Kon Tum: Xây dựng mô hình điển hình tiên tiến trong cộng đồng người DTTS

(Mặt trận) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Quyết định số 44/2023/QĐ-UBND quy định số lượng, quy mô, cách thức tổ chức thực hiện mô hình điển hình tiên tiến là các già làng, trưởng thôn, người có uy tín, cán bộ cốt cán; nhân sỹ, trí thức, doanh nhân, học sinh, sinh viên, thanh niên tiêu biểu người DTTS trên địa bàn tỉnh.

Mô hình “Đường làng, nhà tôi xanh – sạch – đẹp” tại thôn Đăk Lung, xã Kon Đào, tỉnh Kon Tum

Theo đó, hằng năm, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, mỗi huyện, thành phố lựa chọn, đăng ký xây dựng 2 mô hình điển hình tiên tiến. Mỗi mô hình gồm 10 điển hình tiên tiến trên một số lĩnh vực, gồm: Điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất kinh doanh; điển hình tiên tiến trong công tác, học tập; điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền, vận động, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; điển hình trong xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc; điển hình tiến tiến trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong vùng đồng bào DTTS; điển hình tiên tiến trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa các DTTS.

Tiêu chí cụ thể đối với từng mô hình điển hình tiên tiến:

Mô hình điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất kinh doanh: Những cá nhân người DTTS tiêu biểu, tích cực trong lao động, sản xuất kinh doanh, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào lao động, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, hợp pháp.

Mô hình điển hình tiên tiến trong công tác, học tập: Là những cá nhân, học sinh, sinh viên người DTTS tiêu biểu, nổi trội trong cơ quan, đơn vị; có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ làm việc tận tụy, năng động, sáng tạo; có ý thức tổ chức kỷ luật; có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong công tác; đạt nhiều thành tích cao trong học tập; chủ động, tích cực, vượt khó vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Điển hình tiên tiến trong công tác tuyên truyền, vận động, chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc: Là những cá nhân người DTTS có thành tích nổi bật trong việc phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia; vận động nhân dân tham gia thực hiện và đóng góp vào các chương trình, dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; thực hiện tốt công tác hoà giải và giải quyết khiếu kiện trong đồng bào DTTS tại cộng đồng.

Điển hình tiến tiến trong việc giữ gìn an ninh trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Là những cá nhân người DTTS duy trì và thực hiện tốt các hoạt động giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS; tích cực tham gia vào phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Điển hình tiên tiến trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số: Là những cá nhân người DTTS phát huy vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của các DTTS. Tham gia truyền dạy, bảo tồn, phát huy nghề thủ công truyền thống của các DTTS, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch phục vụ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về mô hình gắn với phát triển du lịch tại các địa phương.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục