Văn bản số 2672/TCHQ-TTr ngày 16/5/2018 của Tổng cục Hải quan.
Theo đó, ngày 16/5/2018, Tổng cục Hải quan đã ban hành văn bản số 2672/TCHQ-TTr về việc xác minh đơn tố cáo. Nội dung văn bản nêu:
“Ngày 23/4/2018, Tổng cục Hải quan nhận được công văn số 70/CV-TCMT ngày 19/4/2018 của Tạp chí Mặt trận về việc làm rõ thông tin báo chí phản ánh đối với bài báo “Thêm vụ hành khách “tố” hải quan “làm luật”: Bài học cho ngành Hải quan thay đổi thái độ phục vụ” và đơn tố cáo của bà Đào Thúy Hà, là hành khách trên chuyến bay VN 553 từ Thành Đô Trung Quốc về Hà Nội. Sau khi kiểm tra hải quan đối với hành lý của hành khách, một số nhân viên hải quan có thái độ chưa đúng mực, nhũng nhiễu, gây khó khăn đối với bà Hà.
Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của bà Đào Thúy Hà và Tạp chí Mặt trận có bài đăng phản ánh ngày 06/4/2018, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 1870/TCHQ-TTr; điện Fax số 20 ngày 09/4/2018 yêu cầu Cục Hải quan thành phố Hà Nội tạm đình chỉ công tác đối với các công chức liên quan để phục vụ công tác kiểm ưa, xác minh.
Ngày 11/4/2018 Tổng cục Hải quan ban hành Quyết đinh số 1187/QĐ-TCHQ về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập Tổ xác minh tố cáo. Hiện nay, Tổ xác minh của Tổng cục Hải quan đang trong thời gian kiểm tra, xác minh vụ việc nêu trên”.
Trước đó, ngày 04/4/2018, hành khách Đ.T.H (trú tại Mỹ Đình 1, Hà Nội) trở về trên chuyến bay VN 553 từ Thành Đô (Trung Quốc) về Hà Nội phản ánh tình trạng Hải quan sân bay Nội Bài có thái độ thiếu chuẩn mực, gây khó khăn, sách nhiễu đối với người dân khi làm thủ tục hải quan.
Chị Đ.T.H cho biết: “Ngay sau khi hạ cánh xuống Hà Nội lúc 17 giờ 15 phút chiều 04/4. Sau khi qua máy soi xong, một anh nhân viên hải quan yêu cầu tôi mở hành lý ra để kiểm tra, tôi đã làm đúng tất cả những gì nhân viên hải quan yêu cầu.
Hành lý tôi mang về để làm quà biếu những người thân quen, gồm: 50 hộp trà, 10 hộp nhang, 40 hộp thuốc Thanh Tâm đông dược, 2kg thịt bò khô, 10 hộp thuốc ngậm ho đông dược… Sau khi kiểm tra, người này gọi thêm 3 nhân viên nữ vào và trao đổi với nhau, trường hợp này phải báo cáo lãnh đạo để xử lý, nhưng kiểm tra hộ chiếu xem là hộ chiếu thường hay là hộ chiếu công vụ đi rồi điện thoại báo cáo ngay cho chị Linh Đội phó”.
“Tôi cứ nghĩ nhân viên hải quan sẽ mang tờ khai ra và yêu cầu tôi kê khai để nộp thuế nhưng tuyệt nhiên không có bất cứ một ai đề cập đến việc này, có một chị nhân viên hải quan tự động móc hộp trà của tôi lên và tự do phát biểu định giá như ngoài “chợ trời” hộp này phải 5 triệu/hộp, chỗ này tổng trị giá phải vài trăm triệu là ít” - chị H. thuật lại diễn biến vụ việc.
Chứng kiến tình cảnh lô hàng hóa mua về làm quà có trị giá 5.000 nhân dân tệ (quy đổi theo tỉ giá hiện hành khoảng 18 triệu đồng Việt Nam) được định giá vô cùng nực cười, chị H. không khỏi sốc trước cách làm việc của vị cán bộ hải quan này.
“Chờ đợi hơn 2 tiếng đồng hồ, không một lời giải thích hay hướng dẫn làm thế nào để có thể thông quan số hành lý nói trên. Bỗng, có giọng nói trống không vang lên “Làm ở cơ quan nào? Xem tiền nong thế nào giải quyết nhanh đi, đang đói quá rồi. Giờ này là giờ phải đi ăn lâu rồi mà bây giờ vẫn còn ngồi đây để xử lý lô hàng này”. Rõ ràng “lô hàng” là từ ngữ dành cho dân buôn, còn tôi đi du lịch và mua quà về nhà cho gia đình, người thân chứ tôi không đi buôn và tôi dứt khoát tôi không bao giờ chấp nhận bị “xin đểu” như thế. Tại sao họ lại ép tôi phải “làm luật” cho họ?” - Chị H. bức xúc cho biết.
Lấy lý do không mang theo nhiều tiền, chị H. chấp nhận ra về trong “uất nghẹn”, nhưng điều làm chị H. càng bất ngờ hơn khi lực lượng Hải quan sân bay Nội Bài giữ lại số hành lý nêu trên nhưng không hề lập biên bản, không thực hiện niêm phong hay thủ tục kiểm kê theo quy định.
“Họ ngang nhiên giữ hành lý để ép tôi đến ngày 05/4/2018 phải mang tiền mặt đến chuộc hành lý của mình? Tôi ko có giấy hẹn cũng như không có bất cứ một thứ giấy tờ gì? Thế tôi biết làm việc với ai? Và ai là người đảm bảo cho tôi là hành lý của tôi sẽ không bị thất thoát? Tôi không còn biết tin vào đâu, kêu cầu ai khi nhân viên thực thi pháp luật lại hành xử như vậy?” – Chị H. nói.
Lô hành lý của chị Đ.T.H bị giữ tại sân bay Nội Bài. Ảnh người dân cung cấp
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Quốc Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài cho biết, sau khi nhận được phản ánh của hành khách, tôi đã yêu cầu Trưởng ca trực đó là một Đội phó Đội Hành lý nhập khẩu và một số nhân viên hải quan viết giải trình.
“Mặc dù chưa biết ai đúng, ai sai, số cán bộ và nhân viên hải quan nêu trên đã bị đình chỉ công tác nhưng vẫn phải đến cơ quan để tiếp tục làm rõ các vấn đề khi có yêu cầu. Ngoài ra, vấn đề này đã được Thanh tra Tổng cục Hải quan trực tiếp chỉ đạo và chúng tôi là một bên đang bị thanh tra” - Ông Hùng nói.
“Đối với hành khách, chúng tôi đã làm việc một lần và sắp tới sẽ tiếp tục mời hành khách Đ.T.H đến để trao đổi đối với số hành lý mang theo. Số hành lý chi H. mang về trên chuyến bay VN 553 từ Thành Đô (Trung Quốc) về Hà Nội đang được niêm cất, bảo quản tại kho của Chi cục” – Ông Vũ Quốc Hùng thông tin.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc kể trên.
(Mặt trận) - Nhiều vụ việc lùm xùm, “tố” lực lượng hải quan sân bay “làm luật” chưa kịp lắng xuống thì mới đây, hành...
Phan Anh Tuấn