Tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

(Mặt trận) - Chương trình "Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ" (VPR USA - 2017) do Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức, vừa kết thúc tốt đẹp cách đây ít ngày. Hoạt động này nhằm triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tháng 5/2017.

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền và hơn 50 doanh nghiệp của 6 địa phương Việt Nam là Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, do ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội dẫn đầu.

Ngày 10/7, tại Thủ đô Washington D.C, đoàn đã thăm làm việc tại Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nhằm trao đổi các nội dung cụ thể về chủ trương, chính sách và các sáng kiến thúc đẩy hợp tác cấp độ địa phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Cục Ngoại vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Hợp tác địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ” để cung cấp cho các hiệp hội kinh tế và doanh nghiệp Hoa Kỳ thông tin cập nhật, cụ thể về môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như các lĩnh vực ưu tiên hợp tác tại các địa phương Việt Nam; đồng thời để các lãnh đạo và doanh nghiệp địa phương Việt Nam trực tiếp lắng nghe những quan tâm và băn khoăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ khi tìm hiểu và triển khai đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đây là chương trình quảng bá địa phương Việt Nam đầu tiên do Cục Ngoại vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức, với sự tham gia đồng thời của nhiều địa phương Việt Nam.  

Ngày 11/7/2017, đoàn lãnh đạo các địa phương Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (cùng đi có hơn 50 doanh nghiệp) đã thăm và làm việc tại bang Virginia.

Sau buổi làm việc, trước sự chứng kiến của Thống đốc bang Virginia và Đại sứ nước ta tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, đã diễn ra Lễ ký thoả thuận hợp tác giữa bang Virginia với các đối tác Việt Nam gồm Hà Nội, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao).

Đây là thoả thuận hợp tác đầu tiên giữa 1 bang quan trọng hàng đầu của Hoa Kỳ với 1 nhóm các địa phương quan trọng của Việt Nam, trong đó Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ có vai trò điều phối chung nhằm hỗ trợ tăng cường hiệu quả hợp tác. Mục tiêu của Bản ghi nhớ nhằm mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác, nhất là về thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó góp phần triển khai quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Sau chương trình hoạt động tích cực với nhiều kết quả cụ thể tại bờ Đông Hoa Kỳ, trong hai ngày 13-14/7/2017, đoàn lãnh đạo các địa phương Việt Nam gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An và Quảng Trị đã thăm và làm việc tại San Francisco (bờ Tây Hoa Kỳ), tham dự phần 2 của Chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam (VPR USA-2017) do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) phối hợp tổ chức.

Ngày 13/7, đoàn đã có buổi hội kiến Thị trưởng thành phố San Francisco, ông Edwin Lee tại Tòa thị chính San Francisco. Tham dự buổi tiếp cùng Thị trưởng Edwin Lee có Giám đốc phụ trách Thương mại quốc tế, Văn phòng Thị trưởng thành phố Mark Chandler, cựu Thị trưởng Thành phố San Jose Ron Gonzales, Chủ tịch Ủy ban kết nghĩa hai thành phố San Francisco - TP. Hồ Chí Minh George G. Saxton, đại diện Phòng Thương mại Doanh nhân châu Á, doanh nhân gốc Tây Ban Nha tại California,  đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố, đại diện các doanh nghiệp khu vực vùng Vịnh Thành phố San Francisco.

Tại các cuộc hội kiến, Trợ lý Thống đốc Ken Alex và Thị trưởng Edwin Lee cùng bày tỏ ấn tượng tốt đẹp đối với những bước phát triển tích cực về kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua; đồng thời đánh giá cao cách tiếp cận mới, rất ý nghĩa của chương trình VPR USA-2017 cũng như sự quan tâm tham dự và chuẩn bị nội dung của các địa phương Việt Nam. Lãnh đạo bang California và Thành phố San Francisco đều khẳng định coi trọng việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, thông qua hợp tác trên nhiều lĩnh vực cụ thể với các địa phương Việt Nam, đồng thời cam kết sẽ quan tâm tạo điều kiện tốt nhất để quan hệ giữa hai bên ngày càng mở rộng. 

Sau hai ngày làm việc tích cực tại San Francisco, Chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ (VPR USA-2017) đã kết thúc tốt đẹp, trong sự phấn khởi và lạc quan của các địa phương Việt Nam và Hoa Kỳ.

Bài: Phan Anh Tuấn; Ảnh: Đoàn Anh Tuấn

Bình luận

Nguyễn Duy Dự - 09:14 22/07/2017

OK .Qúa tuyệt vời !

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều