Dấu ấn đậm nét trên chặng đường đổi mới và phát triển của Tạp chí Mặt trận

(Mặt trận) - Chặng đường 5 năm vừa qua, Tạp chí Mặt trận đã có nhiều thành tựu và dấu ấn đặc biệt trong tổ chức, hoạt động. Các ấn phẩm của Tạp chí không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xuất bản, phát hành, quảng cáo, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần, chế độ phúc lợi cho cán bộ, phóng viên, nhân viên cơ quan. Từ đó, Tạp chí tạo bước nhảy vọt về chất và lượng ở cả nội dung và hình thức, từng bước tiệm cận tiêu chuẩn của một tạp chí khoa học, dần trở thành người bạn đồng hành - nơi tham khảo không thể thiếu đối với cán bộ Mặt trận các cấp, tạo tiền đề mở ra một giai đoạn mới phát triển tốt đẹp trong thời gian tới.

 Đồng chí Vũ Văn Tiến, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo UBTW MTTQ Việt Nam, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận

Ngay sau khi kiện toàn về công tác tổ chức, nhân sự, từ tháng 10/2016, Tạp chí Mặt trận (bản in) đã có những thay đổi mạnh mẽ về nội dung và hình thức; với việc xuất bản bộ mới mang nhiều nét đột phá so với trước: Khổ lớn hơn, in 4 màu trên giấy couche, thay đổi toàn diện từ măng set đến hình thức thiết kế.

Tạp chí in phát hành tới nhiều đối tượng bạn đọc, gồm: Hệ thống cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở, các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền, viện nghiên cứu, các tổ chức tôn giáo, những người nghiên cứu và trực tiếp làm công tác Mặt trận…

Được sự ủng hộ về chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, một tòa soạn khang trang, với đầy đủ thiết bị hiện đại cũng đã được đầu tư hoàn toàn bằng nguồn lực xã hội hóa. Cùng với sự đầu tư về cơ sở vật chất, kiện toàn nhân sự, tiềm lực kinh tế của Tạp chí được chú trọng tăng cường bằng các hợp đồng hợp tác truyền thông, tuyên truyền quảng cáo, chỉ hơn nửa năm sau đã đạt mức tăng trưởng gấp 10 lần so với kế hoạch năm trước đó.

Nhìn chung trong giai đoạn này, Tạp chí Mặt trận đã bám sát yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết dân tộc và Mặt trận Dân tộc thống nhất. Tạp chí cũng đã thực hiện tốt việc phổ biến kết quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì.

 Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Tạp chí điện tử Mặt trận.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông thế giới, nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của công chúng và xã hội nói chung và độc giả là cán bộ Mặt trận các cấp nói riêng, Tạp chí Mặt trận đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để bắt kịp sự phát triển của khoa học công nghệ và truyền thông hiện đại.

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 19/6/2017, tại Trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tạp chí điện tử Mặt trận đã chính thức khai trương, tại địa chỉ tapchimattran.vn theo Quyết định số 229/GP-BTTT ngày 22/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp giấy phép hoạt động báo chí điện tử cho Tạp chí điện tử Mặt trận. Đối tượng phục vụ của Tạp chí là cán bộ trong hệ thống cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên; các cơ quan Đảng, Nhà nước và bạn đọc quan tâm.

Tạp chí điện tử Mặt trận có nội dung phong phú, chuyển tải những thành tựu nghiên cứu lý luận về công tác Mặt trận, với các chuyên mục: Nghiên cứu, Thực tiễn, Đại đoàn kết, Thế giới, Dân nguyện…, và đặc biệt là điểm nhấn Bản tin Truyền hình Mặt trận, 1 tuần 1 số, cung cấp kịp thời thông tin về hoạt động của lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, và các vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn công tác Mặt trận các cấp (thực hiện theo quy hoạch báo chí Trung ương, đến hết năm 2019, Bản tin Truyền hình Mặt trận dừng sản xuất).

Là một tờ tạp chí điện tử còn “non trẻ”, nhưng Tạp chí điện tử Mặt trận đã kế thừa được nền tảng của tờ Tạp chí in, tích hợp những tính năng ưu việt và được kiến tạo bởi những người am hiểu về báo chí điện tử... Rõ ràng, trong xu thế phát triển của internet và báo mạng điện tử, việc cho ra đời Tạp chí điện tử Mặt trận khi đó là một yêu cầu khách quan và hết sức cần thiết, giúp Tạp chí cung cấp kịp thời các thông tin mang tính lý luận về công tác Mặt trận, và nâng cao khả năng tương tác với bạn đọc; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp.

Cũng nhờ sự ra đời của tờ điện tử, Tạp chí Mặt trận có điều kiện để đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo chiều sâu về các cuộc vận động, phong trào; các nhiệm vụ chính trị lớn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong từng giai đoạn; và đặc biệt nêu được những gương điển hình, những mô hình của đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, đồng bào tôn giáo - những nơi và đối tượng mà công tác thông tin tuyên truyền ít có điều kiện tiếp cận, từ đó tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Tạp chí điện tử Mặt trận cũng dần có sự kết nối với các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống Mặt trận để thông tin về công tác Mặt trận được tuyên truyền nhanh, kịp thời và ngày càng sâu rộng. Tiềm lực kinh tế của Tạp chí, vì thế cũng có điều kiện tiếp tục tăng trưởng ở các năm tiếp sau.

Trong công tác thông tin tuyên truyền về các hoạt động đối ngoại - kiều bào, tình hình quốc tế và khu vực, Tạp chí điện tử đã tập trung tuyên truyền công tác đối ngoại nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cập nhật về tình hình, các hoạt động của kiều bào ta ở nước ngoài, có nhiều bài dịch, phân tích, bình luận chuyên sâu, ấn tượng về các vấn đề nóng trên thế giới… góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác, tạo điều kiện quốc tế thuận lợi cho công cuộc đổi mới,…

Trải qua gần 5 năm hình thành và phát triển, Tạp chí điện tử Mặt trận đã trở thành cơ quan báo chí truyền thông đa phương tiện, phù hợp với xu thế của báo chí điện tử hiện đại. Minh chứng rõ nét nhất là chỉ số Alexa Rank tại Việt Nam (thước đo mức độ phổ biến của các website ở một quốc gia) của Tạp chí điện tử Mặt trận ở dưới 10.000 - đây là vị trí có thứ hạng cao so với các tạp chí chuyên ngành của các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương. Độc giả hàng ngày của Tạp chí điện tử Mặt trận không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam mà còn nhận được sự quan tâm, theo dõi của bạn đọc từ hàng chục quốc gia trên thế giới như: Hoa Kỳ, Canada, Liên bang Nga, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Trung Quốc… với số lượng truy cập đạt từ 15.000 - 20.000 lượt/ngày. Đáng chú ý, có bài viết có số lượng truy cập lên đến trên 1,2 triệu lượt.

Từ khi được chính thức ra mắt đến nay, Tạp chí điện tử Mặt trận luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích trong Giấy phép hoạt động báo chí điện tử và đề án xây dựng tạp chí điện tử đã trình cơ quan chức năng. Bên cạnh các mục tiêu tăng trưởng bền vững đã đạt được, việc thông tin tuyền truyền của Tạp chí điện tử Mặt trận cũng đảm bảo tính chất “chuyên ngành” và “định kỳ” của Tạp chí; không sa đà vào thông tin thời sự, vụ việc; thiết kế giao diện gây nhầm lẫn với báo điện tử…

Có thể nói, Tạp chí điện tử Mặt trận là kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng về khối đại đoàn kết dân tộc và Mặt trận Dân tộc thống nhất, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần hiện đại hóa các mối quan hệ, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội về các nhiệm vụ mà Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang triển khai, thực hiện… đến hàng triệu người sử dụng mạng internet.

Với bản lĩnh và sức trẻ ở tuổi 20, trưởng thành trong những bước đi lên của nền báo chí cách mạng Việt Nam, trên nền tảng những đổi mới mạnh mẽ và kết quả đã đạt được, mong rằng trong thời gian tới, Tạp chí Mặt trận luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đầy tự hào, không ngừng nỗ lực phấn đấu để đạt những dấu mốc phát triển mới trong chặng đường tiếp theo, luôn hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tiếp tục là tài liệu tham khảo - cẩm nang không thể thiếu của cán bộ Mặt trận các cấp.

Vũ Văn Tiến

Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam,

Trưởng Ban Tuyên giáo UBTW MTTQ Việt Nam,

Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều