Sinh viên Hà Nội oằn mình với thời tiết nóng như đổ lửa

(Mặt trận) - Trong những ngày nắng nóng kỷ lục vừa qua, sinh viên đang học tập và sinh sống tại Hà Nội đã phải chật vật chống chọi với cái nóng bức trong điều kiện khắc nghiệt.

Mất ngủ liên tiếp mấy đêm vì nắng nóng Lê Văn An (sinh viên năm 4 Đại học Thuỷ Lợi) vẫn phải sinh hoạt bình thường. Thời tiết "nóng như chảo lửa" khiến cho năng suất học tập và làm việc của An bị giảm sút. Sáng 7h học đến 12h30 trưa, chiều đi thực tập, tối trở lại ký túc xá để nghỉ ngơi thì căn phòng lại trở thành ác mộng. Phòng ở tầng 8, 7 người ở nên không khí trong phòng rất nóng nực. “Nắng nóng như vậy không thể ở trong phòng quá 10 phút được nên bọn mình thường đi ra ngoài để tránh nóng. Mình rất thích đi học vì trên lớp có điều hoà. Có khi sang nhà bạn có điều hoà ở tạm, có khi lại ra quán cà phê ngồi tạm đến khi tối mát mới về phòng”, An tâm sự.

Căn phòng của An tại kí túc xá 

Điều kiện không cho phép nên không phải ký túc xá ở trường đại học nào cũng có điều hoà. Các thiết bị quạt hoạt động hết công suất nhưng cũng không thể làm dịu đi bầu không khí nóng nực như lò thiêu được. Sinh viên phải tự mình tìm nhiều phương pháp khác nhau để chống nóng.  

Phòng trọ của Trang và 2 người bạn

Cái khó khăn không chỉ là các bạn sinh viên ở ký túc xá, mà các bạn ở trọ cũng cùng chung số phận. Với điều kiện kinh tế eo hẹp, bạn Kiều Trang (sinh viên năm 3, học viện Thanh thiếu niên Việt Nam) thuê căn phòng trọ giá rẻ cùng với 2 người bạn với diện tích 13m2. Không có điều hòa, căn nhà chật chội, lại nằm trên tầng 6 nên cái nóng bức như nhân đôi.

Trang chia sẻ: "Bố mẹ ở quê làm nông không khá giả nên lên Hà Nội sống phải tiết kiệm mọi thứ. Thuê được trọ giá cả phải chăng nhưng điều hòa không có. Hà Nội nóng 40 độ, cái nhà nóng như cái lò thiêu, hôm trước còn bị mất điện nên cái nóng lại nhân lên bội phần". 

Nắng nóng khiến các sinh viên không thể sinh hoạt bình thường, lại vào mùa thi nên việc ôn luyện, học hành lại càng trở nên khó khăn.

Nỗi ám ảnh của sinh viên không chỉ là cái nắng nóng hầm hập trong các căn phòng chật hẹp mà còn là tiền điện tăng vọt. Vừa phải vật lộn với thời tiết "nóng như thiêu như đốt" vừa lao đao khi tiền điện, nước tăng chóng mặt. 

Việc chọn ở nhà "chống nóng" khi nhiệt độ ngoài đường đạt ngưỡng 40-50 độ là phương án hữu hiệu nhất đối với những bạn hướng nội, không thích sự ồn ào từ những quán cà phê, hay chỉ là không muốn ra ngoài đường.

 Chi phải liên tục sử dụng điều hòa để giảm bớt cái nóng

Bạn Nguyễn Thu Chi (sinh năm 2004, học trường Cao đẳng Y tế Hà Nội) cho biết: "Tiền điện tháng này của mình đã tăng gấp đôi tháng trước. Ngoài việc đi học trên trường lúc sáng thì toàn bộ thời gian mình ở nhà ôn thi. Điều hòa phải bật liên tục thì mới ở được". 

Mùa hè là thời gian mà Chi phải dùng tiền một cách tiết kiệm, không mua sắm hay ăn uống nhiều để có đủ tiền trả phòng trọ. "Quê mình ở Ninh Bình, đang trong thời gian thi cử nên không đi làm thêm được, sinh hoạt phí phụ thuộc vào gia đình nên mình cần phải tiết kiệm hết mức. Cũng thương bố mẹ vất vả kiếm tiền ở nhà lắm, nhưng nóng quá không sử dụng điều hòa thì không sống nổi mất" Chi tâm sự. 

Sinh viên lựa chọn quán cà phê để tránh nóng

Trước thời tiết nắng nóng, nhiều sinh viên lựa chọn tá túc tại thư viện trường, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà bạn bè hay quán xá. Đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời vì sinh viên còn phải đi học, đi làm và điều kiện kinh tế cũng không cho phép.

Mùa hè thực sự trở thành "cơn ác mộng" đối với mỗi sinh viên. Thời tiết nắng nóng sẽ còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Sinh viên với điều kiện kinh tế thấp sẽ vẫn phải tìm cách làm sao vừa chống chọi được với cái nóng, vừa tiết kiệm tối đa chi phí nhất. 

 

Hoa Lê - Vân Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều