Kinh Môn (Hải Dương): Nhiều bất cập tại dự án chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu

(Mặt trận) - Với diện tích quy hoạch là 2,4ha, dự án chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu là một trong những trọng điểm về phát triển trung tâm thương mại của thị xã trong lộ trình xây dựng đô thị loại III và trở thành TP Kinh Môn. Tuy nhiên, tại dự án này còn đang có một số vấn đề bất cập.

Ngày 20 tháng 10 năm 2021, Uỷ ban nhân dân Thị xã Kinh Môn ban hành Quyết định số 544 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết dựng TL 1/500 và Quy định quản lý Dự án đầu tư xây dựng Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu. Chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu được quy hoạch cách không xa chợ Kinh Môn hiện tại, một bên bám mặt đường Nguyễn Trãi, một bên là sông Kinh Thầy với tổng diện tích 2,4 ha, gồm khu vực chợ dân sinh và các toà nhà trung tâm thương mại từ 4 - 5 tầng, bãi đỗ xe, đường giao thông, khu vực cây xanh...Được biết, đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH Đức Dương có trụ sở tại Phường Minh Tân, Thị xã Kinh Môn, Tỉnh Hải Dương, Việt Nam. Đức Dương là doanh nghiệp trúng thầu nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Hải Dương nói chung và thị xã Kinh Môn nói riêng.

Tấm biển dự án được dựng lên vài ngày nhưng sau đó che bạt và nhổ đi không rõ lý do
Theo tìm hiểu của PV, dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu được triển khai trước nhu cầu phát triển ngày càng cao của xã hội, chợ Kinh Môn hiện tại không đáp ứng được về quy mô diện tích, điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ. Với kế hoạch của cấp ủy, chính quyền và đơn vị thực hiện dự án, dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Đến nay là tháng 2/2023 nhưng dự án vẫn chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng. 

Dự án đang thực hiện dở dang và còn nhiều bất cập về công tác đền bù giải phóng mặt bằng

Trao đổi với PV, bà Phan Thị Thường tại phường An Lưu (Thị xã Kinh Môn) cho biết: “Thực hiện chủ trương phương án đền bù dự án WB-6, thì gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng đầy đủ và giữ lại 92,5m nhưng đến khi thực hiện dự án Chợ dân sinh và trung tâm thương mại được chính quyền thông báo gia đình đã bị thu hồi hết diện tích đất ở và nhà ở, tuy nhiên gia đình tôi vẫn sử dụng bình thường từ năm 2014 đến nay. Ngày 03/01/2021, Ủy ban Nhân dân Thị xã Kinh Môn ban hành Quyết định số 762/QĐ-UBND ngày 03/01/2021, về việc thành lập Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư của thị xã để giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại Phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, Hải Dương, thì công ty TNHH Đức Dương không nằm trong Hội đồng bồi thường và hỗ trợ tái định cư. Vậy tại sao người dân nhận bồi thường lại nhận từ Công ty TNHH Đức Dương. Việc bàn giao chỗ ở và tài sản trên đất của những hộ gia đình có diện tích đất ở và tài sản bị thu hồi thuộc quy hoạch của dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại phường An Lưu. Từ các hộ gia đình bàn giao cho ông Nguyễn Đức Tâm (Giám đốc Công ty TNHH Đức Dương) có đúng hay không?”
Phối cảnh dự án chợ dân sinh và trung tâm thương mại An Lưu 
Để rộng đường dư luận cũng như có thêm các thông tin khách quan đa chiều, PV Tạp chí Mặt trận đã có cuộc làm việc với ông Trương Đức San – Chủ tịch Thị xã Kinh Môn. Chia sẻ về vấn đề liên quan đến phản ánh của gia đình bà Phan Thị Thường, ông San cho biết: "Thực ra sự việc này chúng tôi cũng đã nắm được thông tin và cũng đã có những bước để xử lý theo quy định. Tuy nhiên đúng là trong quá trình thẩm định lại hồ sơ đã phát sinh các vấn đề mới. Chúng tôi cũng thừa nhận là cán bộ liên quan cũng đã có những sai sót trong quá trình thiết lập hồ sơ đền bù ban đầu. Hiện UBND Thị xã cũng đang nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ vướng mắc khó khăn. Thời gian gần nhất sẽ có buổi làm việc với gia đình nhà bà Phan Thị Thường để giải quyết dứt điểm sự việc này."
Lãnh đạo UBND Thị xã Kinh Môn thừa nhận có sai sót khi thiết lập các hồ sơ liên quan đến dự án 
Phản ánh tiếp đến Tạp chí Mặt trận, chị Nguyễn Thị Tuyết (phường An Lưu – thị xã Kinh Môn) cho biết: “Ngày 30/12/2022, đơn vị thi công Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu tiến hành thi công sát với nhà tôi, khiến nhà tôi bị sụt lún, nứt tường gây nguy hiểm đến tính mạng trong khi gia đình tôi và Chủ đầu tư dự án chưa thoả thuận xong phương án đền bù. Nhà lại chỉ có phụ nữ và trẻ em nên gia đình tôi rất lo sợ. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc để sớm giải quyết các vấn đề tồn tại.”
Công trình dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu khiến nhà chị Tuyết bị nứt tường, sụt lún vào ngày 30/12/2022 nhưng khi gia đình yêu cầu đến ngày 04/01/2023 cán bộ phường An Lưu mới đến lập biên bản ghi nhận hiện trạng 
Nhìn nhận một cách toàn diện, thực tế sự việc liên quan đến vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng tại Dự án Chợ dân sinh và Trung tâm thương mại An Lưu thuộc Thị xã Kinh Môn hiện đang tồn tại một số những bất cập như người dân phản ánh. Đề nghị UBND Thị xã Kinh Môn và các đơn vị liên quan nhanh chóng tiến hành các giải pháp để xử lý dứt điểm, tránh việc người dân khiếu nại kéo dài. 

Hoàng Dương

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều