|
Tàu di chuyển qua tuyến đường sắt cao tốc tại tỉnh Quý Châu. Ảnh: AFP |
Tờ Global Times (Trung Quốc) đưa tin vào ngày 30/12/2021, sau khi kết nối giữa đường ray ở thành phố An Khánh, tỉnh An Huy với Cửu Giang thuộc địa phận tỉnh Giang Tây, hệ thống đường sắt cao tốc của nước này đã cán mốc độ dài 40.000 km.
Tàu hoạt động trên đường ray nối giữa An Khánh và Cửu Giang có thể đạt vận tốc tối đa 350 km/h. Tuyến đường sắt này cũng rút ngắn hành trình vốn kéo dài 4 tiếng từ thành phố Nam Xương tỉnh Giang Tây đến thành phố Hợp Phì tỉnh An Huy chỉ còn khoảng 2 tiếng đồng hồ.
Công trình này đồng thời đẩy mạnh mạng lưới đường sắt giữa các tỉnh ở miền Trung Trung Quốc và phục vụ cho sự phát triển của Hành lang kinh tế sông Dương Tử. Đoạn giữa thành phố thành phố An Khánh và Cửu Giang thuộc tuyến đường sắt cao tốc nối giữa Bắc Kinh và Hong Kong (Trung Quốc).
Giáo sư Sun Zhang tại Đại học Đồng Tế ở Thượng Hải nhận định ngoài việc mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc, Trung Quốc cần tăng tưởng tỷ lệ công trình hạ tầng kỹ thuật đường bộ để giảm chi phí vận tải chung nhằm đạt mục tiêu giảm khí thải carbon. Ông Sun Zhang nói: “Nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa khá khác biệt giữa hệ thống đường sắt ở vùng ven biển và đất liền, điều này sẽ quyết định hướng phát triển của đường sắt cao tốc”.
Các chuyên gia cũng đánh giá hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong thi hành sáng kiến Vành đai, Con đường và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong tương lai.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức