Yên Lập, Phú Thọ: Nhiều cá nhân vươn lên thoát nghèo

(Mặt trận) - Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói chung và hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nói riêng, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã tạo mọi điều kiện hỗ trợ người dân nghèo phát huy nội lực tự vươn lên thoát nghèo. Tại địa phương, đã có rất nhiều những cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Người dân huyện Yên Lập vươn lên thoát nghèo

Huyện Yên Lập có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, với đời sống còn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Những năm qua, huyện đã căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để triển khai, thực hiện các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo phù hợp, tạo động lực giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo. Thống kê cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, huyện đã huy động được trên 71,5 tỷ đồng thực hiện các chương trình, dự án, hỗ trợ giảm nghèo cho người dân các xã. Những chuyển biến tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn của Yên Lập trong thời gian qua là kết quả của quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề nông thôn, trong đó có sự đóng góp của các hợp tác xã, tổ hợp tác.

Thời gian qua, chương trình giảm nghèo bền vững ở Yên Lập cũng đã huy động được sự tham gia tích cực của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể chính trị xã hội, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo giống cây trồng, vật nuôi, vay vốn tiết kiệm để phát triển kinh tế. Trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, việc triển khai chương trình giảm nghèo bền vững của huyện sẽ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tác động theo nhóm đối tượng và nguyên nhân nghèo; đẩy mạnh thực hiện chính sách xã hôi hóa theo phương chậm “Nhà nước hỗ trợ, nhân dân đóng góp, cộng đồng giúp đỡ”. Bên cạnh đó, giảm dần chính sách hỗ trợ trực tiếp, tăng các chính sách hỗ trợ có điều kiện tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khuyến khích người nghèo vươn lên thoát nghèo; huy động tối đa các nguồn lực đầu tư cho chương trình giảm nghèo bền vững.

Để tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, huyện Yên Lập đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật sản xuất theo thời vụ, xây dựng mô hình sản xuất nông - lâm nghiệp, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm cho người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, trong đó chăn nuôi gà thả vườn đã mang lại giá trị kinh tế cao. Theo thống kê, huyện Yên Lập hiện có hơn 8.500 con trâu, đàn bò có 8.000 con, đàn lợn có gần 65.000 con và trên 1 triệu con gia cầm.

 

Vườn ươm quế của gia đình bà Triệu Thị Vân

Hơn 10 năm trước, gia đình bà Triệu Thị Vân (trú tại khu Dân Chủ, xã Thượng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) hết sức thiếu thốn khi chỉ biết trông chờ vào cây lúa, cây ngô. Bởi vậy, kinh tế của hộ gia đình 5 người này luôn khó khăn, ăn bữa nay lo bữa mai. Đến năm 1994, khi phong trào trồng quế - loài cây có thể thu hoạch được cả lá, vỏ, thân - được người dân ở Yên Lập phát triển một cách mạnh mẽ, gia đình bà Vân cũng chuyển sang trồng loại cây này. Ngoài việc trồng quế, nhận thấy nhu cầu về cây giống, bà đã chuyển sang ươm cây giống để bán cho bà con xung quanh, đồng thời thu mua, chế biến các sản phẩm từ quế. Dù là vùng đồi dốc, nhưng thời tiết và thổ nhưỡng ở Yên Lập lại giúp cây quế phát triển rất tốt. Khi mới bắt tay vào ươm cây quế, gia đình bà Vân cũng gặp nhiều khó khăn như tỉ lệ mọc của hạt thấp, cây phát triển không đều… Tuy nhiên, sau vài lần ươm giống, cộng với học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, cuối cùng gia đình bà cũng thành công, ươm ra những cây giống chất lượng. Gia đình bà Vân được Nhà nước hỗ trợ vốn để xây dựng mô hình vườn ươm cây giống, đến nay gia đình bà đang có 7 vườn ươm quế giống với tổng diện tích trên 1ha. Đặc biệt, tiếng lành đồn xa, cây quế giống trong vườn nhà bà được nhiều người ưa chuộng, có bao nhiêu cũng được người dân thu mua hết. Từ việc ươm giống, chế biến các sản phẩm từ quế, gia đình Vân đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 15-30 lao động trong xã, với thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Các hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn, phát triển sản xuất, kinh doanh

Nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, huyện Yên Lập còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động tín dụng chính sách để các hộ được vay vốn phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Thắm, chồng mất vì tai nạn giao thông, một mình nuôi 2 con nhỏ đau ốm thường xuyên, là hộ nghèo ở khu Đồng Bành, xã Hưng Long. Năm 2017, sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cùng sự giúp đỡ Hội Phụ nữ và các hội đoàn thể, chị Thắm mua máy móc, thiết bị, mở xưởng may gia công, nhận may đồng phục cho học sinh. Ngoài ra, chị Thắm còn xây dựng chuồng nuôi lợn thịt từ 20-30 con/lứa.  Đến năm 2018, gia đình chị Thắm đã vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định còn được xã khen thưởng vì thành tích thoát nghèo bền vững. Hiện, chị cũng đang giúp đỡ 5 chị em khác có hoàn cảnh khó khăn vào làm việc cùng mình, với thu nhập bình quân từ 3,5-5 triệu/người/tháng.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, phát huy sáng kiến giảm nghèo dựa vào cộng đồng. Khơi dậy ý chí tự lực, tự thân vận động, có ý thức vươn lên, tránh tư tưởng trông chờ là yếu tố quan trọng, mang tính quyết định, giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều