Vì Tết bình yên cho nhân dân

Gác lại việc riêng, những cán bộ, chiến sĩ Công an sẵn sàng hy sinh bản thân mình, không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ, mà quan trọng hơn, vì hạnh phúc, bình yên của mọi người, vì bữa cơm đầm ấm của mọi nhà, khi ngoài kia, mùa Xuân đã gõ cửa.

Tết đến, Xuân về, để đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh Phú Thọ phải tập trung tại đơn vị, trực tại địa bàn, triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm cho nhân dân đón Tết bình yên. Những người khoác trên mình bộ cảnh phục gần như chưa bao giờ được hưởng một cái Tết trọn vẹn. 

 Thượng tá Nguyễn Tân Dân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Phú Thọ phổ biến nội dung, phương án tuần tra cho các chiến sĩ trước khi lên đường làm nhiệm vụ. 

"Tội phạm đâu có nghỉ Tết!"

Gia nhập ngành Công an từ những ngày còn làm trinh sát cho đến khi được bổ nhiệm điều tra viên, Thiếu tá Nguyễn Trọng Nam – Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã trực tiếp tham gia phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Những bữa cơm ăn vội bên gia đình, những đêm mùa đông mật phục để truy bắt tội phạm, những cái Tết căng thẳng vì phải điều tra án, đã trở nên quen thuộc đối với những người lính hình sự như Thiếu tá Nam.
Gần 20 năm làm nghề, Thiếu tá Nam đã "va" đủ mọi đối tượng tội phạm. Từ những tên trộm cộm cán, manh động đến những kẻ ngáo đá ra tay tàn độc sau cơn phê ma túy đá, hay những người vô tình trở thành kẻ phạm tội chỉ sau một hành động bộc phát, không làm chủ được bản thân. Nhớ lại Tết Nguyên đán 2015, Thiếu tá Nam không thể quên được gương mặt thất thần, có lúc hoảng loạn của Triệu Văn Toán (sinh năm 1986, ở xã Văn Miếu, huyện Thanh Sơn). Chỉ vì buồn chán, bực tức khi bị hàng xóm đổ oan mà ngay trong chiều 30 Tết, Toán đã gây tội giết người và tự đâm dao vào bụng mình để tự sát.
Từ lúc tiếp nhận thông tin vụ việc là chập tối 30 Tết, đến lúc hoàn thiện công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, đưa đối tượng vào bệnh viện cấp cứu thì năm mới đã sang. Về đến đơn vị, phải hoàn thiện hồ sơ, chưa kịp nghỉ ngơi và về nhà vui Xuân với gia đình, anh và các đồng nghiệp lại lập tức lên đường, sang Tam Nông để điều tra tiếp một vụ án xảy ra vào tối mùng 1 Tết… "Đối với chúng tôi, việc phá án xuyên đêm, trong những ngày Tết là điều hết sức bình thường, bởi "tội phạm đâu có nghỉ Tết!" – Thiếu tá Nam chia sẻ.
Trung tá Lê Trí Dũng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Mấy năm gần đây, tình hình phạm tội trọng án trên địa bàn tỉnh đã giảm hẳn, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Tính chất nghiêm trọng của các vụ án cũng đã bớt nhiều so với trước. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, gần đây nổi lên các loại tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc. Không những thế, các loại tội phạm giết người vì nguyên nhân xã hội (rượu chè, mâu thuẫn cá nhân, đòi nợ…) có nguy cơ gia tăng. Điều đó đồng nghĩa với việc lực lượng Công an phải tăng cường lực lượng nắm tình hình, khoanh vùng đối tượng, đặc biệt vào các dịp cao điểm. Để đảm bảo Tết bình yên cho nhân dân, ngoài duy trì thực hiện công tác trực ban, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố tại đơn vị, lực lượng Cảnh sát hình sự còn tăng cường cho các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Tất cả các vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều phải lập tức có mặt để điều tra phá án nhanh, chính xác.

Trực chiến đêm giao thừa

 Lực lượng Cảnh sát cơ động - Công an tỉnh Phú Thọ kiểm tra xe máy của người vi phạm giao thông.

Trên những chặng đường vui xuân, hình ảnh các cán bộ chiến sĩ "áo vàng" làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông cũng hết sức quen thuộc. Tết đối với họ là những giờ cao điểm làm nhiệm vụ trên đường, đón giao thừa với những người xa lạ.  

Thiếu tá Lê Xuân Tú - Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Công an tỉnh Phú Thọ) tâm sự: "Những ngày Tết là lúc mật độ giao thông tăng cao, do người dân tranh thủ đi chơi, đặc biệt là trong đêm giao thừa. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát giao thông, kể cả các cán bộ, chiến sĩ nữ đều được huy động tối đa quân số, đảm bảo giao thông trên các tuyến đường thông suốt để nhân dân vui Tết."

Những năm trước, nhất là tại các địa bàn có tổ chức bắn pháo hoa đêm giao thừa, tất cả lực lượng đều phải tập trung từ 12 giờ ngày 30 Tết, để đảm bảo tất cả các nút giao thông trọng điểm đều có lực lượng Cảnh sát giao thông ứng trực, làm công tác phân luồng, hướng dẫn giao thông. Sau khi hoàn thành việc phân luồng, giải tỏa giao thông đêm giao thừa tại các điểm xem bắn pháo hoa, nơi tập trung đông người như Quảng trường Hùng Vương, Công viên Văn Lang, khu vực ngã tư đường Nguyễn Tất Thành – Trần Phú, Nguyễn Tất Thành – Hai Bà Trưng, đường Hùng Vương – Trần Phú…, lực lượng Cảnh sát giao thông lại phải di chuyển, triển khai lực lượng đến khu vực các đền, chùa đông người trên địa bàn, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường đến 5 – 6 giờ sáng mùng 1 Tết mới về đến đơn vị.

Thượng tá Bùi Văn Thuận – Trưởng phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Vào dịp Tết, theo yêu cầu của Giám đốc Công an tỉnh, ngoài lực lượng tăng cường cho các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, tăng cường cho lực lượng Cảnh sát giao thông, bảo vệ các mục tiêu của tỉnh, tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, đơn vị luôn bố trí quân số nhất định ứng trực chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất. Ngoài ra, các cán bộ, chiến sĩ khác đều chuẩn bị sẵn tư trang, đồ dùng cá nhân để lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào.
Thiếu úy Đỗ Huy Hoàng, Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: "Tết với lính Cảnh sát cơ động đơn giản thôi, không khí là chính. Toàn lính xa nhà nên anh em cũng động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện nay, chúng tôi được cấp trên trang bị đầy công cụ hỗ trợ và các điều kiện cần thiết khác để sẵn sàng tham gia giải quyết các công việc khi được giao. Anh em không quản ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cấp trên giao, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Trong thực thi nhiệm vụ cũng như sinh hoạt tại cơ quan, chúng tôi luôn nhắc nhau thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19."
Gác lại việc riêng, những cán bộ, chiến sĩ Công an sẵn sàng hy sinh bản thân mình, không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ, mà quan trọng hơn, vì hạnh phúc, bình yên của mọi người, vì bữa cơm đầm ấm của mọi nhà, khi ngoài kia, mùa Xuân đã gõ cửa. Đối với họ, sự sum họp của mỗi gia đình, sự bình yên của từng thôn xóm là niềm động viên lớn nhất bởi nhiệm vụ đã hoàn thành. Niềm vui bên mâm cơm tất niên với những gương mặt thân quen của tình đồng chí, đồng đội dường như xua tan đi cái lạnh giá của ngày đông, sự mong ngóng của người nhà, bởi lợi ích của người dân, của xã hội luôn đặt lên trên lợi ích cá nhân. Ngoài kia, Xuân đã về thật gần, và trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Phú Thọ, Xuân chỉ về khi an ninh trật tự, địa bàn được giữ vững, bình yên...

Theo Trung Kiên (TTXVN)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều