|
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành công trình. |
Cùng dự, có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, cùng các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Thuận Hữu, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng và đại diện các Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các nhà khoa học...
|
Quang cảnh nhà bảo tồn bãi cọc. |
Ngay sau khi phát lộ bãi cọc Cao Quỳ tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên vào cuối năm 2019, TP Hải Phòng đã triển khai xây dựng công trình tuyến đường vào và Khu bảo tồn bãi cọc tại đây. Sau năm tháng thi công khẩn trương, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, Khu bảo tồn bãi cọc có diện tích khoảng 3ha, gồm: cổng chính rộng 22m kết cấu bằng bốn trụ bê-tông cốt thép tượng trưng cho cọc Bạch Đằng; hệ thống tường bao; nhà đón tiếp, trưng bày và giới thiệu hiện vật có diện tích 360m²; nhà mái che khu bảo tồn tại chỗ rộng hơn 2.000m²…. Tuyến đường vào khu bãi cọc Cao Quỳ có chiều dài gần 3,5km, nối Quốc lộ 10 với khu vực bãi cọc thuộc các xã: Lưu Kỳ, Liên Khê. Đường rộng 18 đến 22m, trong đó mặt đường rộng 12m, vỉa hè đoạn rẽ vào bãi cọc rộng 5m lát đá, bãi đỗ xe rộng 1ha. Dọc tuyến đường bố trí hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh bóng mát như: xà cừ, đa, bồ đề…
Trong phạm vi mặt bằng khu bảo tồn tại chỗ, diện tích 225m², 18 cọc gỗ được mở, xây kè bằng sỏi cuội, chống thấm, ngâm nước bảo vệ cọc gỗ; các cọc còn lại được bảo tồn theo cách lấp đất và phỏng dựng cọc gỗ thay thế lộ thiên phục vụ khách tham quan. Cùng với đó là hệ thống sân vườn, thảm cỏ, cây xanh, vườn lim, vườn na, hệ thống chiếu sáng cùng các tiện ích khác…
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trồng cây lưu niệm tại Khu bảo tồn. |
Công trình có tổng vốn đầu tư 362,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Sau khi hoàn thành, công trình không chỉ bảo tồn, phát huy truyền thống của dân tộc trong hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, mà còn tạo kết nối giao thông giữa các khu di tích lịch sử Bạch Đằng trên địa bàn từ thị trấn Minh Đức đến xã Lại Xuân (huyện Thủy Nguyên). Mặt khác, công trình còn góp phần từng bước hoàn thiện đường vành đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thủy Nguyên và thành phố Hải Phòng. Đồng thời, công trình cũng góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác hoạt động du lịch và bảo vệ môi trường, tạo thuận lợi thu hút đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, công nghiệp, nông nghiệp…
*Chiều 13-10, tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động Dự án đầu tư xây dựng cầu Rào - cây cầu kết nối có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông đường bộ của thành phố Cảng.
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu nhấn nút khởi động dự án. |
Cầu Rào là công trình giao thông cấp đặc biệt, vĩnh cửu bằng thép, bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực, thay thế cho cầu Rào cũ nhỏ, hẹp, đã hư hỏng, xuống cấp. Cầu Rào mới có cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm ba vòm thép và sáu nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên.
Các cầu nhánh phía đường Lạch Tray gồm hai nhánh rẽ lên xuống, có kết cấu dầm bản bê-tông cốt thép, dạng hoa thị đơn trộn dòng. Cầu có bề rộng mặt cắt ngang 9m, kết nối với nút giao tầng một tạo thành nút giao hình xuyến kết hợp kênh hóa bằng các đảo giao thông ở tầng một để đi các hướng đường Ngô Gia Tự, Thiên Lôi, 353 và đường Lạch Tray. Cầu được lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.
Cùng với đó, hai đầu cầu được xây dựng công viên cảnh quan và hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray. Dự án có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
|
Phối cảnh cầu Rào mới. |
Công trình cầu Rào mới được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng trong những năm tới. Đồng thời, đây cũng là công trình điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan ở cửa ngõ phía nam, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố Cảng theo hướng văn minh, hiện đại.
Dự kiến, công trình hoàn thành vào năm 2022.
Theo NGÔ QUANG DŨNG/Báo Nhân dân