Tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi 118 tuổi vượt sông Sài Gòn

Cầu sắt Bình Lợi cũ nối quận Thủ Đức và quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp 1,8m; đang được triển khai tháo dỡ. Đơn vị thi công sẽ giữ lại 2 nhịp cầu và tháp canh để bảo tồn.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng ngày 14/5, các công nhân đang triển khai tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi, phía bên bờ quận Bình Thạnh.

 

Công nhân đang tháo dỡ 4 nhịp cầu.

 

Dự kiến đến giữa tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án 7 (thuộc Bộ Giao thông Vận tải), thời gian tháo dỡ dự kiến là 40 ngày. Đến tháng 6/2020 sẽ hoàn thành tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ. Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất với UBND TP. Hồ Chí Minh giữ lại 2 nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng.

 

Sau gần 1 năm bỏ không, đến nay cầu sắt Bình Lợi cũ mới được tháo dỡ.

 

Các thanh ray và tà vẹt đã được tháo dỡ.

 

Hai nhịp bên phía bờ quận Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn.

 

Tháp canh nằm bên phải đường ray gần chân cầu phía quận Thủ Đức, bên ngoài mặt tường còn dòng chữ nổi "Binh Loi October 1948" cũng được lưu giữ, bảo tồn. 

Trước đó, ngày 14/9/2019, cầu đường sắt Bình Lợi mới đã được thông tuyến. Đây là công trình thuộc dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Cầu đường sắt Bình Lợi mới được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1.435m, trước mắt đặt ray khổ 1.000mm, tốc độ thiết kế 100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp, trong đó nhịp thông truyền là dàn thép biên cong dài 101,5m;13 nhịp dầm hộp thép 31,7m và 21,5 m. 

 

Đoàn tàu lưu thông qua cầu Bình Lợi mới.

Cầu sắt Bình Lợi mới có tĩnh không thông thuyền 7m, đảm bảo cho tàu 1.000 tấn qua an toàn, đồng thời giúp kết nối giao thông đường thủy giữa tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung và của hai tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.

 

Cây Bình Lợi cũ ảnh hưởng đến giao thông đường thủy khi độ tĩnh không chỉ 1,8m nên đã xảy ra nhiều vụ tàu thuyền va vào cầu, gây gián đoạn cho tàu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Theo Mạnh Linh/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều