Sinh năm 1975 tại tỉnh Hải Dương, Phạm Khắc Quang tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Việt Nam ngành Đồ họa vào năm 2003. Kết hợp thực hành in khắc với kiến thức nền tảng về nghệ thuật đồ họa, anh đã thuần thục các phương pháp in khắc gỗ. Hơn thế nữa, anh phát triển và đổi mới phương pháp, quy trình sáng tạo, góp phần đưa phương tiện sáng tác này vào thực hành nghệ thuật đương đại. Khắc Quang được công nhận là một trong những nghệ nhân bậc nhất trong lĩnh vực in khắc và đã để lại nhiều dấu ấn trong tư cách là một nghệ sĩ đương đại. Khắc Quang không ngừng phá vỡ các quy tắc truyền thống qua thử nghiệm các công cụ và kỹ thuật khác nhau trong những tác phẩm gần đây, mang tính cá nhân sâu sắc.
Tác phẩm của Khắc Quang được trưng bày trong nước và quốc tế, trong nhiều triển lãm cá nhân cũng như triển lãm nhóm bao gồm “In Vitra+” - Manzi Art Space, Hà Nội - 2019 “Shape of Round” - Viện Goethe, Hà Nội - 2016; “Present Retrospective” - Work Room Four, Hà Nội - 2017; “Đối thoại in ấn” - Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ; “Đối thoại in ấn” (triển lãm nhóm 2014) tại Bảo tàng nghệ thuật Verviers ở Bỉ; và “Breath” (triển lãm cá nhân năm 2013) tại Lễ hội Hình ảnh ở Aarhus và “Printmaking Biennale” (triển lãm nhóm năm 2013) ở Guanlan. Nhiều tác phẩm của anh được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
|
Triển lãm nghệ thuật “STRATA” |
“STRATA” là sự khai phá chất liệu nghệ thuật của Phạm Khắc Quang, nghệ sĩ in ấn bậc nhất Hà Nội. Một trong những người đi đầu trong thế giới in ấn, các tác phẩm của Phạm Khắc Quang liên tục vượt qua ranh giới truyền thống. Kể từ năm 2015, anh tập trung phát triển những quy trình in mới, quá trình thử nghiệm và khám phá này giúp anh phát hiện và sáng tạo ra những kỹ thuật in mới, vượt qua giới hạn của những cách thức thông thường.
“STRATA” sinh ra từ khát khao tận dụng tay nghề chuyên môn vốn có của anh trong khắc gỗ, được truyền cảm hứng bởi sự sắp đặt các lớp màu và bởi tranh sơn mài Việt Nam - những tác phẩm với bề mặt sơn mài đen và bố cục được chạm khắc trên bề mặt. Chất liệu mới này sử dụng nhiều lớp ván sợi được sơn và kết dính với nhau, vượt xa khỏi màu đen truyền thống của bản in khắc gỗ. Điều này cho phép màu sắc sống động được hiện thực hóa và tạo ra tính linh hoạt đặc biệt, mang lại sự mịn màng, chắc chắn trong đường nét, đồng thời duy trì được yếu tố đồ họa nổi bật của hình thức khắc gỗ.
“STRATA” mang tính táo bạo và cách mạng không chỉ trong bố cục mà còn trong nội dung và kỹ thuật. Cảm hứng của Phạm Khắc Quang trong bộ sưu tập này đến từ nhiều điểm tham chiếu khác nhau, từ hình ảnh của Picasso, đến Paul Klee, từ hoa văn nghệ thuật của các bộ lạc châu Phi đến hoa lá, sinh vật thần thoại bước ra từ nghệ thuật truyền thống Việt Nam. Anh đã tạo ra một hình ảnh đầy mạnh mẽ, với các hoa văn phức tạp, hình khối, đường cong và hình học được kết hợp một cách rõ ràng và đầy tinh tế.
Triển lãm mở của hàng ngày từ 10/3 đến 7/4/2024, từ 9h30 tới 18h tại Phòng trưng bày nghệ thuật Work Room Four, 31/25 hẻm 67 đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Trịnh Trang