Phát huy vai trò của tình nguyện viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn dân cư

(Mặt trận) - Từ 27/4 đến nay, đất nước ta vừa trải qua hơn 5 tháng chống dịch Covid-19 kể từ đợt bùng phát dịch thứ 4 tại Việt Nam. TP.HCM đã bước sang giai đoạn mới, từng bước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch để phục hồi sản xuất kinh doanh, đưa cuộc sống xã hội trở về trạng thái bình thường mới”, trong hoàn cảnh nhiều địa phương vẫn đang căng mình tiếp tục cuộc chiến này.
ThS. Lưu Thị Thương cùng Tổ giám sát và Tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng tham gia hỗ trợ chính quyền cơ sở và cộng đồng chăm lo đời sống nhân dân trong lúc dịch bệnh COVID-10 diễn biến phức tạp. (Ảnh nhân vật cung cấp) 
Là một giảng viên về Lý luận Chính trị và là công dân của Thành phố mang tên Bác, tại nơi cư trú, tôi được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ phó Tổ dân cư 205, Khu phố 22, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân đã hơn 4 năm nay. Trong đợt bùng phát dịch lần này, tôi đảm nhiệm vai trò Tổ phó Tổ giám sát và Tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng. Để kịp thời phổ biến thông tin chính thức của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương tới người lao động, bà con trong tổ, đầu tiên tôi lập nhóm Zalo, đưa đại diện các hộ vào nhóm, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến tình hình dịch bệnh, các chủ trương, biện pháp chống dịch, nhắc nhở bà con thực hiện các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Cùng với các kênh thường xuyên như gặp trực tiếp (tuân thủ nguyên tắc 5K), gọi điện, nhắn tin…, thông qua Zalo tôi đã thực hiện rất hiệu quả các công việc để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch một cách kịp thời, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp không cần thiết: Thông báo cho người lao động, hộ khó khăn gửi thông tin để tập hợp chuyển lên khu phố đăng ký các gói hỗ trợ qua nhiều đợt, công tác tiêm vaccine, tiếp nhận thông tin phản ánh của bà con… Đến giữa tháng 11/2021,100% người dân trong Tổ từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine mũi 1, trên 70% đã được tiêm mũi 2, trên 80% người lao động nghèo, thất nghiệp, hộ khó khăn đã nhận được các gói hỗ trợ của Chính phủ, Thành phố.

Đến nay, trong Tổ phát hiện 25 ca F0, bản thân người bị nhiễm Covid và gia đình rất lo lắng, có hộ 4 người thì có đến 3 người bị nhiễm, gồm cả trẻ em. Thời gian đầu mới bùng phát dịch, 3 ca F0 đầu tiên đã được đưa đi cách ly ngay khi phát hiện, các ca mới phát sinh sau đó phải tự cách ly, diều trị ở nhà do lúc này các cơ sở thu dung và điều trị F0 của Thành phố đã quá tải. Quá trình các F0 tự cách ly và điều trị tại nhà, tôi đã động viên họ bình tĩnh, không hoảng loạn, lưu ý cách thức để họ tự cách ly an toàn, không để lây nhiễm chéo, tư vấn chế độ dinh dưỡng, vệ sinh hợp lý, nhắc họ khi bệnh trở nặng cần phải thông báo để được hỗ trợ y tế, cung cấp thông tin liên lạc đường dây nóng. Có 2 trường hợp sau đó diễn biến nặng, khu phố đã hỗ trợ báo cho y tế phường kịp thời đưa đi cấp cứu và điều trị ở tuyến trên, đến nay cả 2 trường hợp này đã được chữa khỏi và xuất viện.

Dưới đây là một số nội dung hoạt động thực tế của tôi tại địa bàn dân cư:

Hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, tuyên truyền giám sát việc tuân thủ giãn cách xã hội:

Tôi đã thông báo, đôn đốc vận động bà con tham gia lấy mẫu xét nghiệm nhiều đợt, nhắc nhở người dân giữ trật tự, đảm bảo khoảng cách an toàn, không để lây nhiễm chéo trong suốt quá trình lấy mẫu xét nghiệm. Khi Thành phố thực hiện quy định giãn cách xã hội, đặc biệt khi thực hiện Chỉ thị 16+, tôi đã cùng phối hợp với Ban điều hành khu phố, Công an khu vực, dân phòng… thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở bà con nghiêm túc tuân thủ quy định về giãn cách, mua giúp thuốc men, kết nối hỗ trợ y tế cho người bị nhiễm Covid,… để người dân yên tâm “ai ở đâu ở yên đó”.

Vận động mạnh thường quân:

Tổ 205 có 37 phòng trọ, nhà thuê, nhiều công nhân, lao động tự do thất nghiệp, nhiều người ngoại tỉnh bị kẹt lại, gặp nhiều khó khăn… Không để người dân bị thiếu đói, tôi đã chủ động vận động các mạnh thường quân (trong Tổ dân cư, đồng nghiệp, người thân) đóng góp được 20 triệu đồng, trong đó trích 9 triệu đồng trao tận tay cho 18 hộ gồm hộ F0, ở phòng trọ, nhà thuê; còn lại dùng để mua thịt, cá, trứng, sữa, bánh gạo hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, có người già và trẻ em là F0. Ngoài ra, tôi đã vận động được 520 kg gạo, 300 trứng gà, 35 thùng mì tôm, 250 kg rau, củ… cùng khu phố trao cho bà con.

Tiếp nhận cứu trợ từ Khu phố, Hội Chữ thập đỏ, phân phối cho bà con:

Hàng hóa, nhu yếu phẩm tập kết tại địa điểm thông thoáng, đại diện Tổ Covid cộng đồng đến phân chia theo từng phần và chở đi trao tận nhà cho người dân.

Đi chợ hộ, phát gạo, gói an sinh:

Trong đợt thực hiện Chỉ thị 16+ từ ngày 24/08/2021 đến 06/09/2021, tôi đã lên các gói combo, nhận đơn đặt hàng, hàng ngày phối hợp, phân công thành viên trong Tổ Covid cộng đồng đi chợ hộ, mua nhu yếu phẩm phục vụ cho 165 hộ dân; kịp thời phân phát gạo, gói an sinh theo chỉ đạo của Thành phố.

Do dịch bệnh kéo dài, nhiều lần áp dụng quy định giãn cách xã hội tăng cường và liên tục, khiến sức chống chọi của người dân cũng cạn dần, những hộ gia đình khá giả trước dây đến nay cũng suy kiệt, cầu cứu sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như các nhà hảo tâm, tuy nhiên sự hỗ trợ của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cũng có hạn, ít dần vì bản thân họ giờ đây cũng lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Trong suốt quá trình hỗ trợ chống dịch, chăm lo đời sống cho người dân tại cơ sở - chúng tôi (Tổ trưởng, Tổ phó, thành viên chống dịch tại cơ sở…) cũng chịu nhiều áp lực, lo lắng bị lây nhiễm Covid-19 đe dọa sự an toàn của bản thân mình và gia đình mình vì hàng ngày chúng tôi phải tiếp xúc với nhiều người, di chuyển liên tục; một số người do thiếu hiểu biết, khi chưa được nhận tiền, các gói hỗ trợ, đã có những lời nói gây tổn thương. Chúng tôi đã nhiều lần giải thích chủ trương, đường lối chống dịch của Thành phố, quy định đối tượng cụ thể được Nhà nước hỗ trợ nên phần lớn người dân hiểu, chia sẻ, động viên chân thành, cảm ơn những việc chúng tôi đã làm cho cộng đồng. Họ cũng đã thường xuyên hỗ trợ tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ - điều này đã khích lệ bản thân tôi tiếp tục công việc “làm dâu trăm họ”, làm sao kịp thời, nhanh nhất đưa các gói hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng, nhà tài trợ đến với người dân để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Với những công việc hàng ngày như vậy, chúng tôi đã góp phần hỗ trợ chính quyền cơ sở và cộng đồng chăm lo đời sống nhân dân, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của cộng đồng dân cư trong thời gian dịch bệnh hoành hành gây tổn thất hết sức nặng nề về sinh mạng con người, thiệt hại khủng khiếp về kinh tế... Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tôi tin rằng với sự đồng lòng của cả xã hội, Nhà nước ta sẽ tiếp tục huy động được nguồn lực trong nhân dân, tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái của người Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung - chúng ta nhất định sẽ vượt qua đại dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới, bắt tay xây dựng lại cuộc sống mới, lập nên những “kỳ tích” mới mang tên “Việt Nam”.

ThS. Lưu Thị Thương

Trường Cao đẳng Giao thông Vận tải Trung ương VI

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều