Yagi là siêu bão mùa thu mạnh nhất tại Trung Quốc trong 75 năm qua

Ngày 8/9, Cục Khí tượng Trung Quốc xác nhận siêu bão Yagi là cơn bão mùa thu mạnh nhất đổ bộ vào Trung Quốc kể từ năm 1949.
Người dân đi ngang qua những cây đổ do bão Yagi tại tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh:VCG.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm nay, đã duy trì trạng thái siêu bão trong 64 giờ và gây ra thiệt hại đáng kể trên nhiều khu vực của Trung Quốc trong vài ngày qua.

Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo, dù Yagi đã suy yếu song hoàn lưu của siêu bão vẫn có thể gây ra mưa lớn ở một số khu vực của tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, kéo theo những nguy cơ tiềm ẩn về lũ lụt, sạt lở đất và ngập lụt tại đô thị.

Siêu bão Yagi với sức gió vượt quá 234 km/h - đã đổ bộ vào bờ biển của thị trấn Văn Xương thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) lúc 16h20 ngày 6/9 (theo giờ địa phương). Khu vực phía Bắc của tỉnh Hải Nam đã hứng chịu những cơn gió mạnh từ cấp 13 đến cấp 16, trong khi một số thành phố và quận phải đối mặt với tình trạng mất điện. Chỉ hơn 1 giờ sau khi bão Yagi đổ bộ, Hải Nam đã xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng đến 830.000 hộ gia đình sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Cây cối gãy đổ do siêu bão Yagi tại Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, ngày 7/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tính đến ngày 8/9, Yagi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới tại Trung Quốc. Chính quyền địa phương cho biết, nhiều địa điểm du lịch, văn hóa và thể thao ở Tam Á – một thành phố du lịch nổi tiếng ở Hải Nam đã được mở cửa trở lại.

Các chuyên gia lý giải rằng sự kết hợp hiếm hoi của nhiều yếu tố đã tăng cường sức mạnh chưa từng có cho siêu bão Yagi, bao gồm gió mùa hoạt động mạnh ở Biển Đông, độ ẩm mạnh từ các xoáy thuận nhiệt đới cũng như các điều kiện khí quyển khác. Sức tàn phá của các cơn bão ngày càng trở nên mạnh hơn do được thúc đẩy bởi tình trạng ấm lên của đại dương do biến đổi khí hậu gây ra.

Tuần trước, Nhật Bản đã hứng chịu sự tàn phá của cơn bão Shanshan mạnh nhất trong nhiều thập niên vừa qua.

 

T.Lan/Theo Báo ĐCSVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều