Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh: Cần những hỗ trợ dài hơi để tái thiết cuộc sống người dân khi bão lũ đi qua

(Mặt trận) - “Những hỗ trợ bằng vật chất, hàng hóa thiết yếu ban đầu là rất cần thiết nhưng đã đến lúc chúng ta cần có những hỗ trợ dài hơi hơn để cho bà con có thể làm lại căn nhà, tái thiết lại ruộng đồng để ổn định cuộc sống và sản xuất”, đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tại chương trình truyền hình trực tiếp Hướng về đồng bào nơi bão lũ do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện tối ngày 14/9.
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh trao thư cảm ơn bà Nguyễn Thị Hoa, ở Kim Mã Thượng, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Thế Quảng

Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam về tinh thần hỗ trợ cao nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất và đến tận tay người dân của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam theo đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, với tinh thần hỗ trợ cao nhất, khẩn trương nhất để kịp thời trợ giúp cho đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ, ngay sau cuộc họp của Bộ Chính trị (chiều 9/9), ngày 10/9, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã có cuộc họp khẩn, trên tinh thần ấy Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng với các tổ chức thành viên của Mặt trận, mà nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội đã thống nhất để tham mưu và đề xuất với Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động một đợt vận động rộng rãi đến với đồng bào cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài có những chia sẻ với đồng bào các địa phương bị bão lũ.

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, từ sau khi chỉ đạo của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, đến 15h chiều ngày mùng 10/9, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và chứng kiến buổi lễ.

Điều hết sức xúc động là chỉ sau một thời gian rất ngắn, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã nhận được sự đăng ký, ủng hộ rất lớn từ đông đảo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm từ các địa phương trong cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, các tổ chức tôn giáo đóng góp về với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Với tinh thần hướng về đồng bào bị bão lũ, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành trong cả nước cũng đã tổ chức các đợt vận động, ủng hộ cho đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bão lũ.

Tính đến 17 giờ ngày 14/9, tổng số kinh phí đã chuyển vào tài khoản của Quỹ cứu trợ Trung ương đã đạt 1.001 tỷ đồng. Chỉ sau 4 ngày phát động số tiền ủng hộ đã  tăng rất nhanh, từ hơn 400 tỷ đồng đã đạt đến con số là hơn 1.000 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp nhận ủng hộ từ Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc. Ảnh: Tiến Đạt.

Cũng tại chương trình, phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam đề cập tới vấn đề: "Trong công tác cứu trợ và giúp đỡ bà con vùng bão lũ nếu chỉ có nhiệt tình và nhiệt huyết không đủ mà còn cần phải có sự hiểu biết có sự điều phối và hợp lý cũng như sự minh bạch", Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, điều này đúng là rất cần thiết, nhất là những hiểu biết trong công tác cứu trợ. Đối với việc hỗ trợ đồng bào trong những lúc hoạn nạn khó khăn, chúng tôi muốn người dân cả nước biết những sự ủng hộ của người dân trong cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, của các tổ chức các doanh nghiệp qua MTTQ Việt Nam để đến với đồng bào nơi ảnh hưởng của bão lũ thì sẽ được công khai, minh bạch.

Chính vì vậy UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp công khai việc hỗ trợ của các nhà hảo tâm, của các cá nhân thông qua việc tổng hợp và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng số kinh phí đóng góp, số tiền và số hàng đã hỗ trợ cho bà con tại các vùng khó khăn bởi thiên tai, bão lũ.

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã phối hợp cùng với các ngân hàng nơi mở tài khoản tiếp nhận ủng hộ tiến hành sao kê sự đóng góp ủng hộ của những nhà hảo tâm, các tổ chức, các cá nhân gửi đến cho MTTQ Việt Nam. Và chúng tôi xem rằng đây là một việc công khai để người dân cả nước biết số tiền mà UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhận được qua từng ngày từng giờ, từ đó lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng, sự chia sẻ của nhân dân cả nước cùng hướng về đồng bào bị bão lũ.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, từ nguồn kinh phí vận động được, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ cho các địa phương. Ngay trong đợt đầu (ngày 13/9), UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chuyển về cho các địa phương số tiền là 385 tỷ đồng. Dự kiến vào ngày thứ 2 tới (16/9), chúng tôi tiếp tục sẽ có đợt hỗ trợ thứ hai dựa trên mức độ thiệt hại của các địa phương.

Những hỗ trợ của bà con của cả nước sẽ sớm được Ban Vận động Cứu trợ Trung ương gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng thiệt hại của bão số 3 để giúp đỡ cho người dân sớm ổn định cuộc sống. Vấn đề đặt ra là cần thực hiện hiệu quả nhất việc hỗ trợ đến cho đồng bào bị bão lũ. Đó là cách thức để hỗ trợ làm sao để đảm bảo kịp thời, nhanh chóng để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Những hỗ trợ bằng vật chất, hàng hóa thiết yếu ban đầu là rất cần thiết nhưng đã đến lúc chúng ta cần có những hỗ trợ dài hơi hơn để cho bà con có thể làm lại căn nhà, tái thiết lại ruộng đồng để ổn định cuộc sống và ổn định lại sản xuất.

"Chính vì vậy, thông qua Mặt trận các địa phương, qua các đoàn thể, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ chuyển trực tiếp những kinh phí ủng hộ đến với những vùng bị ảnh hưởng để bà con có những nguồn lực tập trung khắc phục những hậu quả bị ảnh hưởng của bão lũ", Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh và nêu rõ, những đóng góp hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân ngoài ý nghĩa vật chất thì cao hơn cả đó chính là những tấm lòng, là triệu trái tim cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ để giúp cho bà con sẽ có động lực để khắc phục hậu quả của thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Số tiền ủng hộ qua tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tăng lên con số 1.052,6 tỷ đồng sau khi kết thúc chương trìnhtruyền hình trực tiếp Hướng về đồng bào nơi bão lũ do Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện
 Hương Diệp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều