Hà Nội: Tấm gương cán bộ điển hình trong công tác “Dân vận khéo” tại huyện Ba Vì

(Mặt trận) - Khắc sâu lời dạy của Bác “Dân Vân khéo thì việc gì cũng thành công” tạo thành hành động, việc làm thường xuyên đồng chí Đào Xuân Quyền - Phó Bí thư phụ trách Chi bộ, Phó Giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An- Ba Vì- Hà Nội.

Người cán bộ gương mẫu

Ông Đào Xuân Quyền đã nhận nhiệm vụ phụ trách Chi bộ Trung tâm từ tháng 6/2022,  đã sớm tiếp cận công việc, nghiên cứu, thấm nhuần sâu sắc, làm "Dân vận khéo" bằng cách lựa chọn những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Ông Đào Xuân Quyền trao quà cho người khuyết tật, trẻ em nghèo 

Hiện nay, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An đang duy trì tốt công tác chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng thường xuyên cho 280 đến 300 người khuyết tật, trẻ em khuyết tật; duy trì công tác dạy văn hóa theo chương trình giáo dục đặc biệt, dạy kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt cho trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ em điếc câm với tổng số trên 200 lượt học sinh và  có từ 46- 55 trẻ tự kỷ được tiến hành can thiệp, trị liệu hàng tháng; Năm học 2023-2024 có 06 em theo học văn hóa hòa nhập, duy trì tốt 08 lớp học nghề truyền thống với gần 90 học sinh khuyết tật.

Hiệu quả của mô hình “Dân vận khéo”

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người khuyết tật, đặc biệt là trẻ em có một môi trường học tập, sinh hoạt đầy đủ, trong năm 2023, ông Quyền đã đăng ký và thực hiện 03 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực hoạt động về Phát triển kinh tế, Văn hóa xã hội và Xây dựng hệ thống chính trị. Các mô hình đều được thực hiện và phát huy hiệu quả tốt. Trong đó, để triển khai hiệu quả mô hình “Khéo – Trong tuyên truyền, đoàn kết xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền và các đoàn thể tại Trung tâm trong sạch, vững mạnh”. Ngay khi nhận nhiệm vụ mới, ông Quyền cùng với tập thể chi ủy, chi bộ đoàn kết lãnh đạo, xây dựng chi bộ là tổ chức cơ sở đảng vững mạnh tiêu biểu. Qua đánh gia năm 2023, 100% đảng viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của cấp trên; hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng viên trong chi bộ có lối sống đạo đức văn hóa, không có cá nhân vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Ông  Đào Xuân Quyền đã Chủ động liên hệ vận động hỗ trợ cơ sở vật chất và tinh thần cho người khuyết tật

Trong triển khai thực hiện mô hình: “Khéo – Trong việc vận động cán bộ, nhân viên đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, nâng cao chất lượng phục hồi chức năng, tăng cường tính tự chủ”. Ông Quyền đã cùng với tập thể lãnh đạo xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động nhằm nâng cao hiệu quả phục hồi chức năng (PHCN) toàn diện cho người khuyết tật, trong đó có hoạt động dịch vụ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao. Năm 2023 hoạt động dịch vụ chăm sóc, PHCN cho bệnh nhân và người khuyết tật được đẩy mạnh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động. Trung tâm đã thực hiện việc tự chủ trên 10% kinh phí, thực hiện chi trả lương cho 19 trường hợp là nhân viên hợp đồng đảm bảo đúng quy định. Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần và vật chất đáp ứng cơ bản nhu cầu của cán bộ nhân viên. Chất lượng PHCN toàn diện cho người người khuyết tật và bệnh nhân được nâng lên, số lượng bệnh nhân, người khuyết tật đến điều trị, PHCN tại Trung tâm cao hơn năm 2022; Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng điều trị, phục hồi chức năng được tăng cường và hiệu quả. Năm 2023 có trên 30 lượt cán bộ tham gia gia đào tạo, tập huấn.

Nổi bật nhất phải kể đến mô hình “Khéo - Trong vận động các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động xã hội, từ thiện trợ giúp đối với người khuyết tật tại Trung tâm”. Năm 2023 tập cán bộ, nhân viên Trung tâm đã kết nối, vận động, kêu gọi được nhiều nguồn lực gia hỗ trợ cho người khuyết tật đang PHCN tại Trung tâm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng khám điều trị, PHCN đáp ứng tốt nhu cầu của người người khuyết tật và gia đình. Trong năm 2023 đã có 125 tổ chức và cá nhân với khoảng gần 6000 lượt người tham gia tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi tặng quà cho người khuyết tật, tổng trị quá nguồn lực ước đạt gần 01 tỷ đồng. Thông qua các hoạt động giao lưu đã giúp người khuyết tật tự tin hơn trong cuộc sống, tích cực trong học tập và PHCN, phát huy khả năng của bản thân để hòa nhập cộng đồng tích cực, tăng lực lượng lao động cho xã hội.

 Với cương vị là lãnh đạo đơn vị, đồng chí Đào Xuân Quyền đã chủ động liên hệ, đề xuất với nhiều tổ chức để tham gia giúp đỡ về cơ sở vật chất và tinh thần cho người khuyết tật; đồng thời thực hiện quản lý, điều hành đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Bộ giao. Tiếp tục kế thừa định hướng phát triển đơn vị theo mô hình phục hồi chức năng chuyên nghiệp toàn diện, khép kín cho người khuyết tật ở Việt Nam và trở thành cơ sở hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật về phục hồi chức năng đối với trẻ em khuyết tật, trẻ em tự kỷ cho các cơ sở thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham quan, học tập.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, tập thể Trung tâm Phục hồi chức năng người Khuyết tật Thuỵ An và cá nhân đồng chí Đào Xuân Quyền được UBND huyện Ba Vì khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác “Dân vận khéo” năm 2023.

Tấm gương ông Quyền làm "Dân vận khéo" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong bài báo "Dân vận": "Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc". Ông xứng đáng là tấm gương điển hình “Dân vận khéo” để nhân rộng và chúng ta học tập, noi theo, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

 

 


Vân Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều