Trạm dừng nghỉ Quang Khải - điểm dừng chân lý tưởng trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(Mặt trận) - Trạm dừng nghỉ Quang Khải, tại km98, cửa nút ra IC11,  thuộc địa phận huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là một trong số ít trạm dừng nghỉ do tư nhân đầu tư xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 100 tỷ đồng, trên diện tích 8.000m2.

Trạm được thiết kế và xây dựng khang trang, hiện đại, bãi đỗ xe rộng, có thể phục vụ cùng lúc 50 xe các loại, 1 ngày lên đến 500 đầu xe. Bình quân một ngày Trạm có thể phục vụ 15.000 lượt khách.

Anh Âu Ngọc Duẩn, một lái xe đến từ tỉnh Nam Định cho biết, anh thường xuyên đi qua cung đường này, và đây là vị trí rất thuận tiện để cho khách nghỉ ngơi: Đường lên xuống bố trí thuận lợi; khoảng cách từ Hà Nội đến đây độ hơn 100km, vừa tầm nghỉ ngơi; ở đây cũng có các nhánh đường rẽ đi đền mẫu Âu Cơ, hay các di tích khác trên đọa bàn tỉnh Phú Thọ như Khu du lịch nghỉ dưỡng Ao Giời, đầm Ao Châu.  

Tại Trạm dừng nghỉ Quang Khải, điểm đáng chú ý đầu tiên là các phương tiện giao thông được bố trí đường vào và ra khá hợp lý, bãi để xe rộng rãi. Để vào Trạm dừng nghỉ này, các phương tiện khi đến km 98, cửa nút IC11 sẽ có lối cả 2 bên đường để vào Trạm. Bên cạnh đó, hầm chui đặt ngay phía trước trạm có các lối đi đến đền mẫu Âu Cơ, cách 7km; Khu nghỉ dưỡng Ao Giời, cách 13km; đầm Ao Châu, cách 3km…

Tại trạm, các dịch vụ ăn uống đa dạng và phục vụ nhanh chóng. Khu vệ sinh thường xuyên được nhân viên dọn dẹp sạch sẽ…

Trạm phục vụ cả ngày lẫn đêm, theo kế hoạch khoảng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục, tuy nhiên từ giờ đã có thể phục vụ khách với hầu hết các dịch vụ đi kèm: Như không gian khu vực vụ ăn uống, nơi phục vụ những bữa cho hành khách và các tài xế nghỉ dừng trạm gọn gàng, sạch sẽ; khu mua sắm với nhiều sản phẩm đa dạng, được bày biện phân loại trên các kệ, giúp khách hàng dễ dàng lưạ chọn.

Giá bán các mặt hàng tại đây được chủ đầu tư cam kết hợp lý, theo mặt bằng chung.

Chị Trương Ngọc Thanh Hiếu, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, bày tỏ sự hài lòng khi vào trạm dừng nghỉ này: “Khi vào đây, tôi thấy trước tiên là đầy đủ các món, kể cả món ăn chính và món ăn vặt. Ngoài ra nước uống giá cả phù hợp và nhà vệ sinh thì rất rộng rãi và sạch sẽ”.

Dọc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có nhiều trạm dừng nghỉ. Các trạm hầu hết đều hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể phát huy được các chức năng như dịch vụ nghỉ ngơi, hỗ trợ giao thông và một số dịch vụ khác thì không phải lúc nào cũng như mong muốn. Bởi những nguyên nhân khách quan như thói quen dừng đỗ dọc đường của lái xe, lên xuống không đúng nơi quy định; cùng với đó nhiều hạn chế về mặt chủ quan như công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, quản lý của cơ quan chức năng…

Để khắc phục những hạn chế này, theo bà Thái Lan Hương, đại diện chủ đầu tư cho biết, trước hết phía tỉnh Phú Thọ cũng như huyện Hạ Hòa rất tạo điều kiện, khuyến khích doanh nghiệp đến đầu tư tại tại địa phương bằng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi. Sắp tới đơn vị sẽ đầu tư thêm một số hạng mục nữa để khai thác hết tiềm năng của Trạm dừng nghỉ này, bởi nút giao IC11 có nhiều đường kết nối với giao thông các tỉnh lộ; dân cư đi lại đông đúc, một ngày lượng dân cư qua lại đông đúc. Đây là đoạn giữa của cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cũng là nơi có Khu di tích lịch sử Đền Hùng, đền mẫu Âu Cơ và một số di tích khác, khách thuận tiện đến các điểm du lịch này; khách đi cao tốc Nội Bài Lào Cai, đi Sapa thì đây cũng là điểm dừng nghỉ phù hợp.

Với những tiềm năng đó, theo kế hoạch, một tổ hợp dịch vụ tổng hợp sẽ được xây dựng hoàn thiện tại đây, trước mắt sẽ xây dựng 1 cây xăng và các gian hàng giới thiệu các sản vật của địa phương, đó cũng chính là đóng góp của đơn vị cho phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.

Như vậy có thể thấy, việc đầu tư Trạm dừng nghỉ Quang Khải rất quan trọng cho toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói chung, huyện Hạ Hòa và tỉnh Phú Thọ nói riêng. Minh chứng là việc Trạm dừng nghỉ mới đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã bước đầu đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, trong việc góp tăng cường công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ dọc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đồng thời phục vụ tốt hơn nhu cầu người dân tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.

An Thảo

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều