Phát huy vai trò người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác phát huy vai trò của đội ngũ người có uy tín, Trưởng thôn và điển hình tiên tiến (người có uy tín) vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, những người có uy tín đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Người có uy tín huyện Chợ Đồn tham gia góp ý kiến về công tác vận động quần chúng nhân dân tại buổi gặp mặt do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức thường kỳ. Ảnh: Thu Trang.

 
Theo đó, thời gian qua, người có uy tín luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân nắm vững các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất; gương mẫu thực hiện nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; vận động, hướng dẫn Nhân dân cách làm hay, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, mạnh dạn tham gia các dự án, mô hình đem lại năng suất cao...

Tiêu biểu như bà Lê Thị Hà, người có uy tín thôn Pùng Chằm, xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể đã vận động 3 hộ dân hiến 400m2 đất thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm trên địa bàn, bản thân hiến 4.500m2 đất; vận động Nhân dân trong thôn góp công xây dựng được 2 cây cầu vượt lũ giúp bà con đi lại thuận tiện nhất là mùa mưa bão.

Ông Triệu Khải Ngân, người có uy tín thôn Bản Trù, xã Chu Hương, huyện Ba Bể, đã vận động trồng chè cành: hộ gia đình trồng 5000m2 và vận động được 5 hộ trồng chè cành 6000m2; vận động 10 hộ trong thôn tham gia tổ trồng bí thơm và đã cho thu nhập cao. Hiện nay, đã có 8 hộ xây được nhà ở và đặc biệt không còn hộ đói; vận động được 156 triệu đồng và hơn 7000mm2 đất mở đường nội thôn, đường vào kiên cố hoá kênh mương với tổng chiều dài 750m.

Ông Triệu Văn Mạc là người có uy tín tổ 5, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn thường xuyên giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau già yếu; ông được các cấp, ngành tặng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

 
Theo Trần Thu/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều