cần xảy ra một sự cố va chạm giao thông, tai nạn giao thông cũng dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.

Nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp cới Công an TP, UBND các quận, huyện, thị xã và các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện một số giải pháp cấp bách như: tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí các lực lượng chốt trực hướng dẫn giao thông để giảm ùn tắc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải, xử lý tình trạng các phương tiện cố tình đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe lên vỉa hè… Đây là giải pháp tích cực nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, tạo hiệu quả răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Nghiên cứu xén mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút…

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cũng xây dựng kế hoạch đảm bảo TTATGT, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023. Tập trung đôn đốc chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục dở dang, tập kết máy móc về nơi quy định.

Tin, ảnh: KC/Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều