“Chủ công” của các phong trào thi đua ở cơ sở

Những năm qua, các cấp Hội Cựu chiến binh của thành phố Hà Nội đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động bằng rất nhiều việc làm cụ thể, từ giữ gìn trật tự đô thị, giải phóng mặt bằng đến giúp nhau phát triển kinh tế. Các hội viên cựu chiến binh Thủ đô thật sự là “chủ công” trong các phong trào thi đua ở cơ sở.
Hội viên Hội Cựu chiến binh quận Long Biên tham gia bảo đảm trật tự giao thông tại khu vực trường học. (Ảnh PHẠM LUÂN) 

Ngay khi xã Song Phương, huyện Hoài Đức tiến hành công tác giải phóng mặt bằng, cựu chiến binh Nguyễn Viết Sáu (thôn 3, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã gương mẫu đi đầu tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. “Ngay từ lúc được cán bộ xã phổ biến về chủ trương xây dựng đường vành đai 4-Vùng Thủ đô, chúng tôi bảo nhau, phải cố gắng để bàn giao mặt bằng một cách nhanh nhất.

Đến nay, với sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, công tác giải phóng đã được bàn giao đúng tiến độ”. Các hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Hoài Đức không chỉ đi đầu trong việc thực hiện bàn giao mặt bằng của gia đình mình, mà còn tích cực vận động người dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án này. Kết quả, 100% cán bộ, hội viên đồng thuận và nhận tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng, góp phần quan trọng để đến nay huyện Hoài Đức đã đạt 86% khối lượng dự án, vượt tiến độ đề ra.

Tại nhiều địa phương, Hội Cựu chiến binh cũng đã phát huy tốt vai trò trên nhiều lĩnh vực. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phố Huế (quận Hai Bà Trưng) Lê Hồng Kham cho hay, Hội đã thành lập được tám tổ “dân vận khéo” tại các chi hội và lập ba nhóm “Cựu chiến binh cơ động” phối hợp lực lượng công an, các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện các quy định lập lại trật tự kỷ cương đường phố.

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh đã xây dựng ba tuyến phố: Phố Huế, Trần Khát Chân, Thịnh Yên là các tuyến phố kinh doanh thương mại văn minh; vệ sinh môi trường và an toàn giao thông, để địa bàn thêm khang trang, trật tự đô thị nền nếp hơn.

Thiếu tướng Lê Như Đức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Hà Nội cho biết: Hội Cựu chiến binh thành phố hiện có gần 280 nghìn hội viên, trong đó có hơn 273 nghìn hội viên cấp xã và hơn bốn nghìn hội viên đang công tác trong các cơ quan, doanh nghiệp. Các hội viên luôn giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới của Cựu chiến binh Việt Nam.

Hội Cựu chiến binh thành phố có 7.929 hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, trong đó có 4.419 hội viên làm bí thư hoặc phó bí thư chi bộ, chiếm 51,47% số chi bộ của thành phố; 2.717 hội viên trúng cử Hội đồng nhân dân các cấp thành phố. Ngoài ra, Hội còn có gần 11 nghìn hội viên tham gia hệ thống chính trị ở cơ sở như: Tổ trưởng dân phố; trưởng thôn, xóm; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, trưởng ban công tác mặt trận thôn, tổ dân phố.

Những năm qua, hội cựu chiến binh các cấp của thành phố đã thực hiện tốt các nhiệm vụ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; thực hiện phong trào cựu chiến binh đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội và hoạt động tình nghĩa; phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, các cuộc vận động tại địa phương.

Bên cạnh đó, Hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố vận động hội viên vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm. Hiện tổng dư nợ Hội Cựu chiến binh đang quản lý là hơn 2.200 tỷ đồng, với 40.279 hộ vay, giải quyết được 49.168 lao động, được chính quyền các cấp và nhân dân đánh giá cao.

Tại buổi làm việc gần đây với Hội Cựu chiến binh thành phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá cao những đóng góp Hội đạt được, Hội Cựu chiến binh ngày càng xứng đáng với vai trò, vị trí là nòng cốt chính trị; là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền các cấp của thành phố, nhất là ở cơ sở.

Từ những kết quả đạt được, đồng chí đề nghị các cấp Hội tiếp tục nắm vững tình hình tư tưởng, kịp thời thông tin, tuyên truyền định hướng tư tưởng cho hội viên và nhân dân trước những vấn đề mới nảy sinh, những diễn biến phức tạp của tình hình xã hội trong nước và quốc tế, tạo sự thống nhất về tư tưởng, kiên quyết làm thất bại âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, bác bỏ quan điểm sai trái; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, các hiện tượng tiêu cực.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị Hội thường xuyên chăm lo xây dựng các cấp Hội trong sạch, vững mạnh; đổi mới mạnh mẽ phương thức và nội dung hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp Hội; tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Trong đó, tổ chức Hội cần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; đồng hành với tuổi trẻ trong phong trào xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Theo Khải Hưng/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều